Chapter 9: Bestfriend

284 10 0
                                    

Ok Naka-move on na ako...

Pero hindi kay Fernando... Sa nangyari saamin ni Fernando!

Oi kayo wag shrek what I mean by 'nangyari saamin ni Fernando ' Yung pictures namin actually pina-copy ko na nga sa laptop ko eh mwehehehez .

Pero di ko ginawang wallpaper mahirap na baka makita pa ng ibang tao at ipang-blackmail pa sakin.

And It's been a week since nalaman ko yung tungkol sa GC courtesy of Angelica Ramirez (BWAHAHAHA)

And nandito parin ako kila Eyme si Ate Sophia ay dumalaw muna kina Lolo at Lola at I think next week pa siya babalik. As for Rea nasa bahay lang siya pero di talaga kami nagpapansinan siguro She knows I know something.

Naghahanda kaming dalawa ni Eyme para sa GT ng Love BLACK Team

Nagaya kasi sila Angelica ng Get Together tho pito lang kaming makakapunta.

-.-

Si Angelica, Yvonne, Patricia, Alexei, Eyme, Fernando and me!

Yup Only boy lang siya ngayon kasi yung ibang lalaki may kanya-kanyang pupuntahan tapos yung ibang babae naman may practice para yata sa Cheer dance?

Nakasuot lang ako ng blue heart shaped above the knee dress, blue tiptoed stilettos and my blue purse.

While Eyme's wearing a white printed shirt  pinatungang jumper na isang strap lang ang nakalagay sa balikat niya and a white sneakers. May hawak din siyang purse and we both wear wayfarer. 

Napapansin komg naging mailap saakin si Eyme...

Dahil ba ito sa narinig namin kahapon?

Ito kasi nangyari kahapon.

FLASHBACK

Kagagaling lang namin ni Eyme sa airport dahil nga hinatid namin si Ate Sophia.

Pagkapasok namin sa bahay nila sinalubong agad kami ni Ate Jane.

''Anong gusto niyong ulam?" Tanong niya samin since malapit ng maghapunan.

"Ate Jane kahit ano na lang...Tapos padagdagan ng tinapa at itlog!" Masayang sabi ni Eyme dahil matagal-tagal na din simula nung huli naming kain ng tinapa at itlog.

Pumunta na naman sa kusina si Ate Jane habang kami napagpasyahan na pumunta sa theater nila.

Sa second floor kung saan nandoon ang kwarto nila Tito at Tita tapos ilang guest room,at ilang entertainment room eh sa third floor kwarto niya lang.

Pagdaan namin sa guest room kung saan tumutuloy si Rea ay may narinig kami.

"Chill lang Bea! Sooner or Later masisiraan ko rin yang Amethyst na yan at maaagaw ko rin ang bestfriend niya." At humalakhak pa siya na parang mga kontrabida sa teleserye.

"Madali lang yan hanap lang ako ng tyempo..." At hindi ko na napakinggan ang iba dahil biglang tumakbo si Eyme papuntang third floor.

Hinabol ko siya at nakita kong papaluha na.

May mas sasakit pa ba kung mismong kadugo mo sisiraan ka?

Sabi nga nila sisiraan ka ng lahat pero hindi ka sisiraan ng kadugo mo.

Pero sinisiraan sya ni Rea.

Umakyat kami sa kwarto niya at doon siya umiyak ng umiyak.

And it hurts me that the only thing I 'm doing is comfort her.

Maya -maya'y tumahan na siya sakto namang tinawag kami ni Ate Jane sa intercom para kumain.

Pagkababa namin sa dining room ay nakita namin si Rea smiling evilly.

Hindi ko na lang pinansin iyon at umupo sa tabi ng upuan ni Eyme even tho her cousin called me.

I acted as if I didn't hear her.

Kumuha ako ng kanin at nilagyan ang plato ko at ni Eyme habang si Eyme ay kumuha ng tinapa at nilagyan ang plato niya at plato ko.

Ayon lang tapos kumain na kami.

Tapos nung patulog na kami imbes na nakaharap sya saakin ang no space at all ay nakatalikod siya saakin at kasya na ang isang matabang tao sa gitna namin.

I pray first at pagkatapos noon ay umusod ako papalapit kay Eyme at niyakap siya patalikod.

END OF FLASHBACK

Ayun tapos ngayon medyo distant siya saakin.

I sighed at niyakap siya patalikod dahil nasa harap siya ng malaking mirror.

"Hmm?" Tanong niya saakin habang nakapout ako.

"Ba't parang lumalayo ka sakin?" Tanong ko na parang natatampo at hinigpitan ang pagkaka-backhug ko sakanya.

"Wala po." She almost whispered habang hinahawakan ang kamay ko na nakayakap sakanya.

"Dahil ba ito sa narinig natin kagabi?" Pamimilit ko na umamin siya.

She just sigh at nahakalata kong wala siyang balak na sumagot kaya nagsalita ako.

"Parang yun lang?" I ask her in disbelief tone.

"Alam mo Eyme... Siya lang naman yun eh... She's planning to ruin you in front of me? I'm telling you this Leanne..." Sabi ko sakanya using her second name.

Minsan ko lang siya tawagin sa second name niya alam niyang honest at seryoso ang sasabihin ko.

" Kilala kita Leanne... More than anybody knows. At kung akala niya masisiraan ka niya sakin well she's wrong. Dahil kahit na pagbali-baliktarin ang mundo... Ikaw ang bestest bestfriend ko, kilalang kilala kita kahit anong paninira man ang gawin niya...Tingin mo maniniwala ako? Oh sige sabihin na nating aagawin niya ako sayo...Sa tingin mo ba magpapaagaw ako?" Sabi ko sakanya still hugging her from her back

She smiled at me yung ngiting umaabot sa mata niya and she kiss my cheeks.

Just by that alam kong bati na kami.

Bumaba kami at sumakay sa kotse niya.

Habang nasabyahe kumakanta kanta lang kami... Puros Little Mix ang nasa playlist namin.

Himala nga at hindi masyadong traffic eh pfft.

Pagka-dating namin sa mall dumiretso kami sa meeting place sa isang coffee shop.

3:00 pm ngayon at merienda time na.

Nakita naman agad namin sila Angelica.

May bakanteng upuan dalawa sa tabi ni Fernando.

Umupo si Eyme sa second seat na one seat apart kay Fernando.

Inunahan niya talaga ako! Grabe!

Umupo ako sa gitna ni Eyme at Fernando.

"Grabe ha! Antagal niyo!" Singhal agad nila saamin na tinawanan nalang namin.

There's something that they don't need to know It's just between me and Eyme.

Umorder kaming lahat ng iced coffee at sliced cake.

At kinain nanamin yun.

Buti na lang at kaunti lang ang tao dito dahil sobrang ingay namin.

-------------------------------------------

A/N: Wala kasi talaga akong maisip na plot for this chapter so I think since nagfocus yung Chapter 7 and 8 kay Crush ...Naisip ko lang na ifocus ang Chapter 9 sa Magbestfriend! Bestfriend Goals eh 😂 Sobrang sweet nila noh? Akala ko nga magjowa sila eh 😂😂😂Joke! Hope you like this Chappy.

Since nagkalat ang mga bessssssss Itong chapter na ito ay dedicated sa mga TUNAY NA BESTFRIEND !

MERRY CHRISTMAS!

Love CutsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon