Chapter 1

1.2K 40 1
                                    

#TGCMeetAmber

Amber's PoV

"Amber, you'll gonna be late!" sigaw ni Mom mula sa ground floor.

Nagmadali na akong lumabas ng kwarto at bumaba na. "you sure you're not hungry?"

"no Mom" I kissed her and took the sandwich on her hand. "bye" I said.

"okay. Your allowance is on your card now" Mom said.

"okay!" sigaw ko pabalik at naglakad na papunta sa labas ng gate kung saan doon naghihintay ang dalawa kong kapatid.

"ate! Ba't ang tagal mo? Late na naman ako nito eh!" inis na sabi ni Amanda.

Inirapan ko siya "kasalanan ko bang mahuli ka? Di sana nauna ka ng umalis!" umupo ako ng padabog sa tabi niya.

"shh! Oy! Magtigil nga kayo jan! Ang aga pa noh" saway samin ni Anthony.

Mga kapatid ko nga pala sila, si Anthony ang panganay pero hindi ko siya tinatawag na kuya dahil isang taon lang naman ang tanda namin sa isa't isa, samantalang si Amanda naman ang bunsong kapatid namin. 3 years lang naman ang agwat sakin. Pero mababait rin yan. Madalas bipolar.

"bye, take care!" sigaw ni Mom samin.

Nag-wave lang kami kay Mom at nagpasya ng umalis ang sinasakyan naming kotse.

"anong oras ng klase mo mamaya Amber?" tanong ni Anthony.

"8:30" diretsong sagot ko.

"eh ikaw naman Amanda?"

"8 po"

"sige" sabi na lang niya at nagpatuloy sa pag-drive.

Bago ang lahat ako si Amber Dela Vega. 20 years old at 4th year college na sa HMC University which stands for Hottest Multimedia Couple University. I do have secrets in life. My siblings and my parents didn't know about my real identity. For them, I'm just a simple girl with a big dream, yeah that describes me for them.. but for me... IT'S NOT! 'coz I'm the leader of the gangsters group named The Lioness.

The Lioness describes as the most dangerous group of gangsters you've ever know and no one has the right to take us down, 'coz we are a great fighters with weapons but we didn't try to kill one's life, 'coz life is precious, but the other gangsters do that thing.

If we do that, I probably hate myself and also our group name.

"umuwi ng maaga, okay?" Anthony said.

"Tony, I'm gonna be late tonight" I said.

"san ka naman pupunta?"

"we have projects to make. I'll call you na lang"

He nod "okay, basta 'pag 12 am na. Umuwi ka na"

"okay"

Maya maya lang ay nakarating na kami sa campus.

"see you guys!" sabi ko sa kanila. Nag-nod lang sila at nauna na akong lumabas ng kotse.

Habang naglalakad ako sa hallway ay lahat na naman nakatingin sakin.
May dumi ba sa mukha ko?

Masyado ba akong maganda sa paningin nila?

Yung mga tingin nila yung parang mangangain na ewan. Hinayaan ko na lang sila dahil kapag pinatulan ko pa baka masira ang imahe ko dito sa paaralang ito.

Nang makarating na ako sa building ng college ay nakita ko sina Alexa, Amara, at Alyssa.

"hoy Amber! Ano na naman bang ginawa mo?" pambungad na bati sakin ni Alexa.

Napakunot noo naman ako "wala naman akong ginagawa ah! I'm just walking papunta rito"

Napasmirk sila "talaga ha? Eh ano 'to?" sabay pakita ng video sakin.

Kinuha ko ang phone ni Amara at tinignan "hoy hindi ako yan ah!" ang nasa video kasi may naghahalikan na babae at lalake sa sulok ng locker room.

"talaga? Sigurado ka?! Eh kamukhang kamukha mo!" inis na sabi ni Alyssa.

"oo! Baka si Lorraine yan!" sabi ko at binalik kay Amara ang phone.

"we don't believe you! Alam mo naman na hindi pumapatol ang mga lioness sa mga wolves di ba?!" bulyaw ni Amara.

Inirapan ko sila "I know! I'm not that kind of girl who will make that thing! I have my reputation guys! You know me, hindi ako makikipaghalikan sa isa sa mga wolves! Wala ba kayong tiwala sakin?" inis na sabi ko.

Oo inaamin ko isa akong bitch pero hindi ako pumapatol na basta basta lang sa lalake kasi hindi ko yan ugali kapag gusto ko lang pumupunta ako sa bar at doon naghahanap para makapaglibang. Sila kasi hindi katulad ko seryoso sila sa buhay except lang kay Alyssa kasi isa din yun na katulad ko. May hidden identity kasi yung babaeng yun at sekreto lang dapat kasi kapag nalaman ulit nila na may bitch pa sa grupo baka mabuwag na ang grupo namin. Okay lang daw kung ako lang ang bitch kasi ako yung leader pero sa inaasal nila kanina parang hindi ako ang pinuno sa grupo namin.

Magsasalita pa sana si Amara ng magpasya akong umalis na lang. Nakakasakit na kasi sila eh. Parati na lang ako ang napapagkamalan na may ginagawang masama sa grupo namin. May rules kasi kami na huwag makikipagrelasyon o makikipag-make out sa members ng wolves kasi iba raw kapag nahulog ka sa patibong nila. Yung tipong kapag nakipag-make out ka sa kanila ka na at kapag nangyari yun hindi ka na makakaalis sa grupo nila. Isa ka na sa mga biktima ng mga wolves at magiging slave ka na rin nila.

Someone grab my hand and face me to her "Sorry" Alyssa said and I saw the two behind her back. "sorry, Amber" Alexa and Amara said.

I took a deep sigh "well, it's fine. I know you will react like that but guys please, mag-tiwala naman kayo sakin as I trust on each one of you"

Lumapit sila sakin at niyakap ako "sorry talaga Amber. Marami kasing nagsasabi na ikaw daw yun, kaya nung napanood namin yung video inakala namin na ikaw yun"

Napatawa ako "many students got mistaken Lorraine who looks like me, eh ang layo naman kaya. Siguro kung sa kagandahan ng katawan pareho kami pero sa ganda magkaiba kami dahil mas maganda ako sa kanya"

Natawa naman sila "we know that. You're being conceited again Amber" sabay sabay nila.

"bakit? Totoo naman di ba?" natatawang sabi ko.

"oo na! Ikaw na ang maganda!" sabi ni Amara.

At nagtawanan na lang kami. Ganyan talaga kami pagkatapos ng bangayan magtatawanan na lang. Baliw noh? Hindi kasi kami yung tipong sobrang seryoso sa lahat ng bagay may mga araw din naman na nakakagawa kami ng kalokohan pero kapag may bagong kalaban dun kami mas nagseseryoso.

---------

a/n: This chapter is dedicated to @KateLouisse5. She's the one who requested this book and also the theme. Hope you like the 1st chapter ^_^ .

~ Ate Agatha

The Gangster's Contract (R16)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon