"Tristan!"sabi ni Amelia at yinakap ako ng mahigpit, Pagkapasok na pagkapasok ko pa lang sa Condo ko siya agad ang sumalubong sa akin.
"Did you know about the news this morning?"tanong niya sa akin at napa-frown naman ako sa sinabi niya, Umaklas siya ng yakap at napatitig sa akin.
"What news? I just got home from work."sabi ko kay Amelia at napansin kong nagtatampo siyang umupo sa sofa, Umupo ako sa tabi niya at yinakap siya.
"Why are you suddenly acting like a child there? What's this news all about?"tanong ko sa kanya at tinignan niya ako.
"Kumalat na ang tungkol sa atin but i am not mentioned or anyone, It's just about our age difference pero ang pinaka-ayaw ko eh yung alam nilang girlfriend mo, Magandang Morena? Like a Miss Universe? Tristan! I am not even a morena who the heck is that girl?"nagseselos na sabi ni Amelia kaya naman napangiti ako, Ang cute niya lang mag-selos. Yinakap ko siya ng mahigpit.
"Don't worry, She's just my friend. Ayaw nga rin niya kaya lang napilitan siya dahil kay Mama at Papa."paliwanag ko kay Amelia, Napa-ayos siya ng upo.
"Alam na ba ng parents mo ang tungkol sa edad ko? Remember hindi ko naman sila nakilala nung gabi na dinala mo ko sa inyo."sabi ni Amelia, Yes she's right. Hindi siya nakilala ni mama at papa dahil sinugod sa Ospital ang Lolo ko that time kaya we just have a Dinner with Ashlyn and Jason.
"Yes they badly know and.. They want me to break our relationship but i would not do that i promise."sabi ko sa kanya sabay halik sa temple niya, She sighed.
"And may isa pa akong problema.. Nung gabing umuwi ako sa amin."sabi niya sa akin kaya naman napatitig ako sa kanya halatang nalulungkot siya, Ano bang nangyari?
"What happened?"tanong ko sa kanya, She looked at me and all i can see in her eyes is a shadow of sadness.
"They left home, My two daughters left home and my Oldest daughter even left a letter."sabi niya at umiyak na siya kaya agad ko naman siyang yinakap. Kung pwede ko lang akuin lahat ng sakit na nararamdaman niya ginawa ko na.
"Shh nandito pa ako hindi kita iiwanan."sabi ko sa kanya para mapalubag ang loob niya.
"Tristan nung gabi na may tumawag sa akin, Yung anak ko yung tumatawag sabi ni Manang sa akin umalis daw sila nung gabi na rin na iyon."sabi niya sa akin at bigla akong nakonsensya, Ako ang may kasalanan kung bakit malungkot ngayon si Amelia. Ako ang may kasalanan kung bakit umalis ang anak niya sa kanila at ako lang ang dapat sisihin, Dahil sa pagiging selfish ko.
"Shh tama na, Nasasaktan ako lalo kapag nakikita kang umiiyak."sabi ko sa kanya sabay halik sa kanya, She's too fragile hindi ko na alam ang gagawin ko. Parehas kaming nasasaktan ngayon, Siya dahil iniwan siya ng anak niya at ako dahil masyado ng kumplikado ang lahat.
"Kung ano ang tama iyon ang gawin mo TJ, Kung ano ang alam mong tama.."
Naaalala ko ang sinabi ni Cornelia sa akin, Kung ano ang tama iyon ang gagawin ko? Hindi ko na alam kung ano ang tama ngayon. Kung ipapatuloy pa rin ba namin ni Amelia ang relasyon namin o maghihiwalay kami ngayong marami na kaming nasaktan at pati kami nasasaktan na rin.
Maya-maya ay nakatulog si Amelia sa mga braso ko kaya naman nawala saglit ang lungkot ko, Napangiti ako dahil kay Amelia. Binuhat ko siya papunta sa kama ko at hiniga siya roon, Pumunta ako ng Comfort Room to wash my body since i came from work. Pagkatapos kong maghilamos tumabi ako sa kanya at pinagmasdan ang maamong mukha ni Amelia na natutulog sa tabi ko, Napabuntong hininga ako habang nakatitig lang sa kisame.
Ano ba ang tama kong gagawin? Yung alam kong tama? Ang alam ko lang naman na tama ay ang pagmamahalan namin ni Amelia bukod doon hindi ko na alam pa.
=======
=======
"Kamusta buhay?"tanong ni Finn habang may kasamang babae na naka-upo sa lap niya, Nandito kami ngayon sa Bar na pagmamay-ari ni Finn. Wala pa si Marc at Colton, Kaming dalawa palang.
"Eto namumrublema, Eh ikaw kamusta naman yang babae sa lap mo?"tanong ko sa kanya at nagtitigan silang dalawa.
"This is Laura Chua, My girlfriend. Wag ka hindi ito basta-basta mahal na mahal ko 'to."sabi niya kaya naman napa-smirk ako, Talaga? Parang kailan lang at walang interes sa babae itong si Finn ngayon may Laura na?
"Hey."sabi ni Colton na kasama si Guia, Umupo silang dalawa sa Couch dito. Na saan na si Marc? Siya na lang ang kulang.
"Saan ba naglulusot si Marc?"tanong ni Finn na inip na inip na rin.
"Baka naghahanap ng Date kapag nagkataon ikaw lang ang mag-isa Tristan."sabi ni Colton at tumawa.
"It's our First time na may dalang babae sa isang gimik."sabi ko kay Finn at Colton, Napa-ngiti naman ang dalawa. Oo first time talaga naming may kasamang babae madalas kasi kami-kami lang if my relationship man ako, si Colton or Marc kami-kami lang talaga pero this time may kasama na silang babae.
"Sorry i am late, This two ladies just bother me in the way."sabi ni Marc at napalingon naman kami sa kanya, Nagulat ako sa kasama niya.
"What? Kami pa ni Cornelia ang may kasalanan?! You're the one who bumped my precious baby in the MMDA railings and now ang sasabihin mo kami ang may kasalanan? How could you!"asar na sabi ni Shiela, Oo silang dalawa ni Cornelia ang kasama ni Marc.
"Sino ba ang nag-U Turn?"asar na sabi ni Marc at napa-Tsk naman si Shiela habang si Cornelia ay rumurolyo ang mata, She's cute while rolling her eyes.
"Eh sino ba ang tanga na sasalubungin ang kotse na nag-U turn? Now bring me to A Towers i need to take a rest!"maaarteng sabi ni Shiela kay Marc.
"I told you i can't besides i lived in the A towers too maybe later okay?"sabi ni Marc at umuusok na si Shiela sa galit.
"I am the owner of the A towers where you live right now kung ayaw mong patalsikin kita sa Condo Towers ko ihatid mo na ko now!"galit na sigaw ni Shiela, Grabe palang magalit itong si Shiela.
"Sorry babe but my friends are here."sabi ni Marc sabay upo sa Couch kung saan kami naka-upo.
"Chill Shiela you're mad like a bull."sabi ni Guia at doon na kami napansin ni Shiela at Cornelia.
"Anong ginagawa niyo dito? Ikaw anong ginawa mo dito?"sabi ni Cornelia asking the couple Colton and Guia, And Me.
"They're my friends."simpleng sagot ko sa kanya at si napa-iling na lang si Cornelia.
"Join us! This night will be fun."sabi ni Laura and napatingin naman kami sa kanya.
"Sino yan Finn? Sarap ng upo sa lap mo ah."sabi naman ni Marc na katabi ko sa gilid.
"Laura Chua, His girlfriend."sabi ko at napa-apir si Marc at Finn, First time talaga ni Finn ito and now i wonder how Laura Chua seduced this man.
"So siya si Miss C or Miss G?"sabi ni Marc habang nakaturo kay Guia, Napa-ubo naman si Colton at umupo ng maayos si Guia. Napatingin naman ako kay Cornelia na straight face lang.
"Guia Punzalan."pakilala ni Guia sa sarili niya, Si Shiela naman at Cornelia banas na banas na umupo sa Couch kaya ngayon katabi ko si Cornelia at si Shiela katabi si Guia na kanina malapit sa upuan ko.
"So Marc, Sino naman sila na dinala mo pa talaga."sabi ni Finn at tinuro si Cornelia at Shiela.
"Well i don't know.."sabi ni Marc at uminom lang ng shot niya.
"They are my friends, Cornelia and Shiela."biglang sabi ni Guia at napa-tango naman si Finn while Marc is not interested to the ladies he brought.
"Friends kayong tatlo? Tadhana nga naman."sabi ni Laura, Yes tadhana nga naman.
"So kilala mo silang dalawa Colton?"sabi ni Marc kay Colton at tumango naman si Colton sabay akbay kay Guia.
"I know them too."sabi ko at uminom ng shot ko.
"Whoa! So kaming dalawa lang ni Finn ang hindi nakakakilala sa kanila? Ang selfish niyo."sabi ni Marc at napa-iling na lang ako kay Marc.
"Well that's better, Atleast wala akong acquintance na kaskasero but now all i could do is to sighed that i met a guy like you."sabi ni Shiela at napatawa naman si Cornelia sa gilid.
"Hey why are you laughing?"asar na tanong ni Marc sa kanya, She smirk.
"It's wierd, Kaskasero ka rin like your friend."sabi ni Cornelia sabay tingin sa akin uminom na lang ulit ako ng shot ko.
"Oh yeah i remember! Nagkakilala si Cornelia at Tristan dahil sa pagkakabangga ng bumper nila and now same with Shiela, Tadhana nga naman talaga."Guia exclaimed, nagkatinginan kami ni Cornelia at umiling na lang ako habang siya naman napa-role eyes.
"Oh sa magkakakilala pala kayo?"tanong ni Marc sa amin, Cornelia just shrugged and shot her drink.
"Probably, He's one of the Costumers in our Boutique."she replied Marc, I shot my drink too and i felt dizzy i don't get it i have a high alcohol tolerance how come i felt dizzy in just five shots?
"So Designers kayong tatlo?"Laura asked the three of them, Sumandal ako sa couch para patigilin ang sakit ng ulo ko.
"Yes, Shiela and I are the owners while Guia is our Assistant but if we decided to expand our Business baka Guia will be one of the owner sooner or later."sabi ni Coraline and take a shot of her drink.
"So Colton matanong lang is Cornelia your Ex girlfriend?"sabi ni Marc, Gago talaga itong lalaking ito hindi man lang marunong makiramdam kitang sensitive ang topic na yan.
"Yes, He's my Ex but that relationship sucks because it's just for fun. We're friends and it's just a Power Trip between us."sagot ni Cornelia sa kanila, Then if it's just a Power Trip why did she cried that time?
"Oh-kay.."sagot ni Marc napa-iling na lang ako sa sobrang sakit ng ulo ko at uminom ng shots ko pero di ko na kinaya ang sakit ng ulo ko.
"Fck Finn! Anong nilagay mo sa drinks? Bakit masakit ang ulo ko?"tanong ko kay Finn, Narinig ko ang tawa ni Finn.
"Sorry, Nag-experiment kasi kami ni Laura ng Alcohols na may matataas ang alcohol percent so lasing ka na agad?"tanong ni Finn, Umiling ako. Iba ang lasing sa masakit ang ulo. Naturingan First Honor nung nasa Elementary at High School kami.
"No, My head hurts."sabi ko at sinandal ko ang ulo ko sa couch. Sa lahat ng page-experimentuhan nila bakit kami pa? Paano kung may Allergy Reaction yan?
"Don't worry walang allergy reaction lang inom ka kasi ng inom agad, Tignan mo kami chill lang."sabi ni Finn at umiling ako, Si Cornelia ayun bagsak na agad at naka-ubob sa mesa.
"Someone just passed out, Cornelia."sabi ni Shiela at tumawa, Lasing na rin siya. What a great night indeed? My head hurts so bad how could i even go home now i am little bit drunk?
BINABASA MO ANG
My Guy (series)
RomanceLove is unconditional, it is powerful. Even the person you hate the most, you won’t know what will happen once you fall in love to that person. Tristan James Gonzales is the man i used to hate for being my mom’s other guy but who would have thought...