#TGCSoCalledDate
Amber's PoV
"girls, bukas na lang tayo mag-shopping. Okay?" sabi ko sa kanila.
Tumingin silang tatlo sakin "hmp, siguro may date kayo ni Phoenix" sabi ni Amara.
Tumabi sakin si Alyssa ''ikaw ha, ayieee!" sabay kiliti niya sa bewang ko.
"ano ba! Wala noh"
"weh? Nakaka-curious naman yang Phoenix na yan. Nakakaloka pa kasi kapangalan pa ng kapatid ko" sabi ni Alexa.
"oo nga ano? Pero hindi ko pa nakikita yang kapatid mo"
Hindi pa talaga. Kahit madalas kaming pumupunta sa bahay nila Alexa wala akong nakikitang kapatid niya. Paano naman kasi palagi raw layas sa bahay kaya hindi namin ma-timing-an.
"paano? Mahilig gumimik kaya hindi niyo nakikita. Parating umuuwi ng madaling araw at minsan makikita ko na lang may mga pasa sa pisngi ang dahilan may nakaaway raw sila sa bar. Kaya nga sainyo ayokong magpupunta kayo ng bar dahil baka matulad din kayo kay Phoenix" mahabang litanya ni Alexa.
Nagkatinginan naman kami ni Alyssa. Sorry, we're guilty about that. Wala eh, mga party goers kasi kami eh at hinding hindi na yun maaalis sa pagkatao namin.
Actually, we used to hang-out every night but ayun nga sumapit lang ang december hindi na kami nakakapunta doon kasi wala na kaming maisip na dahilan para makaalis.
"of course naman Alexa, hindi kaya namin hilig ang mag-bar, except lang kay Amber"
Napatingin naman sakin si Alexa "Amber, pumupunta ka pa ba sa bar?"
"hindi na. Medyo boring na rin eh" it's true. Boring na talaga. Wala na daw maganda dun sa bar sabi ng mga kakilala ko dun but I'll find a way para makabisita ulit doon.
"good. So, alis na kami" paalam nila.
Tumayo na sila pati rin ako. Naglakad na kami papunta sa pintuan. Pinagbuksan ko sila ng pinto.
"so, kitakits na lang bukas?" tanong ni Amara.
I nodded "of course" I said and we make beso to each other before they leave.
"bye Amber. Take care" sabi nila.
"I will. You too''They smiled and turn their back on me and walks away. Sinara ko naman ang pinto at pumunta ulit sa sala.
Hay, ano bang pwedeng gawin dito?
Masyadong tahimik. Walang kausap. Hay! Makauwi nga muna sa bahay. I miss Mom and Amanda.
Dati close kaming tatlo ni Anthony at Amanda pero ng tumuntong ako ng college bigla na lang nagbago lahat. Hindi ko na nakakalaro si Amanda at nakakachikahan dati panay ang kwentuhan namin about sa mga crush namin pati sa mga paborito naming artista.
Ba't kasi kasi kailangan may magbago? Hindi ba pwedeng manatili na lang sa dati? Para hindi naman nakakapanibago.
Ang saklap kaya ng ganyan pero makakaya ko ulit mabalik yung dati. Ako pa ba?
Tatayo na sana ako ng tumunog ang phone ko. Kinuha ko yun at napataas ang kilay ko kung sino ang tumatawag.
It's Phoenix.
"hello"
[Hi Amber, are you free today?] Mukhang nawili na siyang kasama ako ah.
"hm, yes. Why?"
[can I ask you out?] Oh. Saan naman kaya niya ako dadalhin?
"sure. Where?"
[to my sanctuary]
Napatango ako kahit hindi naman niya nakikita. "oh. Okay"
[yes! Ahm, I'll pick you up. By the way, are you still at your condo?]
"yes. Okay, I'll wait for you here" I said
[okay. See you] he said and ended the call.
Pansin ko lang parang nag-iba na ang pagkakakilala ko kay Phoenix. Ano bang ginawa ko?
**
Phoenix's PoV
"ah, guys. I'll go ahead" paalam ko sa kanila.
"wait dude, where you going?" Anthony asked.
"to our house" I lied.
"sure ka? Ang aga pa o" Cooper said.
"yep. Bye" I said and hurriedly go to my car and start the engine and droves away.
I'm excited to see her again. I don't know what's happening on me. I just found myself missing her existence.
I guess my fellow gangsters got weird on what I've been acting lately. Well, I don't mind. Just find their own girl. Basta akin lang si Amber and no one shall steal her from me.
When I reach the building where she lives. I park the car and hurriedly walk inside. I reach the elevator and luckily there's no one else but me. I pushed the third button where Amber's condo located. And when the elevator reach the third floor. I hurriedly went out the elevator after it opens. I looked for the number of her condo and when I reached it. I knock the door of her condo.
Two knocks I made and she opened it. "hi, pasok ka muna" she said.
I was mesmerized when I saw her with her elegant red dress. "thanks'' I said.
"are you hungry?" she asked.
"no. I'm okay. So, are you ready to go to my sanctuary?"
She smiled "of course. Let's go?"
I hold her hand "let's go" We went out of her condo and she swiped on it to keep it locked.
Magsisimula na sana kaming maglakad ng pigilan ko muna siya sandali. "you look.. beautiful" I said.
I saw her cheek turns red. "thank you"
I suddenly kissed the back of her hand and stares on her eyes and then we walk to the elevator.
There's something between that I couldn't figure out. Can you help me to figure out this thing?
**
Amber's PoV
Naniniwala na akong maganda ako kasi biruin mo? Isang leader ng wolves nagawang halikan ang kamay ko? O di ba?! Ibang level na ang ganda ko! Pero seryoso, ano bang nangyayari sa kanya? Why he's so into me? Hindi sa assumera ako pero--DUH! Iba na 'to eh! Ibang iba sa Phoenix na nakilala ko.
Ano bang nangyayari sa kanya?
I didn't put some black magic on his ice cream yesterday, but why he's been acting like he's so head over heels with me? Is this some kind of a joke? But, I don't see anything wrong with him.
Maybe he's attracted to me, kaya ganyan ang mga kinikilos niya.
Nang makarating kami sa kotse niya. Napaisip ako. Di kaya date ang tawag dito? Dahil kung date ito.. ay teh-- ang buhok ko naaapakan mo na!
BINABASA MO ANG
The Gangster's Contract (R16)
Action"Try to kill us and you'll regret it... forever" The Gangster's Contract ~ All Rights Reserved ©2016 Written By: MsWinx_38 (Agatha Francisco)