“Wake up sleepy Head, Your little princess is hungry.”rinig ko na naman ang matinis na boses ni Ashley na kakapasok palang sa kwarto ko. Actually kanina pa ko gising kaya lang inantay ko siyang pumunta dito para gisingin ako. She climbed at the bed and shout at my ears.
“Daddy!”alog niya sa akin kaya naman hinapit ko siya sa bewang niya at kiniliti siya. Agad naman siyang napahiga sa kama habang tawa ng tawa.
“Stop it Daddy!”sabi ni Ashley habang tawa ng tawa, Struggling to breathe kaya naman ang ginawa ko kinarga ko na siya papunta sa kitchen.
“What do you want for breakfast, Birthday girl?”i ask her as i let her sit in the Kitchen counter, She put her index finger under her nose and think as if she wants anything except for Banana Pancake full of whip creams, chocolate chips and syrup.
“The same please?”sabi niya at napatawa na lang ako saka ko ginulo yung buhok niya, She reminds me of Cornelia. One of a reason kaya inampon ko si Ashley, She sometimes role her eyes just like Cornelia if she’s not in the mood. She smile sweetly like Cornelia and lastly she really reminds me of Cornelia.
“Daddy, It’s my birthday today bibisitahin ba natin si Mama at Papa?”seryosong tanong ni Ashley sa akin habang ako eto nagluluto ng Banana pancake niya. She knows everything, Sinabi ko sa kanya ang totoo at nakalimutan kong sabihin isa rin sa rason kung bakit ko siya inampon eh medyo mature siyang mag-isip in the early age of seven.
“Yeah, Lagi naman nating ginagawa iyon tuwing birthday mo eh.”sabi ko sa kanya at ngumiti na lang siya bago bumaba sa Kitchen Counter dahil nilagay ko na yung Banana Pancake niya sa plato niya siya na bahalang maglagay ng gusto niya diyaan.
“And lastly, Lyka will not come here right?”tanong ni Ashley sa akin habang naglalagay siya ng whip cream, chocolate chips and syrups sa pancake niya. Sasagutin ko na sana siya ng may nag-doorbell, Agad ko naman siyang tinignan na nag-role eyes kaya napangiti ako sa ginawa niya. Mannerism na niya ata yan everytime she’s not in the mood.
“Ugh! Speaking of the devil.”bad mood na yan, Ayaw niya kasi kay Lyka eh. Ewan ko ba diyaan kung bakit ayaw kay Lyka eh mabait naman yung tao. Well who’s Lyka? Marc’s younger sister. Hindi ko kaibigan o girlfriend si Lyka she’s just an Acquintance simula kasi ng magkakilala kami hindi na ko tinantanan.
“Hello Tristan!”masayang bati ni Lyka na may dala pang cake para kay Ashley, She doesn’t know that Ashley is not my real daughter. Actually Tito ang tawag sa akin ni Ashley dati pero dati nga lang iyon nung nakilala kasi namin si Lyka last year, Simula nung araw na iyon tinawag na niya kong Daddy.
“Daddy tell her i won’t eat the cake.”mabilis na sabi ni Ashley kaya sinaway ko na nakakahiya kaya kay Lyka. You wonder kung bakit hindi ko kilala si Lyka since Marc and I are bestfriends since then? Because Lyka grew up in the states kaya hindi ko siya kilala.
“It’s okay Tristan, Babalik na lang ako ulit dito may inaasikaso kasi ako eh dinaan ko lang yung cake kay Ashley pero hindi naman pala niya nagustuhan.”malungkot na sabi ni Lyka, Wala naman akong magagawa hindi naman ako mahilig sa matamis para kunin yung cake.
BINABASA MO ANG
My Guy (series)
RomanceLove is unconditional, it is powerful. Even the person you hate the most, you won’t know what will happen once you fall in love to that person. Tristan James Gonzales is the man i used to hate for being my mom’s other guy but who would have thought...