"Fernando?" Takang tanong ni Mama habang napainom ng juice si Papa.
Pasimple akong tumawag sa driver namin at iniabot ang dala ni Fernando at pinalagay iyon sa mini bar tinulungan naman siya ng iba.
"Iho ano ang buong pangalan mo? Si Sarah kasi hindi marunong magbigay ng kumpletong pangalan." Tawa ni Papa making me relieve.
"Fernando Montenegro III po Sir." He answered respectfully as he offer his hand for a shake.
And I'm glad when my Dad took it.
I'm so nervous.
"Oh. Fernando Stefan's son." My Dad uttered.
"Isn't he your golf buddy since college?" My Mom asked Dad.
"Yeah he is." My dad answer and let us sit so we can start our brunch.
My Dad rented waiters in our restaurant to served the foods that was made by Chef Steven Kwain an world renowned chef that was working on our restaurant abroad.
The waiter served Italian Pizzelli with espresso.
It's great as usual even with just a bread.
"So where's Stefan?" My Dad ask after taking a sip at his coffee.
"He's still at Parvedrid Sir. Making some negotiations. " Fernando answeredmaking my Dad nod.
Isimawsaw ko ang pizzeli sa espresso bago kumagat roon.
Pagkaubos ng pizzelli ay tinanggal na ng mga waiter iyon pati ang espresso cup.
"Ba't mo ba kinukuha eh di pa ako tapos?!" Nagtatampong tanong ni Patrick sa waiter.
Tinawanan na lang naming lahat iyon.
Napakabaliw naman kasi ng lalaking ito eh!
Sunod na isinerve Belgian Liege Waffle perfect! It's my favorite because it's perfect for brunch it is really rich in flavor plus it isn't heavy.
I really like it when it is drizzle with powder sugar and cinnamon powder.
"Amethyst tell me about Fernando." Nagulat naman ako sa sinabi ni Papa.
So kaya niya pinapunta dito sila Amethyst para matanong?
"Ay Tito mabait po tsaka matulungin. He helped us finishing our surprise for Mr Mauricio." Sabi ni Amethyst na napainom sa gatas nya.
Juskopomaryusep
"Ikaw Patricia? " Tanong ni Dad kay Yvo.
"Mabait po Tito! Alam niyo ba Tito na I'm sure hindi niyo alam... Siya po yung nag-organize ng outreach programs namin! " Makulit na sabi ni Tricia
"Yvonne? " Pasunod na tanong nanaman ni Papa.
"Masunurin sa magulang po Tito. Alam niya ba Tito na hindi niyo nanaman alam... Hindi ko rin alam? Kapag wala ang parents niya siya po ang nagaasikaso sa school." Makulit na sabi ni Yvo.
"Alexei? "
"Sweet na kuya Tito. Alam niyo po ba na hindi niyo pa po alam na hindi ko rin alam noon nalaman ko ngayon? Na kapag may gusto ang kapatid niya hanggang makakaya niya ibibigay niya."
Pa-safe na tugon ni Alexei.
Pagkadivert ng attention ni Dad sa waffle niya ay sabay sabay kaming nagkindatan at pasimpleng tumawa.
Nakahinga ako ng maluwag nang magsimulang magusap si Mom at Dad.
Sawakas mananamnam ko na ang waffles ko.
But the main course came it's korean Zucchini Pork Stew the most spicy food I could eat.
Nasa tray ito ng isinerve saamin sa isang malaking pot nakalaga ang zucchini pork stew, isang bowl ng kanin na nasa one cup rice, isang platitong dried seaweed leaves at isang mahabang platitong scrambled egg, nasa gilid nito ang metal chopsticks at isang kutsara pang soup yung parang kutsara sa chowking kapag bibiki ka nung may sabaw.
"ANG ANGHANG!" Sigaw ni Troy habang pinapaypay ng kamay niya ang bibig niyang nakanganga.
"BWAHAHAHAAHAHAHAHAHA" Tawa naming magbabarkada yan maliban kay Mama at Papa dahil mukang pinipigilan nila.
PAANO KAMI HINDI MATATAWA MUKHA SIYANG ASO! HUMIHINGA HABANG NAKALABAS ANG DILA!
"Sino ba kasing nagsabi na biglain mo ang pagkain?! Walang seaweed leave, egg ay kanin?" Natatawang sabi ni Mama.
"Uminom ka na nga lang ng gatas mukha kang aso!" Sabi ni Papa pagkainom sa juice niya.
"Oh sige nga Troy Matanong kita... Paano tinatrato ni Fernando ang anak ko?" Sabay subo ng pagkain na kumpletos rekados may kanin may seaweed leave at itlog.
"Ayos Tito! Alagang Montenegro! Kung pwede nga lang siya na ngumuya at lumunok at huminga para kay Sarah gagawin na eh! " Malupit na sabi ni Troy na takot na takot na sinusubo ang pagkain niya.
Masarap naka ang Zucchini Pork Stew ah... Sobrang anghang nga lang yung tipong parang kumakapal yung labi sa anghang na parang nagmamantika pa?
Pero masarap talaga sya pag kumpletos rekados nababawasan yung anghang tapos nadadagdagan ng ibang flavors.
"Ikaw Patrick?"
"Under dog yan kay Sarah Tito! Yung pag sinabi ni Sarah na wag kang huminga do talaga siya hihinga! Lahat ng sinasabi ni Sarah batas para sa kanya!" thumbs up pa ni Patrick.
"Lucas?"
"Ay tito! Sobrang gentleman niyan! Yung tipong susubo lang si Sarah siya pa mismo magsusubo kay Sarah nito! Sya pa mismo kukuha ng pagkain sa plato at ihihipan pa! bine-baby Tito!" Pagkatapos niyang uminom ng juice.
"PERFECT TITO! SANA NGA AKO NA LANG GERLPREN NIYA EH. FAFA FERNANDO TAYO NALANG PLEASE! AKIN KA NA LANG! " Sabay sabay na sabi ng barkada naming lalaki na parang nababakla kaya nabatukan ng girls.
tsk...tsk...tsk.
"Hmm." Sabi ni Papa.
Hindi ko alam kung good thing ba iyon o sadyang masarap lang yung kinakain namin.
Nang maubos nanamin iyon ay dessert na.
My favorite part.
They served my most favorite dessert.
Over flowing strawberry cake with whole strawberries toppings and drizzled overflowing-ly by strawberry syrup.
Tahimik naming kinain iyon hanggang naubos.
"Fernando Montenegro III" My Dad said in authoritative voice that made me nervous too.
Would he rehect Fernando as my boyfriend and commanded that we need to broke up and just stay as a friend?!
"Yes Sir!" Fernando answered as if he is an soldier called by his commander.
There was a long silence before he spoke.
"I'm glad that my daughter was in a great hand. I hope you won't tear her apart or I'll kill you." My Dad said and left us dumbfounded.
-----------------------------------
MUST WATCH MOVIE AND THE BEST MOVIE OF YEAR TWENTY SEVENTEEN (2017) CAN'T HELP FALLING IN LOVE NOW SHOWING IN MORE THAN 300 CINEMAS NATIONWIDE!
33,000,000 33MILLION FIRST DAY GROSS!
BINABASA MO ANG
Love Cuts
Comédie◈Crush Kita respeto naman aba! Pag sinabi kong crush kita dapat crush mo din ako◈ "Sarah ,Sarah, Fernando, Sinong mahulog syang talo"