Kabanata 1

4.1K 66 5
                                    

"Shammmmmmmmmmmmmmmmmmmm"


"Ay putek!" sigaw ko.


Kinusot kusot ko ang magandang kong mata na puro muta. Nakita ko ang mga kapatid ko na nakapaligid sakin!


"Ano bang problema nyong lima ah?!" galit na sabi ko. 


Abay kahit ako ang bunso, Ako ang sisilbing ate sa kanila kasi no write , no read sila. Yes, 17 years old na ko at tapos ng higschool. Sumunod sakin ay 18. 20. 22 , 23, 25, 27,28, 30


Si Ate uno kasi ay may asawa na. Nag lumandi pinag aaral ni nay pero nabuntis. Sya yun. May tatlong anak. Yung panganay asa katorse na. Jusme. Sa hirap ng buhay mas pinili nila ang ganun. Kung ako sa kanila mag tra trabaho muna ako. Dalawang buwan na ko nag tra trabaho sa palengke at inaasahan ko ang sweldo kong 150. Ang tatay ko at janitor lamang sa isang malaking building na mayaman daw. 


Di ko naman pinangarap maging mayaman, Mahirap lang buhay namin pero masaya. Si Ate dalawa naman ay asa Ibang bansa. Wag nyo ng itanong kung ano trabaho dahil alam nyo kung ano na! Japan ba naman? Ano aasahan mo. Edi prostitute! Tsk, Pero mahal ko yun dahil sya katulong ko kaya nag tapos ako ng highschool.


Si Kuya tres naman ay nag tra trabaho. Elementary lang natapos nyan.Tapos yung mga susunod, Si four si five si six si seven and eight. Hindi sila nakapag aral dahil sa hirap sa buhay. May sakit si Four, Hindi ko alam kung san nakakuha si tatay ng pambayad.


Wala silang mahanap na trabaho dahil na din sa no read no write sila. Nanay ko labandera lang, Tatay ko janitor, Buwanan kong sumweldo. Ako  150 a day, Mag kano ang bigas? 


Pangarap ko maialis ang pamilya ko sa lugar na to, Kung san squater ang dating. Oo squater na. Maraming nang yayare dito, Tagpi tagpi bahay namin. Di ko alam kung san ako kukuha ng pambiling kasangkapan kasi pag bumabagyo laging tinatangay to.


"Bakit ba!?" tanong ulit.


"Si tatay" nag aalalang tanong ni Eight. Babae sya, Pero maganda. Wala naman panget sa lahi naman e. Syempre ako pinaka maganda. Kahit ganito kami? Magaganda parin kami no.  Pumuputi nga ako sa palengke e.


"Asan na bayad nyo!" Napatayo ako dahil sa sigaw. Mabilis akong lumabas at nakita kong may mga lalakeng sinisira ang kasang kapan namin.


"Ano bang problema nyo?!" sigaw ko. 


Napatingin sila sakin at ngumiti. "Bayad sa utang?" sinamaan ko sila ng tingin.


"Mag kano ba utang ng tatay ko?!" 


"Five hundred thousand!" Nagulat ako dahil dun. Napatingin ako kay tatay at nag tanong look. Pero umiwas to ng tingin! "Mag babayad ka ba?! Galit na boss namin" niyukom ko ang kamao ko.


"Wag nyong sirain gamit namin! Gago kayo ah!"


Kade's SlaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon