#TGCChristmasEve
Amber's PoV
Totoo nga nandito na talaga si Dad, niyakap niya kasi ako kanina ng magsabi ako ng "welcome home, Dad!" at ang ikinakatakot ko pa kapag pinatawag niya ako sa opisina niya dito sa bahay namin.
"how are you here?" tanong ni Dad, pinapasok na lang ni Dad sa mga maid niya ang mga bagahe at mga pasalubong niya samin.
"fine Dad" we said.
Nakarating na rin pala si Anthony at nandito kami ngayon sa sala nakaupo, katabi ni Mom si Dad na hawak ang kamay ni Mom, kita pa rin sa kanila ang pagiging sweet sa isa't isa.
*sigh* Sana ganyan din kami ni Phoe--- I mean ng taong mamahalin ko.
"that's good. How's your lovelife Anthony?" Tanong ni Dad.
"I don't have Dad" Psh. Lies.
Nagkatinginan naman kami ni Amanda ng sumagot si Anthony.
"really, Tony?" see? Hindi naniwala si Dad.
Natawa naman kami ni Amanda "it's true Dad. I don't have yet" woah. May pahabol talagang 'yet'
"oh-kay, easy man. I'm just asking" sabi ni Dad with hand gestures pa.
Tumingin naman si Dad sakin "how about you Amber?"
"ay meron na yan Dad, she told me yesterday and she actually cried about him" sabi ni Mom.
Tsk! Nako naman. Mom really knows me that much. A mother's instinct.
Napakamot naman ako sa leeg ng sabihin yun ni Mom. "ay really Mom?" sabat ni Amanda. Isa pa 'to. Tsk.
"yes anak" nakangiti pa talaga 'tong si Mom. Hay!
"let us hear Amber first" Dad.
Napabuntong hininga ako. Tinignan ko muna sila bago ako magsalita and I can see that they're waiting for my answer "okay fine. Yes, iniiyakan ko siya but not that loud and much.. just a little" rason ko.
"really? Eh mugtung-mugto yang mata mo nung araw na nakita kita" sabat ni Anthony.
Inirapan ko na lang siya "ba't mo siya iniiyakan? Are you in love with him?" Tsk. Dad is Dad talaga, tinalo pa si Mom sa pang-uusisa.
"Opo iniyakan ko but that doesn't mean I'm in love with him"
"really? As far as I know, when a girl cried to a boy it means she fell in love and she was hurt" Dad.
Napakunot noo ako "no Dad, I'm not falling for him that time!" Napatakip ako ng bibig ng mapagtanto ko ang huli kong sinabi.
"o! That Time Dad! Take note that time!" sabat ni Amanda.
Tinitigan ko siya ng masama at nakita kong nag-peace sign siya "sorry" mahinang sabi niya. Tumingin na lang ako kay Dad.
"so, you're not in love with him that time? But now are you together with him?" he asked.
I bit my lip "yes Dad" sabay yuko ko.
I heard some big clap and I saw Dad punch his right and left hand on the air. I furrowed my eyebrows when he do that. "finally! Who's the lucky guy?"
Tinitigan ko muna si Dad habang si Mom nakangiting naghahantay ng sagot ko "he's name is Phoenix"
"Phoenix Marquez?" he asked.
BINABASA MO ANG
The Gangster's Contract (R16)
Action"Try to kill us and you'll regret it... forever" The Gangster's Contract ~ All Rights Reserved ©2016 Written By: MsWinx_38 (Agatha Francisco)