17- barkada's sympathy

1K 25 0
                                    

alexa's pov

lunes na lunes bitter ang mga tao. dismissal... magkakasama ang barkada without sharlene. nandito ulit kami sa bahay. sa garden.

madalang magsalita si kuya. twing nagtatanong naman kami, ang ikli ng sagot. pero syempre hindi namin tatantanan to. kaya naman........

"uhmm... pre, talaga bang ayaw mong kausapin natin si shar?" tanong ni Nash kay kuya.

"para saan pa? si marci na yung pinili nya!" sagot ni kuya. grabe, natatakot ako sa kanya.

"pero pare wala syang sinabing si marci ang pinili nya. ang sabi lang nya, hindi nya alam ang feelings nya for marci" sabi naman ni kobi.

"pero bakit hindi nya ipinaliwanag ng maayos? umalis sya nang umiiyak, wala naman akong ginagawa. mali bang nasabi ko sa kanya na i love her? at nag walk out pa sya. bakit? is there something wrong?" galit na sabi ni kuya.

"teka muna jai ha! at bakit ka naman nagagalit sa pinsan ko? alam mo bang naguguluhan sya dahil she loves you. at the same time, importante sa kanya si marci. alam mo kung bakit hindi sya agad makapili?........

it's because tipo ni marci ang dati pa nyang pinapangarap.. yung tipo ng lalaki na walang magtatangkang umagaw sa kanya. kaya nung makilala nya si marci, hindi nya magawang pakawalan. iniisip nya na madali rin namang mahalin si marci. pero nahihirapan sya dahil ikaw talaga ang mahal nya. hindi naman sa wala syang tiwala sa mga tipo mong lalaki, pero hindi natin maaalis yung takot nya. takot syang maiwan at takot syang mawala yung friendship nyo kung sakaling magkasira man kayo. hindi na nya alam ang gagawin nya sa inyo ni Marci. pero alam mo ba kung saan sya mas nahihirapan ngayon?

yun yung nang dahil lang sa maling reaksyon nya, nasira na ang samahan nyo na pinagkakaingatan nya kaya hindi nya masabi sayong mahal kadin nya!" mahabang sabi ni sophia. halos sumigaw na nga sya eh. kaya nagulat kami sa kanya. mukang mas galit pa sya sa galit ni kuya kanina.

pero may mas ikinagulat kami...

si kuya... na umiiyak.

ramdam ko si kuya, sobra syang nasasaktan dahil alam nyang nasasaktan din si sharlene.

binasag ni mika ang katahimikan na cause ng mga sinabi ni sophia.

"a-ah g-guys. nilapitan ko nga pala si shar kanina. sya lang mag isa. nilayuan din daw muna nya si marci para makapag isip sya ng maayos at para daw fair kay jai. ayaw daw muna nya tayo near her. kahit daw sila sophia at andrei pag nasa bahay. makikipag usap lang daw sya kung importante. maguguluhan lang daw sya lalo kung she'll act normal." sabi ni mika na nauutal nung una pero naituloy din ang sinabi.

"pare, inaalala parin ni shar ang feelings mo kaya sya nagpaka fair sa inyo ni marci kahit na nasaktan ka na nya. at lalo syang nagpaka fair sayo dahil nilayuan nya rin kami she doesn't want you na ma out of place sa amin when it comes to her. she really loves you. kailangan lang talaga ng space for now." sabi naman ni andrei habang hinahagod ang likod ni kuya. it's a sign na dapat maging okay na si kuya.

pagkasabi nun ni andrei, kuya stopped crying. siguro naintindihan na nya ng lubos ang side ni sharlene.

TO BE CONTINUED......

The Barkada (LuvU FanFiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon