"Tara na kasi, Umuwi na tayo" sinamaan nya ko ng tingin.
"Edi umuwi ka! Mas gusto ko dito" napailing nalang ako.
"Hayyyy, Hindi naman kita hahayaan dito, Kung nasan ka andun ako|" Niyakap ko sya mula sa likod.
Hindi nya alam na alam ko na buntis sya, Base sa mood nya, Mabilis ito mag palit palit. Ayoko naman syang pagalitan dahil bigla nalang sya umiiyak. Sinubsob ko ang muka ko sa leeg nya. Isang linggo na kami dito, Si nanay dindalan nya lang kami ng grocery tapos umalis na. Masaya ako dahil mag kakaroon na ko ng anak, yung balak ko na mag propose, Next month pa yun. Gusto ko kasi supresahin sya, Gusto ko kasi na magugustuhan nya. Ayoko ng simple, Gusto ko ibigay sa kanya ang lahat.
"Are you tired?" she asked.
"I'm not! Nag cha charge na ko" Hinalikan ko leeg nya,
Narinig ko naman ang kanta ni dora na sinabayan nya.
" Come on, vámonos. Everybody let's go. Come on, let's get to it.I know that we can do it.~~~"
Unti unti akong tinangay ng antok dahil sa pag kanta nya.
Nagising nalang ako dahil sa bigat na nakapatong sakin, Unti unti kong dinilat ang mata ko at nakita ko si Sham na naka patong sakin at ang muka nito asa leeg ko, Naka buka ang hita nya sa bewang ko, At tapat na tapat ang ano namin. Hindi ko naman maiwasan mapangiti. Tinignan ko ang relong suot ko. It's 8 pm, Lagi akong umuuwi dito ng 5Pm. 3 hours na pala akong nakatulog.
Hindi muna ako gumalaw at hinagod ko ang likod nya. Tumagilid ako para makahiga sya ng maayos. Nasa sofa lang kasi kami, Unti unti akong humiwalay at tumayo. Binuhat ko sya papasok sa kwarto namin. Hinalikan ko sya sa noo bago ako lumabas ng kwarto.
Pinatay ko ang Tv at pumunta ako ng kusina, Humikab pa ko saka nag patuloy akong mag luto, Hindi naman ako tanga, Kahit may maid sa bahay ay natuto akong mag luto. Nag simula kong mag luto dahil alam ko sa pag gising nun ay gutom yun. Buntis pa naman baka pag buhusan ako ng init ng ulo saka pabago bago ng mood.
Nang natapos ako ay nag saing na ko, Nag hugas ako ng kamay at inayos ang lamesa namin. Saka ko naalala ang sinabi ni mommy.
"She's pregnant, Sundin mo lahat ng gusto nya. Sensitive ang buntis. Kaya naman kung ayaw mo ng worldwar 3? Sundin mo ah"
"Tsk! Mommy naman" she laughed.
"I'm serious KADE MONTEVERDE! Aba kailan mo sya papakasalan? Nakakahiya naman habang nag lalakad sya sa altar malaki tiyan nya? Baka ano sabihin ng iba?"
"Mommy, Mag pro propo---"
"Edi mag propose ka na! Wag mong gawin kahiya hiya yan,Kade. Ako nag sasabi sayo. Ilalayo ko sayo yung mag ina mo" Napabuntong hininga ako.
Naramdaman kong may yumakap sakin, Humarap ako sa babaeng yun at hinalikan sa noo. "Anong oras na?" she asked.
"9:00, Kumain ka muna" she nodded.
Pinag hila ko sya ng upuan at umupo din ako sa tabi. Sabay kaming kumain na dalawa. Pasulyap sulyap ako dahil ang lakas nyang kumain. Halos mag kamay na sya. Nilagyan ko sya ng juice sa baso at kabila naman ay tubig.
"Ang sarap" Sabay ngiti nya.
Nang natapos kami at hinugasan ko na ang plato, Pumasok naman sya sa kwarto ni Kai. Inayos ko lahat ng gamit dito bago pumasok. Nakita ko naman sya na naka pantulog na. Lumapit ako sa kanya at hinalikan sya sa labi.
"Matulog na tayo" Hinawakan ko ang tiyan nya.
"Sigeee"
Nauna syang pumunta sa kama at sumunod naman ako. Humiga ako at niyakap sya, Di pa ko naliligo pero naka pambahay ako. Wala naman syang pake e. Kaya naman sinubsob ko nalang ang muka ko sa dibdib nya. Yung kamay ko naman ay sa bewang nya.
BINABASA MO ANG
Kade's Slave
Lãng mạnI'm Sham not Nine. S-H-A-M. Pang Nine sa pag kakapatid. Yes. And ako lang naman ang bunso. Di kami mayaman, Mahirap kami. Mas mahirap pa sa daga. but one day nag kasa sakit ang kuya ko, Dahil nangangailangan kami ng pera, Nag nakaw ang tatay ko sa...