Kabanata 37

2K 41 0
                                    

"A-aalis na ko" Nagulat ako sa sinabi ni Kai. "G-gusto ko ng makalimot" 

Akmang lalapit ako pero lumayo sya sakin. "M-masakit dito" sabay turo na sa kaliwang dibdib nya. "W-wala akong magawa para mawala yung sakit"

Tinakpan nya ang muka nya, Gabi na at nagising ako at naabutan ko syang nag iimpake. Umiiyak sya habang inaayos ang mga gamit nya.

"I-iiwan mo ko?" malungkot na sabi ko.

"B-babalik ako, Babalik ako pag okay na ko" umiling ako at tumulo na ang luha ko. "N-nasasaktan ako, M-makita ko lang sya sobrang nasasaktan na ko."  

Bumagsak ang balikat ko at kahit tumutulo ang luha ko ay lumapit ako sa kanya para yakapin sya. Umiiyak sya sa balikat ko, Alam ko. Alam ko ang sakit na nararamdaman nya. Niloko sya ng taong mahal na mahal nya. Sobra syang nasasaktan.

"M-mangako ka na babalik ka ah" sabi ko sa kanya.

"B-babalik ako. P-pangako"ngumiti ako sa kanya at tinulungan syang ayusin ang mga gamit nya. Alam na nila kung nasan kami? Kaya nga nag punta si Kai dito para makalimot tapos pupunta sila dito? 

I smiled bitterly.

Biglang pumasok sa isip ko ang tagpong halik sakin ni Kade, Napailing ako. Shit! Di parin mawala sa utak ko. Pero habang iniisip ko, Bumibilis ang tibok ng puso ko. Natatakot ako. 

'I love you' 

Shit!

Bat ba di nalang maalis lahat. Naka move on ka na ba? Yung sakit na nakikita ko sa mga mata nya. Hindi, Hindi. 

"K-kai, Pwedeng mag tanong" tumingin sya sakin at pinunasan nya ang luha nya. "S-si A-ariya?" 

"W-wala na sila ni Kade" sagot nya.

"K-kailan pa?" 

Shit! Sinaktan nya ba si Kade? Ano ginawa nya kay Kade? Bat iniwan nya si Kade. Di nya ba maintindihan na mahal na mahal sya nito? Shit!

"Simula ng umalis ka, Ikaw na hinahanap ni Kade, Araw araw syang nag tatanong samin kahit puro mura ang naabot sya. Nasaktan sya sa pag alis mo"  

"Imposible" sagot ko.

"I know. Pero totoo, Nun ko lang nakita ang pinsan ko na ganun, Na walang pake. Hiniwalayan ni Si Ariya at sinabi nyang mahal ka nya na. Kaya nag mamakaawa sya, Lumuhod sya sa harapan namin para lang sabihin namin kung nasan sya. At di ko sinabi"  Humarap sya sakin at hinawakan ang kamay ko.

"I-i'm sorry, Kung sinabi ko sa kanya dapat masa---"

"No. It's fine. Alam ko naman na may dahilan ka kaya di mo sinabi e" i smile. 

"Y-yeah. Ntatakot ako na masaktan ka pa ng sobra. Natatakot ako na baka panandalian lang ang pag mamahal na yun. Natatakot ako na baka mahal ka lang nya dahil nasanay kang asa tabi ka nya, Sobrang daming tanong sa is----"

"Okay na. Tama na, Anong oras ba alis mo?" i asked.

"Mamaya pang 3" her replied.

"Basta babalik ka ah? Mag hihintay ako. Pangako" 


Dumating na ang oras ng pag alis nya, Kaming dalawa lang umalis at tulog pa sila nanay. Mamaya ko nalang sasabihin dahil wala ng oras para kay Kai. Pag nakikita nya si Ken, Nakikita nya lang ang panloloko nito sa kanya. 

"Tinatakasan ko nanaman ang sakit" natawa pa sya sa sinabi nya. "Akala nila malakas ako, Di nila alam unting unti ako namamatay sa sakit ng nararamdaman ko" nakita kong may luha sa pisnge nya agad ko yun pinunasan.

Kade's SlaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon