"Hi! Pwede ba tayong magkita bukas may trabaho 'kong ibibigay sayo it's me Leo."Wow ha nagtext agad at nahuli nya yung kahinaan ko usapang trabaho usapang pera yun ahahaha.
Syiempre basta usapang trabaho at kikita ko ayos yun.Ang sabi niya magadang offer ang iaalok niya sakin.Tutal boss naman ni Madel yun kaya nakipagkita ko sa kanya.
Sa isang italian restaurant nya ko dinala.Ayos yata yung magiging boss ko ah.
"Ah sir ano po bang trabaho yung iaalok niyo sakin."Pagbabasag ko ng katahimikan.Kanina pa kasi kami dito hindi naman niya sinasabi kung anong trabo yun.Baka jamming lang 'to patay siya sakin at sinayang niya yung gintong oras ko.
"Ok i'll make it quick and simple."Inabot niya sakin ang isang envelope.At binuksan ko at nagulat ako ng makita ko yung laman. Larawan ng beach house namin sa Pangasinan at ang titulo nito na nakasanla sa bangko.
"Sir bakit nasa'yo 'to?"Pagtatakang tanong ko sa kanya.
"Marry me at ibabalik ko yan sa'yo."Pero yun ang sinagot niya.
"Ha!Kasal!"Gulantang na sagot ko.Quick at simple nga yung ginawa niya.Kasal agad ?Eh ngayon nga lang kami nag date.Siraulong 'to."Sir seryoso kaba?Hindi mo pa nga ako kilala eh at ngayon lang tayo nag kasama ng matagal."
"Sapat na yung mga nalaman ko sa'yo."Ngumiti siya sakin.
"Sir hindi naman kayo mukhang desperado at gwapo naman kayo bakit hindi ka nalang humanap ng mamahalin ka."Tumawa lang siya.
"I'm not only doing this for my self para 'to sa kapatid ko."Napatingin ako sa kanya.Magkakaroon lang ako ng karapatan na icontrol lahat ng naiwan ng magulang namin kapag naikasal ako at hanggang hindi ako kasal,malaya ang kapatid kong gastusin ang lahat ng pera na naiwan ng magulang namin which is worse.Kung saan saan niya dinadala yung pera last day kumuha siya ng 5 million ."5 MILLION! sabi ko sa isip ko 10 thousand nga sa isang bwan ang hirap humanap 5 million pa kaya."Kaya nga natatakot ako at baka magulat nalang ako isang araw na wala na pala kaming pera.
"Bakit hindi niyo nalang hatiin yung kayaman niyo."Sabi ko sa kanya.
"Sana nga ganon kadali.Nasa last will and testament ni Papa na hanggang hindi ako nakakasal pwede naming gawin lahat sa namana namin."
"Oh de kumuha ka ng kumuha ng pera."Sabi ko sa kanya.Ang dali dali eh.
"Kapatid ko siya at ayoko naman na habang nadadagdagan ang pera ko siya naman pawala ng pawala.Gusto ko siyang matuto at nang makita kita naisip ko na ikaw yung tamang babae para dito."
"Bakit naman ako?"
"Masipag ka at nakikita kong gusto mong matulungan ang mga kapatid mo ganyan ang mama ko."
Bwisit akala ko pag may mag alok sakin ng ganito masusunggaban ko agad pero ang hard pala.
"Sir kasi.."Hindi ko alam ang sasabahin ko.Maganda yung alok niya pero kapalit nun ang puri ko ang kagandahan ko.
"Don't worry ,no string attached."Biglang lumiwanag ang mukha ko sa narinig ko.Siguro napansin niya."May boyfriend ka siguro 'no?"
"Wala sir ."
"Leo nalang itawag mo sakin.Sa ganda mong yan wala?"
"Ah noon meron pero mula ng lumipat kami dito hindi ko na naiisip yun."Bwisit ba't ang gaan niyang kausap.
"First love?" Tumango lang ako."Hindi ka na nag boyfriend?"Pahabol pa niya.
"Oo.Ah matagal na yun 8 years ago."
"Wow."Napangiti siya."I'm glad na nakipagkita ka ngayon.Nasasabi mo kasi yung ibang bagay na hindi ko pa nalalaman sa'yo."Bakit ano ano ba alam niya sa buhay ko!
Matapos ng pag uusap namin nag paalam ako sa kanya ang sabi ko pag iisipan ko.Pero binigay niya sakin yung envelope ang sabi niya pag aralan ko raw ng mabuti.Kaya pag dating ko binasa ko agad.Mabaha ang mga nakasulat pero ang importante lang dun wala saming mamagitan at kapag nag hiwalay kami wala akong hahabulin sa kanya.Yun ang kondisyon niya.Basta ibabalik niya sa'kin yung beach house namin.Ang sabi pa niya legal daw ang kasal namin kung tutuusin nga raw magkakaroon ako ng karapatang humabol pero nasa mukha ko daw ang marunong tumupad ng usapan.
Pagkatapos kong basahin yun nakaramdam naman ako ng gutom.Kaya bumaba ako para bumili ng lugaw sa may kanto.Hindi naman kalayuan at isa pa marami namang ilaw sa daraanan.Nung papalapit na ko may nakita kong babae na pamilyar sa'kin yung boses at umiiyak.
"Jaymie!"Tawag ko sa kanya ng naliwanagan ng dumaang jeep.
"Sino 'yang kausap mo at bakit ka umiiyak!"Pag kasabi ko nun agad kong binalingan yung lalake.
"Ano yung ginawa mo sa kapatid ko ha tarantado ka!Dinurot durot ko siya.Pero hindi siya nag sasalita."Ano yung ginawa mo!"Maiyak iyak ako sa galit.
"Ron umalis kana!"Sabi ni Jaymie sa lalakeng kausap kanina.
Lumakad ito papalayo "I'm sorry Jaymie"Yun lang ang sabi niya saka tumakbo.
"Ngayon magpaliwanag ka !Alas dose na nakikipagtagpo ka pa ha!Kailan pa 'to!"Sunod sunod na salitang binitiwan ko.
"Ate sorry."Iyak lang siya ng iyak.
"Ayoko ng makikipagtagpo ka sa lalakeng yun ha!"Umiiyak parin siya.
"Ate buntis ako."Yun lang ang nasabi niya.Para akong binuhusan ng napakalamig na tubig sa narinig ko.Hindi ko alam ang nararamdaman ko.Kaya bigla ko siyang nasampal.
"Ate I'm sorry."
"Jaymie pinagtiwalaan kita ,pinag aral kita,kinalimutan ko yung sarili kong pangarap para mapagtapos kita!Tapos ganito gagawin mo sakin.Ilang tao din yung nakiusyoso sa eksena pero wala na'kong pakialam.
"Mahal ko si Ron ate."
"Mahal?O bakit ka ngayon umiiyak?Dahil sa lintik na pagmamahal mong yan!"
"Mahal din niya ko ate kaso hindi pa siya handa."
"Hindi handa pero nung ginawa nyo yan ha!Handang handa kayo!
"Ate huwag mo naman akong itulad sa'yo.Tao lang ako nagkakamali,nagmamahal.
"Ano tingin mo sa'kin hindi marunong magmahal!Ano yung ginagawa ko sa inyo ni Joe hindi ba pagmamahal yun."May sasabihin pa sana ko pero bigla siyang bumagsak at hinang hina.
Humingi ako ng tulong sa mga taong dumaraan.Para dalhin siya ng ospital.Ang sabi ng doctor maselan daw ang pagbubuntis niya.Dalawang bwan na daw siyang nagdadalang tao at kailangan daw ng regular check up.
BINABASA MO ANG
My Ex Next Door (COMPLETED)
Roman d'amourLahat ng trabaho ay handang pasukin ni Cindy para lang maibalik sa kanila ang nag iisang bahay na naiwan ng kanilang magulang. Handa ka bang makasama ang dati mong minahal sa iisang bubong kapalit ng bahay na pangarap mong muling maging sa'yo..