Kabanata 4

2.4K 51 2
                                    


"Mahal na mahal mo talaga pamilya mo no?" ngumiti ako ng malungkot.


"Lahat ng sinasabi sakin ni tatay sinusunod ko, N-ngayon ko lang sya di sinunod kasi ayokong makulong sya" huminga ako ng malalim.


"Maiintindihan nya din yun"


Sana nga. Kasi babalik ako. Di pwedeng wala akong babalikan dahil sila ang buhay ko. Di ko sila ipag papalita kahit saan. Sadyag kailangan ko lang tong gawin para makabayad kami ng utang. Gusto ko mag aral sa darating na pasukan. Kaso hindi pwede. Kailangan ko muna mag ipon o uunahin ko muna ang tatay ko at mga kapatid ko.


Abay kahit maganda nag kakaroon din ng problema. Kahit maganda umiiyak din. Pero ang luha ko? Para pamilya ko. Di ako iiyak kung ibang dahilan. Pamilya ko lang ang iiyakan ko. Pangako ko yan sa buhay ko.


"Ikaw ba Ken? Asan pamilya mo?" Hindi ko maiwasan mag tanong dahil dun. Wala naman masama diba? Eh yung pamilya kaya ni Master Kade asan? 


"Probinsya Miss, Saka maayos naman sila dun" Ngumiti lang ako sa kanya. 


"Nag sapalaran ka pala dito no? Para sa pamilya mo?"Umiling sya sakin at kumunot ang noo ko.


"Hindi naman po kami mahirap. Simple lang. Mayaman din pero di kasing yaman ni Kade. Kade is my friend miss. I'm not his driver. Sadyang gusto ko lang mag libot." nagulat ako dahil dun.


"Talagang sumama ka? Kahit sa lugar namin? Hindi ka ba nakakadiri? " tanong ko.


"Exciting nga e. Saka dun lang ako nakangiti ng sobrang hirap na tao tapos ganun yung bahay." 


"Yeah." ngumiti lang ako ng malungkot. "Pero bakit nandito ka sa Manila, M-master Ken?" Master ken? Kasi kaibigan nya si Kades? Ayoko naman maging walang galang kasi yun ang unang tinuro sakin ng tatay ko.


"Master?" sabay tawa nya.


"Don't call me master. Call me Ken. Mas maganda pakinggan" Tumango lang ako at umiwas ng tingin. 


Kahit maganda ako, Aba naliliit ako. Lahat naman ng tao mag insecurities sa katawan e. Lalo na ko? Walang maipag mamalaki kundi ganda lang ng muka ko. 


Nang makarating kami ng mansyon or mas magandang tawagin na palasyo. Psh! Kahit siguro dalawang daan katao kasya dito o limang daan. Aba! Sobrang lake naman kasi ng  palasyo na to e. Sa pag pasok ko ay sumalubong agad sakin sila M1 AND M2 At iba pang yaya. Napanganga naman ako at di ko maiwasan bilangin sila.


30 MAIDS. Omggg! Alam mo yung papasok ka sa palasyo tapos yung kawal? Alam nyo yung naka pila tapos nag aabang sila ng papasok. Yung papasok naman na yun ay ang hari at reyna. Parang kami Ken. Djk HAHAHAHAHAHAHA.  Ang dami nila. Sabagay? Ang lake kasi ng bahay na to. Humikab ako at kinusot ko ang mata ko. 


Nang tumingin ako sa likod, Nakita ko si ken na buhat buhat ang gamit ko. Nakaramdam naman ako ng hiya at kinuha ko yun.

Kade's SlaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon