#TGCNotSoFast
Phoenix's PoV
I never thought that makakakita pa ako ng babaeng mas maganda pa kay Althea ang buong akala ko lahat ng babae magkasing ganda lang but this woman beside me is so damn hot! As in just like a fire she's so freakin' hot!
Tinignan ko siya saglit "you're a drop dead gorgeous woman that I saw in my entire life" I said.
I saw her smiled. Shit that smiles!
"oh, by the way I'm Amber"
Oh. I forgot to ask her name, kasi naman masyado akong nabighani sa angkin niyang ganda.
I smiled "I'm Phoenix Marquez, you're soon to be husband"
Nakita ko siyang nagulat "agad agad?" sabi niya.
I held her hand "of course, my dear Amber"
I don't know what's happening to me, I just found myself falling to this girl easily even we've just met awhile ago.
She smiled. "I like your smile, Amber" I said and kissed the back of her hand.
I saw her smiled "I like your smile too" she said.
This girl is so beautiful, am I been hypnotized by her? Or I just admire her?
**
Amber's PoV
Ano bang nangyayari sa mundo? Totoo ba 'tong nakikita ko kay Phoenix? Humingi pa ako ng palugit kay Althea na dagdagan ang araw na paiibigin ko 'tong Phoenix na 'to, pero hindi ko naman inaakala na ganito lang kabilis siya mahuhulog sakin.
Ano bang sikreto ko? Wala naman akong tinatagong pampaswerte sa ilalim ng stiletto ko, sadyang ganda ko lang ang pampaswerte ko kaya siguro nahumaling siya sakin.
Hindi ko siya ginayuma ha, sadyang malandi lang ang isang 'to.
Maya maya lang ay nakarating na kami sa condo ko. "what do you want?" I asked him.
I saw him smirked "you" he said with his husky voice.
I bit my lower lip when I face him. He come closer to me "I really want you, Amber" he said on my ear.
Shit! I hate shivers. Napa-smirked naman ako sa sinabi niya. "not so fast my dear" I said at tinulak ko siya ng mahina.
Maghahanda lang ako ng dessert para samin. Binuksan ko ang fridge at nakita kong may ice cream pa pala. Kinuha ko yun at kumuha.
"you're a hard to get girl, Amber. I like that" he said.
I smirked with his thought "of course. Kailangan eh" sabi ko at binigyan siya ng ice cream.
"thanks"
"you're welcome"
"tell me about yourself Amber" he said.
Kumain muna ako ng ice cream bago siya sagutin. "I'm Amber Dela Vega, 20 years old. A bitch but a loving daughter of my parents. Hindi nga lang halata, may sariling business yung Dad ko at may dalawang kapatid.. isang lalake at isang babae. I'm the middle child of the family. How about you?" I asked and eat ice cream.
"oh. How cute. Me? I don't have stories in life. I just want to have some fun. Enjoy lang"
Hindi naman halatang scripted yung pangalawang sinabi niya. Bakit ba kasi ang pribado ng buhay nito? Gusto ko pa namang malaman ang lahat tungkol sa kanya pero huwag na muna, baka siya rin ang mag-oopen up ng buhay niya.
"that good. Para ngang wala kang iniisip na problema"
Natawa siya "I've got problems in life but I don't want to mind it"
Napatango na lang ako sa sinabi niya. Marunong rin pala siyang magseryoso akala ko puro lang siya landi at kung ano pa.
I findi him interesting and a kind person o baka naman sakin lang siya mabait?
**
Cooper's PoV
"nakita niyo ba si Phoenix?" tanong ni Anthony.
Kanina pa yan hinahanap si Phoenix. Eh alam naman niya na nakikipaglandian na naman yun sa mga babae namin. Ano pa bang bago kay Phoenix? Eh halos araw araw palagi yang may kinakama pero hindi naman sa nagmamalinis ako actually, ganoon din ako at alam kong pareho lang kami ni Phoenix na adik sa babae. Mas mabuti na kayang ganoon kesa naman malulong sa bawal na gamot. Ayoko naman sayangin ang buhay ko para diyan. Sayang naman ng pagkagandang lalake ko.
Siya nga pala, Ako si Cooper Dela Cruz. 20 years of age. Mahilig sa babae at hindi marunong magseryoso sa pag-ibig. Nagmana nga kasi ako kay Phoenix na hindi nagseseryoso. Idol ko kaya yun at kahit kelan hinding hindi ako maghahanap ng ka-forever kasi iiwan lang nila ako katulad ng ginawa ng nanay ko sa tatay ko. Si Papa kasi sobra kung magmahal kaya ayan iniwan siya ni Mama kasi si Mama hindi na talaga mahal si Papa matagal na, nagsimula yun nung highschool ako at nung graduation ko sila nagkahiwalay. Ang saya ng graduation ko noh? Sobrang saya! Sa sobrang saya ko halos magdamag akong umiyak sa kwarto. Kung kelan naman okay na ang lahat bigla na lang mawawala si Mama. Ang sakit. Sobra. Hanggang ngayon masakit pa rin. Kawawa tuloy kami ni Ate Alexa pero sa awa ng Diyos nakakaya pa naming mabuhay kasi nakipag-merge si Papa sa business nila Matthew. Sana nga hindi humingi ng kapalit yung Dad ni Matthew dahil panigurado mananagot ako nito o kaya si Ate Alexa.
"hoy! Kanina pa kita tinatanong diyan, Cooper!" sigaw ni Anthony.
"sorry naman Tunying. Alam mo naman kung nasan siya di ba?" sabi ko.
"matawagan ko nga" sabi niya at kinuha ang phone.
"hello Phoenix"
[yep, why d'you call?]
Langya! Talagang ni-loud speaker pa?!
"nasan ka na naman ba?"
[I'm here at the mall, why? May ipapabili ka?]
Ayos ang loko ah! Kelan pa siya nahilig pumunta ng mall?
"ha? Wala. Basta pagkatapos mo diyan, bumalik ka dito sa campus"
Napataas kilay naman ako kay Anthony. Kung umasta kasi akala mo girlfriend ni Phoenix este nanay pala.
[okay] sabi ni Phoenix at pinutol na ni Anthony ang tawag.
Napatawa naman ako "dude, kung umasta ka parang girlfriend niya"
"tumigil ka nga! Porket sinabihan ko lang.. ganoon na?" sabay tapon ng papel sa mukha niya.
"chill. Sorry. Malay ko ba"
"diyan ka na nga!" sabay walk out niya.
Napailing na lang ako. Nasan naman kaya si Matthew? Tsk. Letse naman 'tong mga kasama ko palagi na lang akong iniiwan. Makaalis nga muna maghahanap lang ako ng chikababe. *wink*
BINABASA MO ANG
The Gangster's Contract (R16)
Acción"Try to kill us and you'll regret it... forever" The Gangster's Contract ~ All Rights Reserved ©2016 Written By: MsWinx_38 (Agatha Francisco)