CHAPTER 28

17 0 0
                                    

After ng scenario na iyon kanina, hindi ko nmlyan na nkpagdrive ako ng wala sa wisyo at buti nlng nkarating ako dito sa bhay ng safe. Pagkadting ko sa bhay nagdiretso na ako sa room ko para magphinga, npgod ako sa kakaiyak knina. Its to early to sleep maaga ako nkauwi ng bahay actually mag 7pm plang.

Ring.ring.ring

Ngulat ako sa tunog ng phone ko.

Tita Calling.. (Mom of steph)

Hello Tita

(Hi fria, i told you not to call me tita, call me mom.)

Okay mom, is there any problem mom?

(Nothing, i just want to ask, if steph told you that we have a family dinner today?)

Ohh sorry mom i didnt know, he didnt told me.

( si steph tlga, anyways come here for a family dinner. But your dad told me he didnt come because he has a lot of work things to do.)

Ahh mom dont blame steph tita, coz it was my fault nagaway kasi kami knina eh. Okay mom i will come.

(Okay, steph will fetch you there huhh, para magkaayos kayo kung ano man yang away na yan.)

But m---.

(No buts iha. Okay bye see you later)

Toot.toot.toot

Call Ended...

Hay may magagawa pa ba ako. At nagdecide na ako na magplit na mag-ayos.

Steph's Pov

"steph look if karla is here kukulitin mo ba ako ng gnyan.?" -fria

"Fria wag mong iddmay si karla dito, iba ka iba siya, minsan ang puso nagbbgo, fria simula ng pumsok ka sa buhay ko iba na nrrmdmn ko" -steph.

"Steph sinbi mo na ang puso ngbbgo, paano kung biglang lumitaw si karla sa harap mo, muli siyang bumalik sa buhay mo? Anong ggwin mo"

Yan ang tumatakbo sa isip ko ngayon, paano nga kung biglang bumalik si karla ano na ba mrrmdman ko. Hindi ko rin alam naguguluhan ako.

"Ui dude ano ba nangyayari sa iyo this past few days laging kang gnyan mukhAng di mahukay iniisip mo" -aniya ni jerome, nandito pla siya ngayon sa condo ko, kasi gusto lang makikain wala na yta pagkain sknila.

"Dude wag kng mgulo, isipin mo nlng love life mo" -steph.

"Im serious dude im your childhood friend, and i know you." -jerome

"Dude kasi kanina nagaway kami ni fria" -at ikinwento ko lhat ng nangyari..

"Whahaha.." -baliw yta kaibigan ko bigla nlng tumawa..

"Dude i thought your serious, so whats funny? Am i joking?") -steph

" no dude, the funny thing is you dont accept the fact that you love fria" -jerome.

"Jerome bat gnito yung nrrmdmn ko simula nung tinanong niya na paano nga kung bumalik si karla" -steph

"Dude, just forget the past, andiyan na yumg future mo. May mga bagay tlga na kailangan ntin ibaon sa nkaraan at gwin itong inspirasyon para itama ang mali sa kasalukuyan" -jerome

"Tsss.. Dude iba na ang may lovelife, lalim ng hugot mo ah. Siguro tama ka" -steph.

"Maybe matthimik lng yang nrrmdmn mo kung mgkkausap kayo ni karla" -jerome

"But how? Hindi ko nga alam kung nsaan siya" -steph..

"Kausapin mo si fria" -jerome..

"Huhh?? Why fria?" -steph.

"Lul, siya magdadala sayo kay karla remember she is the friend of karla" -pagpapaalala sa akin ni jerome

Naputol anv seryosong usapan nmin ni jerome ng mpukaw ang pansin ko sa phone ko na ntunog..

Ring.ring.ring..

Mom Calling..

Yes mam

(Steph, i thought you told to fria for our family dinner today)

Oh shoot i forgot. Sorry mom

(Hold your mouth son, lets hurry and pick-up fria in their house)

What.?

(I know both of you have an misunderstanding a while ago. Pero maayos niyo yan, tlgang gnyan. Kaya sunduin mu na siya)

Okay mom.

(Okay bye.)

Call ended...

"Dude una na ako, ikaw muna bhala dyan sa condo ko ha, just make sure pagbalik ko malinis ang condo ko ha. I know you dude balahura ka din eh" -steph

"Dude ang hard lang ha. Umalis ka na nga." -jerome

At lumabas na ako ng condo ko. Actually hindi na ako nagbihis kasi ayos nmn ang suot kong damit.

Nandito na ako sa bahay nila fria, pinapasok na akong mga guards dito. Pag nandito ako di ko tlga maiwasan na matakot kasi nmn ang lalaki ng ktwan ng mga guards dito isma mo pa ang mga guns nila na halos kasing haba ng braso nila.

Nandito pla ako sa may sofa sa lobby nkaupo lang. At nrinig kong tinwag na si fria nung yaya niya. At isang dalaga bumungad sa akin pababa ng hagdan,isang mgndang dalaga na lutang na lutang ang kaputian sa suot niyang above the knee na dress at di nmn ktaasan na hills. Di ko nmlyan na nkababa na pla siya ng hagdan at kaharap ko na siya.

Isang ilang na tinginan ang nmutawi sa amin dalawa, siguro dhil na din sa away na ngnap sa amin dlwa a while ago.

"Steph l-lets go" -utal na saad ni fria

"Okay lets go" -nagpatiuna na ako sa knya ano ka ba nmn steph paka gentleman ka nmn yan ang sinasbi ng isip ko di ko mgwa dhil nababalutan ako ng hiya at pagkailang.

Pagdting sa car, pinagbuksan ko nlng siya ng car door. Nagumpisa na akong magdrive, isang katahimikan ang bumalot sa amin dlwa. Nkkhiya man ako nlng ang maguumpisa.

"Fria" -steph

"Ahmm" -fria

"Yung sa kanina so---" -steph

"Ahh steph sorry sa nsabi ko" -fria

"Sorry din, pero about dun sa tano--" -steph

"Wag mu ng isipin yun, nbigla lang ako, klimutan mu na yun" -fria

"Pero fria" -ano ba ito hindi na ako pinatpos sa mga ssbhin ko.

"Ahh steph nandito na tayo, bilisan na ntin bka hinihintay na tayo nila mommy at daddy" -fria

Agad itong lumabas ng sskyan at nagpati-una. At ska MOMMY AT DADDY ang twag niya sa parents ko parang ang sarap sa pandinig. Walang anong nagkroon ng konting ngiti sa labi ko.

Fria's Pov

Bumaba na akong ng sskyan ni steph, hindi ko na siya inintay pa na pagbuksan ako ng pintuan ng car niya, at ayoko din marinig ang mga ssbhin niya dhil ayoko marinig ang msskit na sagot na maari kong matanggap mula sknya.

Nkita kong nsa labas na si mom and dad na halatang hinihintay ang pagdating namin. Lumapit ako sknila at yinakap ko sila mom and dad. Ng niyakap ko si mom, nkrmdm ako ng yakap ng isang ina na mtgal ko ng hindi nrrmdmn. Pangalwang pamilya yan yung turing ko sknila ngayon. Inaya na nila ako sa loob para umpishab ng kumain, parang fiesta lang ang dming pagkain na nkhanda.

Nagumpisa na kaming kumain. Isang kthimikan ang nmutawi sa hapag kainan munting tunog lang ng spoon at fork na tumatama sa pinggan.

To be continued..

A/N

Anong mangyayari sa family dinner nila?
Magkkron na kya ng sagot ang tanong ni fria kay steph?
Magkakaayos pa ba sila?
Anong plano ang gngwa nila myka at david?
Abangan lhat sa mga susunod na chapters.

-kityme24-

DON'T PLAY THE HEART OF MAFIA PRINCESS (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon