Dedicated to @xxxaljuxxx
--thank you for votingThird Person POV
Habang nagsisigawan sa lawn ng mansion sina Cai at Emma...
" What's with the long face Lex?.." tanong ni Rye kay Lexus habang nilalaro laro si Gummy.
" How do you deal a woman who has a lot of issues?.." nakasambakol na tanong ni Lexus.
Mahinang natawa si Rye habang naiiling.
" Why? Was she giving you a hard time?..." tumingin si Rye kay Lexus na nakatutok sa cellphone niya na mukhang hindi alam ang gagawin doon. Ang ending napasabunot na lang siya sa buhok niya pagkatapos itapon sa center table ang cellphone niya.
" Sus, sabi naman kasi sayo Lex yang mga babae na yan sakit lang sa ulo yan..." palatak ni Denver na kakababa lang sa hagdan.
"...Tingnan mo iyang isa diyan" inginuso niya si Dinh. "...Wala ibang ginawa yang mga yan kundi pasakitin ang ulo mo tsaka puson mo." sabay ngiting nakakaloko." Women had a lot of issues. They won't be called women if they don't have that..."sagot ni Rye kay Denver. "...And us, men are born to deal with those issues of theirs. It's on us, on you to deal with that. Diyan masusukat ang pagiging lalaki mo kung paano mo kayang tagalan ang pagiging stubborn nila..." tumayo si Rye para isayaw sayaw si Gummy kanina pa tuwang tuwa sa lamukos ng mukha ni Rye.
" Don't you have any plan on having your own child? Kasal ka na diba?.." bigla ay tanong ni Dinh kay Rye.
Saglit siyang natigilan sa sinabing iyon ni Dinh. Rye answered Dinh with a weak smile then he continued lecturing Lexus.
" Mahirap man silang intindihin. Pero trust me when I say once you cracked the code on how to make them happy, how to handle their tantrums, how much they like to cuddle instead of having sex, how to woo them when their mad. Man, I'm telling YOU'LL SEE THE BEST OF HER that you can't even imagine HOW LUCKY YOU ARE having them in you life.." Rye said dreamily while thinking about the journey he'd been through with his wife.
" Amen..." singit ni Hayden na galing sa laundry room.
" Shut up!!.." singhal ni Rye sa kanya. Tinawanan lang siya ni Hayden bago umakyat ng hagdanan.
" Geez!! What a lovesick fool eh?!.." kinikilabutang palatak ni Denver.
Rye chuckled at Denver's remarks.
" Sinasabi mo lang yan kasi di ka pa nakakahanap ng katapat mo." naupo na ulit si Rye.
"...Di ba baby?"" Buh-bah.." sagot naman ni Gummy na akala mo naintindihan talaga ang sinabi ni Rye.
" Palibhasa di mo pa nararansan eh..." inirapan ni Lexus si Hayden.
Denver snorted. " Trust me I've seen and experienced worst."
" So kaya ka naggagago?..." binigyan ng mapanuring tingin si Denver.
" Nope!.." iling ni Denver. "..It's my way of forgetting." dagdag niya.
Natigil sa seryosong usapan nila sina Dinh, Rye, Denver at Lexus. Nang biglang pumasok si Cai na pasan pasan si Emma.
" WE'RE HOME..." sigaw ni Cai sabay ngiting nakakaloko.
Napapantastikuhang nakatingin sina Rye sa kanila na nauwi sa pagngisi at iling.
" That's not how you carry your woman in your honeymoon Cai..." pilyong sabi ni Rye habang nakikipaglaro kay Gummy.
" Kyaaah! Buh-bah-bah..." hagikgik ni Gummy nang makita ang dalawa.
" Hi there my little one..." binati siya ni Cai.
BINABASA MO ANG
Me,The GANG and THE BABY?????
General FictionImagine how Ten Mafia Heirs, A baby and a Babysitter will live together?