Pavilion Hotel

2.3K 102 7
                                    

Nagmamadaling naglakad ng mabilis si Maymay patungo sa airport. Mag isa lang sya dahil nauna na ng isang araw ang boyfriend nyang si Carlo. Actually nagulat na lang sya ng tawagan sya nito at ipaalam na mauuna na syang magpunta sa Hotel. May aasikasuhin pa siguro. Kaya naman makikita si Maymay na nagmamadali habang hinihila ang maliit nyang maleta. Aligaga sya sa mga gamit na dala nya ng hindi sinasadyang may mabangga sya.

"Aray!" Nasambit nya ng mabangga sya nito at sa lakas ng impact ay akala nya babagsak sya sa lupa..pero hindi. Nag slow motion ang lahat at parang eksena sa mga romantic movies eh may isang tall and handsome guy na sumalo sa kanya.

"Ayos ka lang?" Tanong nito sa kanya habang nakatingin pa rin si Maymay dito.

"Bakit lahat na lang ng mga mayayamang bida na lalaki eh palaging naka shades? Tanong nya sa sarili" narinig ni Edward ang sinabi ng dalaga. Agad nya itong tinayo.

"Pwede ba miss sa susunod tumingin ka sa dadaanan mo." Masungit na sabi ng binata na agad umalis kasunod ng p.a nyang si Yong.

"Ah, sorry miss ah." Yong apologized in behalf of his boss at agad sumunod sa nagmamadaling binata.

"Kaloka sya oh. Kala mo naman gwapo kung umasta..ehem..well infairness saksakan nga ng gwapo ang sunget na yun." Natatawang kausap ni Maymay sa sarili nya at agad na rin syang nagmadali.

Ng makasakay na ang dalaga sa plane nagulat na lang sya sa katabi nya sa upuan. Si Mr. Sunget. Tinakpan nya ng dalang sling bag ang muka habang dahan dahang umupo. Sana hindi sya mapansin nito dahil mukang malalim ang iniisip nito habang nakatitig sa window part ng eroplano. Ng komportable na syang nakaupo..

"Hay..ikaw na naman. Anu ka ba? Stalker?" Edward annoyingly said to Maymay.

"Excuse me noh..bakit naman kita susundan..si Enrique Gil ka ba. Kapal neto oh." Masungit nyang sagot. Kanina pa sya nagtitimpi sa binata. Naturingang lalake wala man lang respeto sa babae.

"Then why are you here? Do you want something?" Tanong nito.

"Hoy ikaw lalakeng masunget. Dito ang seat ko. Icheck mo pa sa ticket ko. Kaloka ka. Hindi ako nagpunta dito para sayo. Hindi kita type noh. Mas gwapo pa sayo bf ko." Defensive na sagot ni Maymay sa binata.

"I'm just making sure. Mabuti ng malinaw ang lahat. Keep that space between us ok?" At agad nyang ipinikit ang mga mata.

"Kapal nya talaga" bulong ni Maymay sa sarili.

After a few hours on the plane, ready na sila for landing. Sabay silang tumayo at nagkabanggaan na muli.

"Ngayon lang ako nakakita ng napaka clumsy na tao. Well, this is it I hope we'll never see each other again." Nauna pang umalis si Edward sa natigilang dalaga.

"Sana nga hindi na kita makita ulit! Forever!" Naiinis na sambit nya.

"Walang forever mam.." Sagot sa kanya ng stewardess. Na nakangiti habang sinesenyas na it's time to leave the plain. Napatitig na lang si Maymay sa babae. -.-

Pagdating ni Edward sa receiving airport agad nyang kinontak ang p.a nya. Hindi na kasi nya sinama ito dahil para sa kanya may pagka personal ang trip nya na ito.

"I'm here, where is my car service?"
Agad na tanong nya dito.

"Nagaantay na po sa labas ang service van ng Pavilion Hotel sir." Sagot nito.

"Ok, I'll go outside now. I'll call you back when I'm at the hotel na. Pls. Contact Heaven ok?." Paalala nya sa assistant. Ng mag end na ang call ay agad syang nagtungo sa labas para hanapin ang service van. Ng makasakay na sya dito akala nya agad na silang magtutungo sa Pavilion pero ng tanungin nya ang driver at crew kung bakit hindi pa umaalis..

Baby on the way (Mayward)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon