Kabanata 39

2.1K 45 0
                                    

Natapos ang lunch namin na puro si tita --- I mean si mommy lang nag sasalita o minsan naman ay sumasagot ni Kade pero pabalang. Sinipa ko ang paa nya dahil dun at sinasamaan sya ng tingin.

"Okay, Punta tayo sa topic ng kasal nya" napatigil ako sa kakasipa sa ilalim dahil dun,

"Po?" sabay namin sabi ni Kyle.

"What's wrong? Dun din naman punta nyo ni Kade, huh? Kung di nga dumating si Ariya baka may anak na kayo e" kinagat ko ang ilalim ng labi ko at yumuko. 

"Naja, Wag mo muna madaliin ang mga bata" sagot ni nanay. "Nasa tamang edad na sila" napatingin ako kay mommy na naka pout.

"By the way nancy, Yung Farm nga pala? Tuloy parin ba ?" tita's nodded at seryoso ang mata nito. "Ohhh! Okay? We need to go back to manila, Kade"

"Mommy! Sabi ko diba" Umiling si tita.

"Osige, Sama na natin si Sham. Saka kailangan din naman nya mag hanap ng trabaho diba?" 

"Samin na po sya mag tra trabaho" sabat ni Kyle.

Napatingin sa kanya ni tita ako naman ay huminga ng malalim. "Kyle, Ipaubaya mo muna sakin ang daugther in la---"

"Di po sya mag papakasal kay Kade" napailing ako sa kanya. Tumingin ako kay tita na masama na ang timpla ng muka.

"Why Kyle? Sinabi ba nya?" seryosong sabi nito.

"Sinaktan na sya ni Kade dati, At alam kong di na sya mag papakasal sa taong nanakit sa kanya ng sobra" umiwas ako ng tingin sa kanila. "At di na din mahal ni Sham si Kade" 

Mali ka, Kyle. 

Mahal ko pa sya. 

"Pwede sila kahit di mahal ni Sham ang anak ko. Dahil sila dapat. Bata palang kami ni Nancy mag kaibigan na kami at nag promise kami sa isa't isa na ikakasal ko sa anak nya ang anak ko. Wala ka naman siguro magagawa, Kyle?" inayos ko ang sarili ko at napatingin kay nanay.

So All this time alam nya? Kaya ba pinayagan nya ko sa monteverde? Shit!

"Marami po"

"Isang maling galaw, Babagsak kayo" seryosong sambit nito. 

"DI po sya mangingielam madame" si Tita? Muka syang nalulungkot. At alam kong kasalanan ko to. Biglang tumayo si Kyle at lumabas agad ng bahay ako naman ay napayuko lang.

"Buti naman nag kakaintindihan tayo,  Ayoko sa lahat kinakalaban ako" 

"Opo, Madame" Tumayo ito at tumingin sakin. "Kailangan ko na pong umalis" Mabilis din ako tumayo.

"H-hatid ko na po kayo" hindi ito sumagot at lumabas.

Sinundan ko lang ito at di ako nag salita. Nang makalabas kami ng gate bigla itong humarap sakin. "Alam mo na mang yayare? Layuan mo na anak ko, Ayokong bumagsak kami dahil lang sayo" 

Napayuko ako sa sinabi nya. "At di mo naman mahal ang anak ko diba? So Layuan mo na sya. He don't need you. At mukang mahal mo pa ang anak ni Madame Naja " 

"T-tita mag papaliwanag po----"

"I don't need your explanation. Putulin mo na kung anong meron sa kanya ng anak ko!" nagulat ako sa pag sigaw nya. "Masisira buhay ng anak ko!" umiwas ako ng tingin.  

Sumakay ito sa kotse at umalis nalang, Sinubukan  kong tawagan ang cellphone ni Kyle pero walang sumasagot. 

"Sham" 

Nakita ko si mommy na nakatayo sa pinto habang pinag mamasdan ako. Lumapit ito sakin at tinignan ako. "I really really like you for my son. Kilala ko pamilya mo Sham, Mula pag kabata mag bestfriend na kami ni nanay mo." umiwas ako ng tingin sa kanya. "Look at me sham" unti unti ko syang tinignan.

Kade's SlaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon