Chapter 25

471 15 0
                                    

#TGCThePlan

Althea's PoV

"so, magsisimula ka na ng plano mo?" Lorraine asked.

"of course. Now they're official.. I must do it now"

"then what are you waiting for?"

I was about to speak when my phone rang. "who's this bitch?" I said and took my phone out of my sling bag.

I was surprised when I saw the caller's ID. I smirked before I answer it.

"yes Amber"

[Hi biatch! May nakakalimutan ka ata?]

I rolled my eyes "what is it?"

I heard a laugh [di ba? Magiging slave na kita? Kapag na-in love  na sakin si Phoenix? At ayun nainlove nga siya!]

I rolled my eyes "really? Is that so?"

"uh-huh! Pati ang mga kaklase natin nakasaksi ng sweet admiration sakin ni Phoenix]

I rolled my eyes again. Psh. May sweet admiration pa siyang nalalaman and as if I didn't saw his 'romantic proposal' for Amber. Psh!

"really huh? Will you prove it to me that he's really in love with you?"

I mean it. Bahala siya kung paano niya ako mapapaniwala na sila na. Sa totoo lang nakita nf dalawang mata ko ang nangyari.

She laughed [of course, I will Althea. Are you testing me? If you arw then I'll prove it to you] I furrowed my eyebrow when she said that.

Hindi talaga nagpapatalo 'tong babaeng 'to and I must admit of all challenges that I gave to her she making me impress and I know that Amber has the ability to prove it and to make me believe on it.

I smirked "better prove it my dear, I'll wait for it"

[well, I'm sure you'll get insecure at me, you know me Althea my acting is very realistic and there's no sign of faking it] As if!

"yeah, yeah. Better do it and goodluck!" I said and ended the call.

As if she can make me jealous and insecure. Psh.

**

Amber's PoV

Binaba ko na ang tawag at lumabas na ng banyo. Buti na lang walang tao dito at buti na rin ni-lock ko para walang makapasok at makarinig ng pag-uusap namin ni Althea, mahirap na noh. Marami pa namang tsismosa dito sa campus tsaka ayokong malaman ni Phoenix ang ginagawa ko sa kanya dahil kapag nalaman niya masasaktan siya at magagalit sakin.
"Hoy Amber!" tawag sakin ni Alexa ng makarating na ako sa room.

Dito na rin naki-christmas party sa Phoenix ayaw niya raw kasi doon sa room nila masyado raw boring.

"o bakit?" tanong ko.

"ang haba talaga ng hair mo!" sabi niya at hinawakan ang buhok ko pababa.

Natawa naman ako "nag-rejoice kasi ako'' sinakyan ko ang biro niya.

Natawa din siya "pero seryoso, hindi ko nakikita ang mga ganyang ngiti ni ng kapatid ko, kapag nasa bahay kasi siya tipid lang siyang ngumiti but when he met you? Jusko! Halos araw araw na siya kung ngumiti. Grabe! Iba ang epekto mo sa kapatid ko!" sabi niya habang nakatingin kami kay Phoenix na busy sa pakikipagkwentuhan sa mga kaklase namin.

Napangiti na lang ako sa sinabi niya "sana magtagal kayo at sana huwag mo siyang sasaktan kasi kahit ganyan siya may pusong mamon din yan kahit playboy pa siya"

Tumingin ako sa kanya saka ngumiti. Parang hindi ko magagawa yung sinabi niyang hindi ko dapat siya sasaktan kasi alam ko darating ang panahon na malalaman niya ang lahat ng 'to.

"o sige na, punta ka na kay boyfie. Yiee!" sabay sundot sa tagiliran ko.

Napatawa na lang ako at pumunta na kay Phoenix.

"Hi" sabi ko sabay kapit sa braso niya.

Napatingin siya sakin "Hey" Tumingin siya sa mga kausap niya "excuse me" sabi niya at umalis na saka niyakap ako. "miss mo na 'ko?" tanong niya.

Ngumiti ako "hindi ba obvious?"

Natawa siya at hinawakan ang dulo ng ilong ko "ikaw talaga... namiss rin kita" sabi pa niya at hinalikan ako sa labi.

Ang sweet pala ni Phoenix, akala ko hindi siya ganito sa mga babae pero nako-konsensya ako sa ginagawa ko ngayon. Bahala na kung anong mangyari. Ako na lang ang bahala kung ano man ang mangyari samin. Kung kailangan may magsakripisyo ako na lang ang magsasakripisyo para sa kanya.

**

Althea's PoV

"so, slave ka na talaga niya? Papayag ka ba?" tanong ni Lorraine.

"no. Hindi ako pumapayag!"

"eh paano yung kapalit? Kung hindi ka papayag? Magiging unfair ka sa kanya"

Napaisip ako. Kung hindi ako papayag na maging slave niya magagalit siya at baka ihinto na niya ang pagpapanggap na in love din siya kay Phoenix. Kapag pumayag naman ako maaari ko ng gawin ang plano ko habang slave niya ako. Hmm..

"okay. Pumapayag na ako!"

Nginitian ako ng masama ni Lorraine "good luck girl" Nginitian ko din siya.

Humanda ka sakin Amber!

----------

a/n: ito muna po ang i-uupdate ko for this week. Still wala pa rin pong kuryente dito samin simula nung 25 pa. Tsk. Miss ko na ang TIMY! Ano na bang nangyayari? Balita ko 13 episodes na lang ang TIMY. Huhu. Kainis.

By the way, please read His Guardian Angel of Imhappy20. Maganda siya. Swear. Yun lang. See you on my next update.

~Ate Agatha

The Gangster's Contract (R16)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon