Chapter 48: Messed.

1.7K 67 1
                                    

Third Person POV

Chaos...

An all out chaos...

War has begun...

" Fuck!!..." malutong na mura ni DP Miguel Asuncion sa iba.

" How can you be so careless Sinchirocas?!!..." sermon niya sa siyam na binata.
Siyam dahil nasa ospital si Schyler.

"...You promised to keep the baby safe. Now what?!!" napahilamos sya sa mukha nya sa frustration.
" Nasaan na siya? Paano nyo siya hahanapin ha?.." nanggigil na dugtong niya pa.

" Hindi lang naman ikaw ang nawalan Sir. Lahat tayo! Bago mo kami sisihin alamin mo muna kung anong hirap ang ginawa namin maging ligtas lang si Gummy." sagot ni Dinh.

Naningkit ang mata ni DP sa pagsagot niya.

" You're answering me back?!" DP hissed.

" I am..." matabang na sagot ni Dinh.

" You have the guts Mckinley." DP smirked.

" More than you-..." hindi natuloy ang sasabihin ni Dinh ng biglang may lumipad sa gilid ng ulo nya na isang dagger.
Gaganti sana si Dinh ng awatin siya nina Aki at Lexus.

" TUMIGIL KA DINH!!" sigaw ni Aki sa kanya saka niya binalya sa dibdib ang kaibigan.

" Sir, with all due respect leave this thing to us." blanko ang mukha ni Cai na nakiusap kay DP.

" Why should I?.." sagot ni DP. "...Devaughn's daughter is fucking missing. At dahil sa kapabayaan niyo iyon. How will I fucking leave it to you kung iyong simpleng pinagagawa ko lang ay pumalpak pa kayo."

" Hindi sa pambabastos sa inyo DP. Diba dapat mas magalala kami kay Schyler dahil kasalukuyang coma sya ngayon sa ospital?" singit ni Jin.

" YOU MUST FUCKING NOT!!" sigaw ni DP.

" Bakit?" takang tanong ni Jin.

Sasagot na sana si DP nang sumingit si Hunter.

" It's because Gummy is the heiress of the most powerful kingpin in underground society. Daughter of our Lord Archer, the boss of our Dads and now our boss. She's the key to our downfall or not..." si Hunter ang sumagot sa tanong ni Jin.

"WHAT?!!.." sabay na tanong ni Lexus, Jin, Cai, Rye, Denver,Dinh, Hayden, Aki.

DP snorted. " Looks like you did a great research Luke.."

" So I got a false identity researched..." sabay sabay na sabi ng walo.

" Ngayong alam niyo na kung sino ang bata. Kailangan niyo ng magmadali dahil sa oras na malaman ni Archer ito you all will say hi to his bullets..."

****

******

Sinchirocas is in the move searching for Gummy.

Jin is working his ass out in locating all the possible enemies who kidnapped Gummy.

Si Aki naman ay hinahanda ang mga armas na gagamitin nila.

The twins are heading the searching team.

Dinh is looking for the Athenas.

Si Denver ay bantay ni Schyler.

Lexus is assigned in media blackout. Siya ang bahalang magpatahimik sa media sa nangyari sa Aristocrats Lair Hotel.

Si Rye naman ay humiwalay sa grupo para hanapin ang kanyang asawa.

At si Cai ay naghahanda para humarap sa pamilya ng mga Dasovich.

They are all on their way when Jin called them. Gun fires and bomb explosion is on the background. Jin is being attacked in their fortress.

" Sinchirocas need backup. Arghh!!..." that's the last thing they heard bago naputol ang linya.

" FUCK!!..." they all cursed in chorus

*****

" Mama naman pagpaliwanagin niyo naman ako..." frustrated na samo ni Emma sa kanyang ina.

" Emma, your father and I allowed you to study here in city before my memories comes back because you said na MAGAARAL KA. Tapos ngayon magpapakasal ka sa tagapagmana ng Shia at may baby pa kayo..." hindi makapaniwalang sabi ni Lady Xiomara

" I just wanted to help Ma'.." Emma whined.

Napahampas sa mesa ang kanyang ina.

" HELP?!! " gigil na sabi nito.
"...Do you have any idea what are you talking about Emma?.."

" Opo. Tatayo lang naman ako--" hindi natuloy ang sasabihin ni Emma dahil sa tanim ng tingin ng ina sa kanya.

" Damn your stupidity Anak." kumumpas sa hangin si Lady Xiomara.
" Do you have any idea that you are raising a war between Shia and Gemini?..." naningkiy ang mata ng kanyang ina.
"...That you claiming as the mother of that baby will risk you and your family's life? Ha? Anak? Naisip mo ba yan?..."

Napayuko na lang si Emma.

" The Dasovich clan will never give their woman in the clan easily. You, accepting the engagement with the Shia's heir is a declaration of war..."

Nanlaki ang mga mata ni Emma sa kanyang narinig.

"...Para lang alam mo anak it will cause the life of their heir just to get you and their permission to marry you.
At para lang alam mo ulit si Cortez lang tanging tagapagmana nila.."

" Eh bakit si Papa.." bigla ay tanong ni Emma sa ina nagpatigil dito.

" Just do the Dasovich norms anak or you'll be punished. At wala akong magagawa sa ipapataw nila sayo. That's how our family disciplined the hard headed children in the clan."
pagiiwas ni Lady Xiomara sa tanong ng anak.



----


Sinchi note:

Wooh ang lamya pasensya muna dito. Sorry sa super late na UD. Ang hirap bumwelo kasi fight scene na kailangan ko ng malupitang imahinasyon kaya eto muna. Enjoy . Since sembreak I'll try for frequent UD hehe.

Salamat sa mga nagvote, nagcomment, nagadd sa reading list at nagbabasa nito. Appreciated much. Thank you talaga.
I'll update soon. Susubukan kong 2 chaps. Kaya sorry for this short one. Bte. Enjoy! 😊

Me,The GANG and THE BABY?????Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon