CHAPTER 46

17 0 0
                                    

FRIA'S Pov

This is the day of food expo. Nandito lahat ng sikat na businessman sa mundo. Since i am the future owner of our company ako ang abala sa lhat. Kamay dito usap doon, usap dito.

Maya maya nasulyapan ko na ang barkada si niks may pa hand wave pa na nalalaman at siyempre ksma nila si steph my hubby, nauna kasi ako pumunta dito sa expo para asikasuhin lhat ng needs dito. Nandito na din pati si dante at npakilala ko na siya sa mga partners nmin sa business.

"Okay. Goodevening to all of you, today is the food tasting expo of gutierrez grilled and resto, ipptikim nmin sa inyo ang the best food ever ng resto." -pnimula ko sknila.

At agad din nmn nilabas ng mga waiters ang foods. At isinerve sa bawat table ng mga bisita.

Mukhang hindi nmn ako binigo ni dante para sa food nila. Kasi ibat ibang mgndang reaction ang mga nkuha ko sa mga VIP's.

Nakita kong umakyat si daddy sa stage coz he's turn to introduce the part of the resto.

"Ehem. I think the food is so nice and delicious. Let me introduce the owner of the resto, Mr and Mrs. Gutierrez please come here to the stage." -daddy

At umakyat nmn ang parents ni dante. Nasa iisang long table lng kaming magkakaibigan.

"Ah t-thank you for coming for this event, Im glad that all of you can taste our resto specialties, if you can see at the projector you can reach us into this number." -mr. Gutierrez

Pagkababa palang ng stage nila daddy at parents ni dante ay pumunta sila sa mga bawat table i know and i saw a good feedback to them.

At kaming magbabarkada ayon masaya nmn kami at walang myka na pang gulo. Pero kinakabahan ako sa pagging tahimik ni myka.

------

One month na din ang nkklipas, my mga tampuhan kami ni steph pero naayos din nmm agad. At ito masyado na kaming busy 3weeks nlng kasi graduation na nmin..

About nmn sa resto nila dante nabisita ako dun, at mgnda nmn ang resulta ng expo na iyon dahil simula noon ay mdmi na silang caterings na tinatanggap at puno na din lagi ang resto. Minsan dun kami natambay magkakaibigan sa resto.

Since hindi nmin clasmate si dante kasi 3rd yr siya 4rth yr college nman kami kaya hindi nmin siya masyadong nkksma ngayon dahil practice ng graduation march and asikaso ng thesis hay nku hirap, tapos itong school pa inaasikaso ko.

Siyempre ngayon magkksma kami ng barkada sa cafeteria happy to say we are complete. Ito pwesto nmin.

Ako-steph, yas-jerome, jenny
Niks-ian, anya-dante, nyka

"Ano ba.. Maaraw nmn bakit kay mahangin, mahangin kasi katabi ko" -anya

"Bakit kaya may kawayan dito sa tabi ko sarap ihataw.." -dante

Yan yung araw araw nmin nririnig ang pagbabangayan nung dlwa nkkaloka lang. Kung di nmin to kaibigan iisipin nmin may something sa dlwang ito.

"Teka nga anya at dante.. Pwede kahit 1 day lang magkabati kayo, bka mmya blitaan nmin magjowa na kayong dlwa huhh" -niks

"Never/no way" -anya/dante

"Ay grabi, so kylangan duet na ngayon?" -yas

"Ui tama na nga yan guys. Nandito na yung food natin." -fria

"Teka fria bakit ang dami yata ntin pagkain at bakit may lemon dito at asukal sino kakain niyan?" -jerome

"Ung lemon and sugar sa akin yan. Eh ano ba kung mdmi pagkain eh di kainin niyo" -fria

At kumain na kami at sila tinignan nila ako paano kainin ung lemon na sinawsaw ko sa asukal.

"What?! Anong problema niyo?" -fria

"Seriously? Kelan ka pa natuto kumain niyan at asukal pa tlga? If i know di ka nkain ng mga maaasim" -yas

"Bkit di ba pdng magbago ng panlasa ang tao.. Tsss.." -fria

At pagkatpos tinignan ko si steph pinisil ko lang nmn ang ilong niya.

"Awww .. Wifey.." -steph

"Hmmfff para pini---woh," -tinakpan ko ang bibig ko at. "Woh, woh"

Nagdiretso na ako sa CR ng cafeteria dahil parang lalabas tlga ang kinain ko. Ano ba nangyayari sa akin. Siguro npsama lang yung kain ko ng lemon.

Bumalik na ako sa pwesto ko kanina.

"Girl anyare, anong ganap?!" -niks

"Di ko nga alam eh" -fria

"Naku guys pag nasa bahay kami mas lalo yan, pag sinumpong sobra lumala mga tol" -steph

"Ano pagkwentuhan daw ba?" -fria

"Tama na nga yun kumain na nga lang tayo, nagugutom na tlga ako." -ian

Pagkatapos nun ay naguwian na din kami kasi hapon na nmn wala na kaming klase. Sana wala ng katapusan itong kasiyahan nmin na nangyayari.

--------

Yas Pov

Naglalakad kami nila anya, fria at niks papunta na ngayon sa may room ng may makalimutan ako sa locker ko.

"We-wait guys, i forgot my notebook, i gonna go back to my locker room, kunin ko lang" -yas

"Ikaw tlga yas makakalimutin ka din minsan eh" -fria

At nagmamadali akong bumalik sa locker ko. Pagdating ko sa locker binuksan ko ito, may kung anong nahulog na papel dun kaya pinulot ko ito.

O_O... Gulat at mgulo ang nrrmdmn ko ngayon hindi ko alam kung magagalit ako. Isang picture ito na ang laman ay si jerome at fria kissing each other. Nilukot ko ang picture na iyon at inilagay ko sa bag ko.

Hindi na ako muling bumalik sa loob ng classroom bagkus tinwagan ko si jerome.

Hello jerome.. Meet me at the building rooftop..

Di ko na siya hinyaan magsalita pa at pinatay ko na ang phone agad. Nagtungo na ako sa rooftop at mabilis pa sa hangin ko siyang nakita doon.

"Yas.." -yayakapin niya sana ako pero pinigilan ko ito.

At isinampal ko sa mukha niya ang picture na nkita ko.

"Ano to jerome, ipaliwanag mo itong picture na ito?" -yas

"O_O.. What? A-ano ito?" -jerome

"A-ano yan.. Ha. Ano yan. Tinatanong mo kung ano yan, diba ikaw yan na nkikipaghalikan sa bestfriend ko. B-bkit jerome ang skit eh. Putcha nmn oh bkit kaibigan ko pa" -nangingilid na luha ko dhil sa sobrang galit, selos at lhat na ng pdng mrmdamang sakit.

"Yas look, hindi ako ito, at hindi ko hinahalikan si fria, fiance siya ng bestfriend ko bakit ko ggwin yun" -jerome

"Jerome give me a reasonable explanation for this picture." -yas.

"Damn, yas paano ko ippliwanag ang litrato na hindi ko alam kung saan nkuhanan" -jerome.

"Kung wala kang maibibigay, just stop this relationship jerome, lets break-up" -yas

Halos umiiyak na kaming dalawa. At tinalikuran ko na siya.

"No yas, please, i cant do this to you. I love you yas, please dont" -jerome

Patuloy lang ako sa paglalakad palayo sa kanya. Na punong puno ng sakit ang nrrmdmn ko.

To be continued..

DON'T PLAY THE HEART OF MAFIA PRINCESS (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon