Chapter 8

4.2K 111 1
                                    

Harold Pov's

Pauwe na ako ngayon sa bahay at hindi pa din ako makapaniwalang pumayag na din syang ligawan ko sya. Hindi ko alam kung kailang ko ba talaga nasigurado sa sarili ko na gusto ko si Jewel. Napatunayan ko lang yun sa sarili ko nung mga panahon na nakikita ko sila na magkasama ni Fritz. At ngayon nga ag masayang masaya ako. Kaya naman aayain ko ang tropa na magbar at para masabi ko na din sa kanila ang plano kong panliligaw kay Jewel. Para tigilan na din si Fritz si Jewel.

Kinuha ko ang celphone ko at agad na ngtyoe ng message para sa tropa.

To Junix,Sherwin,Albert,Fritz
  7pm at Blue Sapphire --- sent

Yun lang anh sinabi ko dahil alam na nila ang ibig sabihin nyan. Ilang minuto lang ang nakakalipas at ng makatanggap ako ng reply mula sa kanila ..

Andito na kaming lahay ngayon sa Bar ..

Dude ano bang merun at nagyaya ka na agad mag bar? Tanung ni Albert

Oo nga naman Dude Wednesday pa lamang ah di ba mostly every weekend ang gimik natin sabi naman ni Junix.

Iniinom ko lang muna ang beer na inorder ko bago sabibin sa kanila.

"Pumayag na si Jewel na ligawan ko sya simpleng wika ko

Sabay sabay namang napa O shape ang.mga labi nila.

Dude U mean Precious yung Gorgeous and very hot sexy na bestfriend ni Imie? Na kasama nung party ni Sophie lastweek? Takang tanung ni Sherwin.

Exactly! Mabilis kong tugon

Dude sigurado ka ba sa bagay na yan? Nakamoveon ka na ba kay Lian? Baka naman ginagawa mo lang syang rebound para makamoveon ka sa past mo. Dirediretsong tanung ni Fritz.

Hindi ko sya ginagawamg rebound. I like her from the day I lay my eyes on her. Theres something different with her. Sagot ko.

But Like is a big difference from LOVE! Binigyang diin pa talaga nya ang word na Love.

Hindi na lamang ako sumagot sa sinabi hindi dahil sa tama sya. Dahil alam ko  naman na duon din magsisimula ang lahat. One step at the time ika nga.

Siguraduhin mo lang Harold na hindi mo sya sasaktan at oras na gawin mo sa kanya yun. Hindi ako magdadalawang isip na kunin sya sayo. May pagbabanta sa boses nito.

Hindi ko yan kayang ipangako pero pipilitin kong hindi gawin sa kanya yun. Seryosong wika ko.

At nakipagkamao kamao kame sa isat isa simbolo ng pagsangayon nila sa akin. Hindi kami basta magkakaibigan lang pata kaming magkakapatid. At marunong kaming magpaubaya at tumanggap ng pagkatalo.

Hindi naman kami nagtagal sa bar bandang alas 10 na ng mapagpasyahan namin umuwe dahil may pasok pa din kame bukas.

Pj Pov's

Mabilis lumipas halos mag 4 na buwan na dj   mula nung araw na tinanung ako ni Harold kung pwede nya akong ligawan. Mag4 na  buwan na nya aklng nililigawan at hindi lingid sa kaalaman ng mga estudyante sa paaralan yun. Kaya naman sa araw araw lagi na lamang akong laman ng usap usapan ng mga babaeng may gusto din kay Harold. Minsan pa nga may narinig ako na 'siguro inakit ko daw o baka naman daw nagpakama na ako' pero hindi ko na lamang pinapansin dahil alam ko naman sa sarili ko na walang katotohanan ang mga sinasabi nila.

Hindi naman nagalit saki  si Imie at Racquel ng malaman nila ang planong panliligaw ni Harold sakin. Sa halip at tuwang tuwa pa sila ng malaman ito. Napaka supportive na mga kaibigan kaya naman mahal ko silang dalawa.

Ngayon nga ay buwan na ng december.  5 buwan na lamang at gragraduate na kamk. Isa pa yun sa mga iniisip ko. Paanu na lang kami ni Harold after graduation? Kami pa rin ba kaya kung sakaling sagutin ko na sya? Pinagisipan ko na di  ito kagbi pa e plano ko na syang sagutin ngaun araw na ito December 5. Saktong 4 na buwan na panliligaw nya sakin. Full effort talaga sya sa panliligaw sakin mula sa bulaklak,tsokolate.. Ang paghahatid sundo nya sa akin araw araw. Masasabi ko na mahal ko na sya at nararamdaman ko din naman na mahal nya ako. Kaya sapat na siguro un para naman sagutin ko na sya. Natatawa na nga lang si Sis kasi halos magkaroon na kami ng flowershop sa loob ng kwarto namkn sa dorm dahil sa halos araw araw na pagbibigay nya sa akin ng mga bulaklak at yung mini fridge namin ay halos mapuno na ng ibat ibang uri ng tsokolate minsan may cake pa. Hindi naman nya ako gusto bigyan ng sakit na diabetes anu?

Lingo ngayon at napagusapan namin ni Harold na magsimba mamaya. Si sis kasi ay may lakad ding kanya. Nagtatampo na nga sya dahil mula daw ng ligawan ako ni Harold ay nabawasan na lalo ang oras ko sa kanya. Ang arte lang anu joke lang.

Mag alas 9 na ng umaga at ang usapan namin ni Harold ay alas 10 kaya naman nagsimula na akong maghanda ng sarili ko. Ayoko naman na malate ako o paghintayin sya.

Nagsuot lang ako ng isang Yellow floral dress na hanggang tuhod ang haba dahil nga magsisimba kami at pinaresan ko ito ng isang 3 inch na itim na stiletos at naglagay ng light makeup at itinali ko ang buhok pataas. Mas feel ko kasi kapag ganito ang ayos ko.

Maya maya pa ay nakatanggap na ako ng message mula sa kanya at sinabing nasa labas na sya ng dorm. Hindi kasi sya pwede pumasok sa loob dahil ayaw ni landlady na may mga lalaki na pumapasok dito kasi dorm for girls lang ito kaya kung may bisita kang lalaki hanggang dun lang sa labas.

Tiningnan ko muna muli ang reflection ko sa salamin bago tuluyang lumabas.

Naabutan ko syang nakatayo sa gilid ng kanyang BMW ActiveHybrid7 model kung hindi ako nagkakamali. Nakasuot sya ng kulay itim na polo shirt at nakadenim jeans at kulay puting sapatos. Napakalinis at mukha napakabango nya sa hitsura nya.

Hi mabilis kong bati sa kanya ng makalapit ako.

You looks so beautiful nakangiting wika nya. Lets go aya nya.

At pinagbuksan nya ako ng pinto at saka umikot papunta sa driver seat.

Andito kami ngayon sa Manila Cathedral sakto lang ang dating namin dahil kakasimula lang ng misa. Sakto pang may ikinakasal ngayon.

"Sabay kaming napatingin sa pares ng babae at lalaki na ikinakasal ngayon.

"Someday I'm gonna marry you .. Pabulong na wika nya sapat na para marinig ko. At napangiti naman ako sa sinabi nya. Lahat naman ata ng babae ay pangarap na maikasal sa lalaking mahal nya.

Tinapos namin ang misa. After mass dinala nya aq sa isang restaurant para maglunch kasi balak namin na panuodin ang sunset mamaya sa manila bay. Dahil maaga pa naman uubusin na lamang muna namin ang oras sa paglilibot dito sa loob ng mall.

Ganito pala ang pakiramdam ng may taong nagmamahal at nagaalaga sayo. Ang sarap sa pakiramdam. Para kang nakahiga sa mga ulap habang nanunuod ka lumilipad na mga paruparo sa paligid mo.

Spending Time With You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon