18- courting alexa

1K 21 3
                                    

Nash's POV

Wednesday. lunch time. sinubukan ng barkadang maging normal kahit wala si shar. si jai naman, syempre hindi mawawala agad sa kanya yung pagkalungot since ilang days palang lumipas.

pero hindi parin namin pinapalampas ang mga usapang lalaki namin. sinabi ko na sa kanya yung balak kong magtapat na kay Alexa mamayang dismissal. hinintay ko talaga munang maging close kami ng todo bago ako magtapat. and i think this is the right time.

uuwi narin naman ang mama nila next next week so makakapag court ako ng legal sa parents namin pareho.

nagpaalam narin ako kay mama at papa. si papa tuwang tuwa. si mama naman medyo nagtatampo dahil may ibang babae na daw ako sa buhay ko bukod sa kanya. pero natutuwa daw sya si Alexa yun. sabi pa nga ni mama...

happy ako na si Alexa nagustuhan mo. naku, napakabait na bata.

tungkol naman sa parents nila jai and alexa.. si tita, boto sakin yun. tinutulungan pa nga ako nun. si tito naman, next next month pa uwi. at close naman kami ni tito so konting tanungan portion nalang. wala naman akong dapat ika- kaba dahil sincere naman ako kay Alexa. yes naman!

first love ko yata to. kahit kasi hindi kami close noon, lagi ko naman syang nakikita dahil lagi syang sinasama ni jai sa mga lakad namin.

nung uwian...

inalok ko agad si alexa na ihahatid ko na sya pauwi. nagpasundo nalang kami sa driver ni mama.

pagdating sa kanila, inaya nya kong pumasok. kaya sabi ko sa driver maghintay nalang tapos binigyan kong pang meryenda.

pagpasok namin sa loob...

nandun na si jai. kabababa lang ng bag. nag thumbs up lang sya sakin at tumango. then nagpunta na syang kwarto nya para mabigyan kami ni alexa ng privacy. ayos talaga!

binigyan ako ni Alexa ng juice tapos umupo sa harap ko na sofa. para bang naghihintay sya ng sasabihin ko. halata na siguro ako dahil ngayon lang ako nag offer na ihatid sya pauwi except nung nag date kami.

bago ako magsalita, nag smile muna ako. nag smile back naman sya.

"ah... Alexa. i know this not a good time para sabihin sayo to dahil sa situation nila jai at shar. but i believe that this is the right time for us." i said.

"nash, medyo naiintindihan kita na medyo naguguluhan ako" she asked with a sarcastic smile.

"eh kasi gusto ko sana manligaw. pwede ba? aakyat ako ng ligaw dito pag nandito na mom and dad mo. alam ito ni jai. and don't worry, hindi kita mamadaliin. manliligaw lang naman ako. ikaw bahala kung kelan kana ready. I'm willing to wait." sabi ko ng dirediretso.

"ikaw naman. masyado kang OA. wala naman akong sinabi na minamadali mo ako. tsaka i know you can wait naman." she replied.

tapos ngumiti sya ng malaki as a sign na pumapayag sya.

"yes! congrats to the both of you." sigaw ni jai sabay labas ng kwarto. nakikinig pala ang mokong.

"ikaw pala OA dyan eh. hindi pa naman kami." i said while laughing.

tumatawa rin syang sumagot.

"dun narin punta nun. by the way, nice line dude."

i was so happy that night. bukod sa nanliligaw na ako kay Alexa, nakikita kong hindi na ganun kalungkot ang bespren ko. he can now handle his situation with sharlene.

to be continued...

The Barkada (LuvU FanFiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon