Emma P. Matias POV
Halos lumuwa ang mata ko sa gulat matapos kong marinig ang sinabi ng Papa ni Cai. Although expected ko na ito iba lang pala talaga ang feeling. Kapag nasa sitwasyon ka na.
"Yes, You heard it right Ladies and Gentlemen. My heir and this lovely lady will be tying a knot 2 months from now..." sabi ni Mr. Claudio, ang papa ni Cai.
At Oo, inanounce niya na ENGAGE NA KAMI. Napatingin ako sa dalawang pinsan ko na ngayon ay nakatayo sa gulat.
" And this little kid is my..Uhm.. well..She's my granddaughter..." kunwang naiilang pa ang papa ni Cai na sabihing Lolo na siya. Kaya natawa ang audience. Kung sila natutuwa pwes ang dalawa kong pinsan ay hindi lalo na ang babaeng nakahalf-face mask na nakatayo din na walang iba kundi si Mama.
Sheps! Yari ako nito. Pero kailangan ko itong gawin para sa kaligtasan ni Gummy.
" Hey..." tawag sakin ni Cai. "...What's bothering you?.." bulong niya bago pinalibot ang kamay sa bewang ko.
" May problema tayo..." bulong ko pabalik bago ko kinuha si Gummy sa kanya.
" Ano?!!..." i-eexplain ko sayo mamaya sa bahay. Napabuntong hininga ako. Nilabag ko na ang kaisa isang batas ng pamilya nila Mama. Sigurado ako walang nakakaalam sa mga Sinchipuma at Sinchiroca sa existence namin ni Mama at ng kapatid ko pang si Mischa. Kaya mahabang proseso ito panigurado.
Tuloy lang sa pagsasalita ang Papa ni Cai ng biglang magkagulo sa entrance at sa may back exit. Nataranta ang ibang guest na malapit doon. Kaya tumigil ang papa ni Cai at nagsimula ng maalerto sina Aki gayon din ang mga ama nila.
" Damn!.." mahinang mura ni Cai. "...Come on. We need to go." Pagkasabi niya noon ay biglang namatay ang ilaw kasabay ng pagtili ng mga bisita.
Matapos makarinig ng putok ng baril. Nagkanya kanyang buhay sila ng cellphone para magkaroon ng liwanag.
Hinila na ako ni Cai pababa ng stage kasama si Gummy. Niyakap ko siya ng mahigpit baka mapano siya. Mukhang pansin ni Cai na mahihirapan akong bumaba kung karga ko siya kaya kinuha niya muna sa akin si Gummy." Paanong nangyari ito. Damn it..." inis niyang sabi. Nakarinig na ako ng pagkasa ang baril at nagpapanick na ang mga bisita sa paligid.
Nang makababa kami ng stage ay naglakad na kami palapit sa pwesto nila Aki. Pero habang papunta kami may bumangga sa akin kaya napabitaw ako sa hawak sa kanya.
" Susunod na ako Cai..." sabi ko para hindi na siya huminto.
Nagliwanag ulit ang hall. Napapikit ako sa pagkasilaw tapos napatingin ako kay Cai nang may mapansin ako.
" Where's Gummy?!!..."
" Asan si Gummy?!!..."
Sabay naming tanong na talagang nagpakaba sakin ng sobra.
Third person POV
"Dafuq! where is she?" mura ni Cai dahil sa kaba nang di makita si Gummy na dapat ay karga ni Emma.
" Di ba dapat ako ang magtanong sa iyo niyan dahil ikaw ang kumarga sa kanya habang pababa tayo ng stage?..." sagot naman ni Emma.
" Shit! We're dead. Nasaan na si Gummy?.." tanong ni Lexus sa dalawa. Saka lumingon lingon sa paligid. Nagkakagulo pa din kaya hindi makatingin ng maayos si Lexus.
Ganun ang ginawa ng iba pa sa kanila. Napagdesisyunan nilang maghiwahiwalay. Para hanapin si Gummy.
" You stay here Emma..' utos sa kanya ni Cai. ".. and please be safe."
"Let's split up and do as what we planned." utos niya sa mga kasama.
Mula sa malayo ay nakita ni Emma si Aubrey na patakbong lumalapit sa kanya. Concern is written all over her face. Nang makalapit sa kanya ang dalaga.
" Anong nangyayari? Bakit mukhang nagpapanic ang mga kasama mo?" kinakabahang tanong ni Aubrey sa kanya.
Naiiyak na sumagot sa kanya si Emma. " Si Baby Gummy.." simula ni Emma na nagpakaba ng husto kay Aubrey.
"...NAWAWALA."
Just like a bomb Emma's statement exploded in Aubrey's mind that paled her face. Matapos niyang marinig ang sinabi ni Emma ay biglang tumalikod sa kanya ang kaibigan. Naguguluhan man ay hindi na niya pinansin iyon. Pero sa di kalayuan napansin niyang nilabas niya ang cellphone nito maya-maya ay nakita niyang lumapit sina Joan, Blue at Roselyn sa kanila. Sandaling nagusap ang apat bago naghiwahiwalay. Nakatingin lang siya sa mga kaibigan kaya hindi niya napansin ang pulang tuldok sa may bandang dibdib niya.
" EMMA!!.." sigaw ni Schyler saka siya tinulak kaya naman siya ang tinamaan ng bala sa likod.
" UGH!!.." Schyler groaned in pain.
" SCHYLER!!" sigaw ni Emma saka dinaluhan ang lalaki na tumulak sa kanya.
Matapos mabaril si Schyler ay may malakas na pagsabog sa bandang kaliwa. Kaya lalong nagkagulo ang mga tao. Halos maapakan sina Emma at Schyler na nakahandusay sa sahig dahil naging abuhin na ang paligid dahil sa pagsabog.
" CAI!! TULONG...TULUNGAN NIYO PO AKO.." sigaw ni Emma habang nakaluhod sa tabi ni Schyler.
" Schyler wag kang pipikit. Antayin mo sina Cai paparating na sila.." naiiyak na sabi ni Emma.
Ngisi lang ang sinagot ni Schyler sa kanya kahit na masakit na ang tam sa likuran niya.
" Emma!!..." tawag sa kanya ng isang boses sa likuran niya. There she saw her cousin Hayden.
"Hayden.." naiiyak na tawag niya sa pinsan. "..si Schyler." basag ang boses niyang sabi.
" FVCK!.." agad na nagdial si Hayden sa cellphone niya. "...GEMINI S.O.S." sabi niya sa kausap saka pinatay ang cellphone niya
Samantala...
Abot abot ang kaba ni Aubrey ng malamang nawawala ang bata. Agad siyang humiwalay sa plano nilang apat at hindi nila alam iyon. Kasalukuyan niya kasing sinusundan ang tracking device na nakakabit sa damit ni Gummy.
" This is not happening..." gigil niyang sabi saka niya diniinan ang gas pedal para bumilis ang takbo ng kotseng sakay siya.
She's so drawn on capturing who kidnapped Gummy kaya di niya napansin ang sumusunod sa kanya na biglang binangga ang kotse niya.
" SHIT!!.." she cursed. Nakita niyang dumungaw sa pinto at naglabas ng M16 ang sakay noon at tinutok sa kotse niya.
" Dark Cloud...I'm wounded..." pagkausap ni Joan kay Blue gamit ang earpiece nilang apat. "...Bl;ack Death needs back up."
" I can't. I'm cornered too.." hirap sa pagsasalita si Dark Cloud.
" Same here.." si Black Cupid naman iyon.
No doubt with that dahil dinig na dinig ni Dark Siren ang putok ng baril sa background.
" Shit! We can't lose her again..." Dark Siren cursed in frustration.
****
Sinchi note: Hi guys sorry sa late UD's I'm super busy talaga at broken ang lola niyo ngayon kaya hirap ako. Anyways enjoy. Thank you for voting. Salamat.
BINABASA MO ANG
Me,The GANG and THE BABY?????
Ficción GeneralImagine how Ten Mafia Heirs, A baby and a Babysitter will live together?