#TGCRevenge
Althea's PoV
[hello?] I just called Amber and I want to talk to her personally.
"hi Amber, it's Althea. Can I ask you a favor?"
I know she'll have doubts when I ask something to her. Alam kong pagbibigyan niya ako.
[ano naman yun?]
"it's all about the wolves"
[o, anong meron sa kanila?]
"you have to make a revenge to them"
[para saan? Sinong naagrabiyado?]
Ayoko ng magsalita pa. Gusto ko harapan ko siyang makakausap. "just come to my condo now, I'll tell you everything"
Napabuntong hininga siya [sige. I'm on my way] she said then hang up.
I already make a contract para hindi na siya magtanong pa. Kaya ko lang 'to ginagawa dahil alam kong kayang patumbahin ng lioness ang wolves, kung kami nga napatumba nila ang wolves pa kaya? And I know the wolves will raise their hand as a sign of giving up. Dahil alam ko na kapatid ng miyembro ng Lioness ang nasa Wolves at kapag nalaman nila yun ang wolves ang susuko dahil baka isumbong ng lioness sa kanilang magulang at kapag nangyari yun mawawala na ang dalawang pinakamabagsik na grupo sa campus namin at mahihirang ang tigress na pinakamatatag na grupo sa balat ng lupa!
**
Amber's PoV
"guys, aalis lang ako" paalam ko sa kanila.
"uy, may pasok pa tayo. Mamaya na lang" sabi ni Amara.
"importante 'to. I-excuse niyo na lang ako"
"para san ba yang pupuntahan mo?" tanong ni Alyssa
"ahm, sa business ni Dad" palusot ko.
Ayoko kasing malaman nila na makikipagkita ako kay Althea. Alam ko naman na si Althea ang dati naming kinaiinisan pero alam ko naman na may mabuting puso 'tong si Althea. Malay natin nagbago na siya.
"ah. Sige, mag-iingat ka" Alyssa.
Tumango na lang ako at nagbeso sa isa't isa. "bye" sabi ko at umalis na.
Mag-ttaxi na lang ako kasi gamit ni kuya ang kotse ayoko naman na tawagan pa siya kasi baka mabisto niyang isa akong gangster.
Makaraan ang ilang minuto ay nakarating na ako sa building kung saan nandito ang unit ni Althea. Pagka-park ko ng kotse ay lumabas na ako at pumasok na sa loob.
Pumasok ako ng elevator at pinindot ang 3rd floor kung saan nandun ang unit ni Althea.
Tinext ko siya na malapit na ako baka kasi mainip eh. Kilalang kilala ko na 'yang si Althea kapag sobrang tagal ng kakausapin niya bigla bigla na lang yang tatawag kaya mas mabuti pang itext na lang. Naiirita pa naman ako sa tuwing tumatawag siya.
*ting*
Nakalapag na sa 3rd floor ang elevator na sinakyan ko. Pagkalabas naglakad na ako papunta sa room 300. Kumatok ako ng makarating na sa pinto niya.
Binuksan niya ang pinto at "Hi Amber" nakangiting Althea ang bumungad sakin.
Napataas kilay naman ako kasi ibang iba ang awra niya kesa nung mga araw na nakikita ko siya sa campus. Ngumiti na lang ako bilang sagot sa pagbati niya sakin.
"ano bang pag-uusapan natin?" tanong ko saka umupo sa couch niya.
"tungkol nga sa wolves" sabi niya saka umupo.
"anong meron sa kanila?"
"gusto kong gantihan mo sila" seyosong sabi niya.
Napakunot noo ako "at bakit?"
"gusto ko kasing makita kung paano ba mahuhulog ang isang Phoenix Marquez sa isang babae"
"o tapos?" sa totoo lang, anong klaseng pag-uusap 'to? Eh sa pagkakaalam ko kaya niyang mapaibig ang lalakeng yun without the help of other people.
"and you will be the one to do it"
Napanganga ako sa sinabi niya "why me? Eh, alam kong kaya mo yan eh!"
She smirked "I tried, but I failed"
Tinaasan ko siya ng kilay "talaga? Imposible!" sabi ko at tumayo, naglakad papunta sa table niya.
"yes, it's true Amber. Sinubukan ko na ng maraming beses pero wala..hindi kaya ng powers ko!"
Napaharap ulit ako sa kanya "imposible yan Althea, ba't naman hindi kaya ng alindog mo na akitin si Phoenix? Eh di ba magaling ka jan?"
"yun na nga eh! Pero walang effect! I just said to him the 3 words and then he push me away"
Napatigil ako sa sinabi niya. "ano?! nag-I love you ka lang? Tapos pinaalis ka na?! Ibang klase naman!"
"yes! He's so unbelievable! And he said he had fun last night but then he pushed me away from him"
Natawa naman ako "baka hindi ka na gusto, kaya ka pinalayas" natatawang sabi ko.
"stop laughing! That's not a joke. I'm serious here!" she shouted.
I rolled my eyes on her "okay. Sorry, it's just that.. you said you love him and then he push you away. Maybe he doesn't like to here that words" Baka naman kasi hindi niya hilig na sinasabihan siya ng 'I love you' ng mga babaeng kinakama niya. Kaya siya pinaalis.
"huh! But why?! He's really weird!"
"so, what's your plan?"
Timignan niya ako ng seryoso sa mata "revenge. You should revenge me to him"
Napakunot noo ako. "ano?! Ayoko nga! Ikaw ang nagsimula ako ang tatapos?! Ano ka sinuswerte?!" inis na sabi ko.
"please Amber, please" pagmamakaawa niya.
Akala niya madadaan ako sa pagpapa-cute niya. Is it Eww! Asa naman.
"asa ka naman! Yoko nga!"
Napapadyak siya ng dalawang beses saka lumuhod sa harapan ko. "sige na. Pumayag ka na please. May kapalit naman eh"
Inirapan ko siya "tumayo ka nga diyan!"
Umiling siya "No. Hindi ako tatayo kung hindi ka papayag" parang batang salita niya.
"tsk! Sige na!" sigaw ko.
"really? Yehey!" masayang sabi niya at niyakap ako. "thank you"
I rolled my eyes "psh! Ano bang gagawin?"
Ngumiti siyang masama na may halong pang-aasar.
Shit. Ano kayang binabalak nito? Parang nakakatakot. Juice ko. Huwag naman sana.
BINABASA MO ANG
The Gangster's Contract (R16)
Action"Try to kill us and you'll regret it... forever" The Gangster's Contract ~ All Rights Reserved ©2016 Written By: MsWinx_38 (Agatha Francisco)