Naka-titig lang ako sa baso ng juice na nasa harapan ko habang pinapakinggan ko ang mga sinasabi ni Dad, Ang mga paliwanag niya at ang mga alibi niya. Napatingin ako kay Dad ng marinig ko ang salitang hindi ko gustong marinig.
“What? Hindi niyo alam na darating yung araw na sasabihin niyo sa akin ang totoo? Bakit Dad, Ano ba ang totoo?”tanong ko kay Dad, Hindi pa niya sinasabi sa akin kung ampon ba ko o hindi. He’s hiding me something that i must not know pero sorry siya iyon ang pinunta ko dito ang malaman ang totoo.
“Cornelia listen to me very carefully, Hindi ko naman talaga inakala na darating yung araw na ito.. Hindi ko ito inexpect.”halata kong natatakot si Dad na magsalita kaya naman huminga ako ng malalim at tinitigan ko si Dad.
“Tell me Dad! I want to know the truth.”mangiyak-ngiyak na sabi ko kay Dad, Umupo siya sa harapan ko at hinawakan ang kamay ko.
“H-Hindi ako ang Daddy mo Cornelia.. Hindi kami ni Amelia ang tunay mong magulang.”umiiyak na sabi ni Dad kaya naman natigilan ako. This is bullsht! This is really bullsht! Napatawa ako ng sarkastiko kay Dad.
“I expect this pero bakit masakit pa rin kapag lumabas na mismo sa bibig ninyo?”matawa-tawa kong sabi habang may luha na lumalabas sa mga mata ko. They are not my real parents and I am a bullsht for planning to destroy their commitments to their love ones. I am a fool for seducing TJ who is none other than my so called mom’s other guy and I am really a fool for playing that game! Bullsht dahil in the first place wala akong karapatan.
“Cornelia.”tawag sa akin ni Dad, Pupunasan niya sana ang luha ko ng umiwas ako ng tingin. Napatingin ako sa babaeng malungkot na nakatayo sa may Mini Kitchen ni Dad, I bet she’s the girl. Napakagat ako ng lower lip ko habang pinipigilan ang luha ko kaya lang peste talagang nag-uunahan ang luha ko sa pagtulo sa mga mata ko, Non-stop! Parang gripo lang.
“Who are my real parents? Who am i?!”sigaw ko at napayuko na lang ako habang tumutulo ang luha sa mga mata ko.
“Cornelia..”tawag sa akin ni Dad, Napatingin naman ako kay Dad at suminghot ako dahil hindi na ko makahinga.
“Dad sino ako? Sino ang magulang ko? Imposible namang bumagsak ako sa langit na nasalo niyo o napulot sa harapan ng bahay niyo.”sabi ko kay Dad, Huminga siya ng malalim bago magsalita sa akin.
“Your real mother, Your Mom and I are bestfriends.”sabi ni Dad sa akin, Tinignan ko naman si Dad para ituloy ang pagsasalita niya sa akin.
“Rape victim siya Cornelia, Binalak ka pa nga niyang ipalaglag noon pero napigilan namin siya ng Mom mo.”kwento ni Dad sa akin kaya naman napaiyak ako lalo, I am a fruit of a sinful night.. Isa pala akong hindi inaasahang anak.
“Where is she Dad? Where’s my real mother?”tanong ko kay Dad he hugged me tightly and i sobbed to his shoulders.
“Pagkapanganak niya sa iyo she take away her own life, Papanagutan sana kita sa kanya kaya lang kinuha niya ang sarili niyang buhay nung araw na pinanganak ka. You don’t know how much i love your real mother.”sabi ni Dad sa akin at tinitigan ako, Hinaplos niya ang buhok ko at hinalikan ako sa noo.
BINABASA MO ANG
My Guy (series)
RomanceLove is unconditional, it is powerful. Even the person you hate the most, you won’t know what will happen once you fall in love to that person. Tristan James Gonzales is the man i used to hate for being my mom’s other guy but who would have thought...