Dedicated to @jhellai01
--thank you for votingCai Bryce Cortez POV
" Good morning po Sir Miguel..." bati ni Amme sa kanya pagkababa niya ng hagdan. She's with Gummy who just woke up. Kaya naman mukhang wala pa sa mood ang baby namin. I mean Gummy is not yet in the mood.
" Say Hi..Lolo Miguel..." kinaway niya ang kamay ni Gummy kay Sir Miguel.
Nandito siya ngayon dahil ngayon niya sasabihin yung prize na sinasabi niya sa tatawaging 'papa' ni Gummy. Just like yesterday hindi niya ako pinansin and I'm getting nuts because of it.
Iniabot niya si Gummy kay Rye matapos sabihin ni DP ang gusto niya.
" Kayo Kuya Neil at Kuya Aries ano sa inyo?..." bumaling siya sa dalawang kasama ni DP.
" We're good Ma'am..." tipid na ngumiti ang dalawa sa kanya.
" Okay..." she smiled at them as she scuttles away to the kitchen.
Nasa pang isahang sofa si DP at nasa gawing kanan niya ako. Katapat ko si Rye na may karga kay Gummy.
" May I?.." DP asked pertaining to if he could hold Gummy for a while.
Iniabot naman ni Rye si Gummy sa kanya.
" Hello little girl..." bati niya kay baby na nakatayo sa hita niya.
" Buh-bah..." sagot naman ni Gummy saka pinadyak padyak ang paa niya.
" Nice Lolong lolo Sir DP ah..." bulalas ni Lexus sabay ngiting nakakaloko.
" Yeah. Hashtag Lolo goals..." segunda naman ni Denver at nakipagapir kay Lexus.
" Wanna die Samson, Heusaff?..." DP glared at them.
" Ahehehe..." nagpeace sign lang yung dalawa.
" Zup' DP..." Schyler gave him a two finger salute before settling down on the sofa adjacent where I am sitting.
" Takte! May lagnat ka?.." Aki asked surprised. "...Ang aga mo ngayon ah..." dagdag pa niya.
" Lul' baka kasi nandito lang ako..." irap sa kanya ni Schyler.
" Johannson watch your language..." sita sa kanya ni DP.
" Before anything else--.." hindi natuloy ang sasabihin niya nang magsalita si Gummy.
" Pa-pa..." she said while looking at me.
Natigilan kaming lahat at napalunok ako nang dahil doon. Ewan pero bigla nagiba pakiramdam ko kung nung una I felt the privilege her calling me Papa pero ngayon parang gusto kong hilingin na hindi niya ako tinawag.
" Papa..." tawag niya ulit sakin saka dinipa ang kamay asking me to get her from DP.
Kinakabahan man kinuha ko pa din siya.
" Kyaaah!..." she squealed when I already hold her.
Napasipol si Schyler ramdam din niya siguro yung nararamdaman ko.
" Batang ama ka na ngayon Cai..." asar sa akin ni Dinh na kanina ay nanahimik lang.
" Hmm...Seems like I won't be giving any extension huh..." Sir DP said while looking at me amused.
****
" Alam kong alam niyo na sa darating na sabado ay magkakaroon ng isang grand ball. Right?..." DP asked while sitting on his swivel chair inside our training hall.
BINABASA MO ANG
Me,The GANG and THE BABY?????
Narrativa generaleImagine how Ten Mafia Heirs, A baby and a Babysitter will live together?