Other 11

9.6K 81 9
                                    

“Hon how about this! I really love this design.”sabi ni Ashlyn habang tinuturo ang isa sa designs namin sa Clearbook.



“Kung iyan ang gusto mo.”sabi ni Jason, Nakilala ko na silang dalawa. Costumer namin sila kaya dapat may malaman kaming info about them and we promise na it will be privately keep.



“Kaya lang may problema, Masyado siyang mahaba para sa isang Beach Wedding.”nakangusong sabi ni Ashlyn. I smiled at her napatingin naman ako kay Shiela, That’s her specialty.



“Well magagawan natin ng paraan iyan.”sabi ko kay Ashlyn at tumango naman siya sabay palakpak.



“Really? Oh i can't wait.”sabi ni Ashlyn at tumingin siya kay Jason bago akbayan ni Jason ang soon to be wife niyal.



“So the tuxedo and wedding gown are already settled then?”i ask them at ngumiti naman sila sabay tango.



“I love the gown, It's magnificent and yung Tuxedo bagay na bagay kay Jay and oh! Pwedeng ikaw na rin ang bahala sa reception dress ko?”tanong sa akin ni Ashlyn kaya naman ngumiti ako sa kanya at sumagot.



“Sure why not?”sabi ko at tumayo na kami para umalis na ang dalawa dahil may Food Tasting pa raw sila kaya lang nagsalita ulit si Ashlyn.



“Oh before i forgot gusto ko sana kapag iniksian niyo siya yung design sa laylayan ganoon pa rin.”sabi ni Ashlyn sa amin, Nagtatango ako habang pinakikinggan siya.



“Sure walang magbabago sa details ng design.”sabi ko at nag-shakehands kami. Umalis na ang dalawa sa Boutique at napatingin naman ako sa isang lalaki na prenteng naka-upo lang sa Couch inirapan ko na lang siya sabay pasok sa office ko.


Bwisit siya sa buhay ko, Iyan ang titulo niya sa akin. Kinuha ko ang sketch books ko at tinapos yung sketch na ginagawa ko kahapon pero bura ang ginagawa ko dahil sa iisa ang pumapasok sa utak ko, Hatred.


Napabuntong hininga ako at nilapag ang mechanical pencil ko sa desk saka sumandal sa swivel chair ko. Walang pumapasok na ideas sa akin at yung ginagawa ko puro bura napahilamos ako ng mukha, Naaalala ko na naman ang mukha niya kagabi habang pinagmamasdan ang kotse ng nanay kong paaalis sa kanila. Masaya siya nasisiyahan siya sa pagiging selfish niya and an idea struck me.


His selfishness will lead him to a downfall, His sweetest downfall how's that sound? Great. The best plan i've ever imagine.



“Galing ah.”speaking of the devil, Feeling close ang gago habang hawak ang sketch ko at umupo sa desk ko.



“Bumaba ka nga diyaan, Kailan pa naging upuan ang table? Layas!”sabi ko sa kanya at tumatawa siyang umupo sa couch malapit sa desk kaya naman napa-role eyes ako. Bukod sa paglandi sa nanay ko, Ang pagpapasama ng loob ko ang trabaho niya. Ang galing hakot awards siya hampasin ng trophy!



“Bakit ba ang init ng ulo mo?”tanong niya sa akin. Umiling na lang ako ang sarap niyang sagutin ng "Ang landi mo kasi pumapatol ka pa sa asawa ng may asawa, Hindi ka ba nandidiri sa mga pinag-gagawa mo?" pero pinipigilan ko ang sarili ko na sagutin siya.



“Eh bakit nandito ka pa? Lumayas ka na nga problemahin mo yung problema mo hindi ako yung ginagalit mo punyeta.”sabi ko sa kanya at inagaw yung sketch ko na nasa kamay niya, Nabahiran na ng germs niya. Napabuntong hininga siya sa sinabi ko, Ano na-guilty siya? Edi ayos yan ma-guilty siya buong buhay niya.



“Hindi ko na alam ang gagawin ko Cornelia, Mahal na mahal ko siya at yung sinasabi ni Papa mukhang hindi ko ata magagawa yun.”sabi niya sa akin, rumolyo ang mata ko sa akin talaga niya sasabihin yan? Peste.



“Anong mas susundin mo? Ang sigaw ng puso mo o sigaw ng magulang mo?”tanong ko sa kanya, Tinignan niya ako at bumuntong hininga. Ayan mamroblema ka sa pinag-gagawa mo epekto yan ng mga bagay na pinag-gagawa mo iisipin mo ngayon na-karma ka kahit na ako ang gumagawa ng karma mo bwisit ka!



“Cornelia pwede mo ba kong tulungan? Kaibigan naman kita di ba?”sabi niya, Kaibigan? Hah! Ano kayang gagawin mo kapag nalaman mo na nasa harapan mo ang anak ng kinakalantaryo mo?



“Sorry TJ, Marami akong problema hindi kita matutulungan.”sabi ko sa kanya at tumango siya sabay tayo, Napailing na lang ako sa ginagawa niya sa buhay niya pinapalala pa niya lalo eh. Bibigyan kita ng Chance TJ ng hindi mo nalalaman, Tapusin mo ang relasyon niyong dalawa sa loob ng tatlong araw kapag hindi mo nagawa iyon gagawin ko ang plano ko sa iyo.. Itutuloy ko ang plano kong akitin ka at saktan ka sa huli.



“Kung ano ang tama iyon ang gawin mo TJ, Kung ano ang alam mong tama..”sabi ko habang nagii-sketch sa sketch book ko. Alam kong nilingon niya ko tinignan ko siya na nakangiti lang bago umalis. So akala niya tinutulungan ko pa rin siya? Binibigyan lang kita ng Chance.. Chance dahil sure na sure na ko sa plano ko. Three days TJ, Three days..





=======
=======


Nag-aalmusal kami ni Coraline ngayon, Papasok na siya sa school. Nang may maaalala ako..



“Nga pala may pasok ulit kayo sa sabado?”tanong ko kay Coraline, Nung saturday kasi may pasok sila ewan ko lang ngayon.



“Wala na po ate, Tapos na po ang General Assembly namin. Actually ngayon na po yung exam.”sabi ni Coraline at ngumiti ako sa kapatid ko.



“Ganoon? Goodluck sa exam kapag nakapasa ka may surprise si ate sa iyo.”sabi ko kay Coraline, Ngumiti siya sa akin at kumain na.



“Malapit na ang Christmas ate, First time tayong magpapasko na wala si Mommy at Daddy.”sabi ni Coraline kaya nawala naman ang ngiti ko sa labi pero siya nakangiti pa rin at kumakain. Napakagat naman ako ng labi ko, Oo nga malapit na ang pasko sa monday na nga ang simbang gabi pero eto nga ata ang First time namin na magpapasko na wala si Mom at Dad.



“Di bali nandito naman ako, Sabay pa rin tayong magpapasko.”sabi ko kay Coraline.



“Ate magsisimbang gabi ako ah.”sabi niya sa akin ng nakangiti. Namumuo ang luha sa mata ko dahil masayang-masaya ang mukha ni Coraline yung parang hindi na siya apektado pero nakakapagtaka lang. Simula nung dumating kami dito nagbago na ang itsura ni Coraline o ako na lang ang hindi makapag-move on? Ang bilis naman niyang makapag-move on.



“S-Sige gusto mong samahan kita?”tanong ko sa kanya agad naman siyang tumingin sa akin at umiling.



“Sasamahan ako ni CJ pero ate don't worry hindi lang ako ang pupunta, Si Alexa rin saka yung kaibigan niyang si Jairus.”paalam niya sa akin, Ngumiti naman ako sa kanya at pinayagan siya. After breakfast hinatid ko na siya sa school at dumiretso na ko sa Boutique, Nandoon si Shiela at Guia na may binabasang dyaryo.



“Guess what Cornelia, Kung sino ang Headline sa News ngayon.”sabi ni Shiela, Hinatak ko naman sa kanya ang Dyaryo at binasa.




The Most youngest successful business man Tristan James Gonzales, May tinatago raw na karelasyon na parang nanay na niya! Kalokang bata ito kung losyang pala ang type niya aba pila na mga matatandang dalaga!

Pero dumipensa naman ang mga Gonzales, May girlfriend na raw si lalaki na kasing edaders niya raw. AT nakita namin si Girlalou! Ang Gandang Morena ni Ateng! Miss Universe lang ang peg.


-Punyaterang Chismosa




Napangiti ako habang binabasa ito, Kalat na pala talaga ang balita. Sure akong nasasaktan si TJ ngayon pinipigilan niya lang ang sarili niyang umiyak sa harapan ko nung araw na yun. Tinignan ko si Shiela at Guia na nakangiti ng malaki.



“So sino yung Magandang Morena na parang Miss Universe? Ikaw ba yun?”tanong ni Guia sa akin, Ngumiti ako sa kanya.



“Sino pa ba?”sabi ko sabay hagis ng dyaryo sa may Coffee Table at upo sa Couch. Napangiti ako ng malaki, Two Days Left TJ.. Two Days left. Iwanan mo si Mom hindi ko tutuloy ang plano ko pero kapag hindi kayo naghiwalay sa binigay kong palugit, I will make sure to break your heart.



“So ano na ang plano mo after nito?”tanong ni Shiela sa akin.



“In the next two days wala muna akong plano i am giving him a Chance without a warning, In just two days kapag hindi sila naghiwalay ni Mom? Tuloy ang plano ko.”sabi ko sa kanilang dalawa while looking at the newspaper.



“So little Cornelia is giving a Chance to her Mom's Other Guy? I thought you're going to be ruthless.”sabi ni Shiela sa akin, I look at her.



“No i am being ruthless here, In two days left i want him to do what i expecting him to do but when he did not do what i expecting him to.. Tuloy ang plano ko sa kanya.”sabi ko sa kanila saka ako tumayo ako papunta sa Office ko.


If Coraline and i would not have our Perfect Family again, I will make sure he will pay for our ruined hapiness by seducing him and playing his heart i will make sure.



“So that's being ruthless? By giving him three days na ngayon ay pangalawang araw na?”tanong niya sa akin, Ngumiti ako sa kanya.



“Yes by giving him a chance, Mas may thrill right?”sabi ko kay Shiela at ngumiti naman siya, Napatingin ako sa labas at may kausap si Guia.



“Sino kausap ni Guia?”tanong ko kay Shiela, Na nakangiting tinitignan ang sketch books ko.



“Sino pa ba? Edi si Colton. I wonder kung ano ang nararamdaman mo? Are you jealous or still affected to your break up with Colton? Hey he's your boyfriend for Eight Months and he's Guia's currently boyfriend and probably her first.”sabi ni Shiela still looking at my sketch books.



“Halata ba sa akin na affected ako? Hindi naman ako ganito magiging kabait kay Guia kung pinagtaksilan nila ko ni Colton, Why would i settle to a worthless man? Besides Colton and I are not Compatible to each other, We both knew each other before but in Guia's? No they aren't.”sabi ko kay Shiela at sumandal ako sa swivel chair ko habang tinitignan ang bestfriend ko.



“I am pretty sure for Colton may thrill ang relationship nila ni Guia dahil they discover something new, Remember Colton and I are friends before we decide to take our relationship to the next level.”sabi ko Shiela sabay hugot ng sketch book sa kanya para makapag-sketch ako ng ii-sketch ko.



“Yeah i am pretty sure na hindi talaga kayo ni Colton ang para sa isa't-isa, Siguro ikaw lang ang naging instrumento para magkakilala ang dalawa.”sabi ni Shiela sa akin napatingin ako sa kanya at ngumiti bago ako bumalik sa pagii-sketch. Napa-isip ako sa sinabi ni Shiela, Siguro nga naging instrumento ako para magkakilala ang dalawa. Colton and I are being too impulsive about our relationship, Masyado kaming nagmadaling dalawa hindi pala kami ang para sa isa't-isa.



“Well maybe you're right, I am the instrument for their perfect relationship.”sabi ko habang pinagpapatuloy ang ginagawa ko, Guia and Colton are too lucky for their relationship and because of that i feel inspired for making my sketches without hesitation and hatred just pure love.

My Guy (series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon