Too good to be true..

1.4K 71 33
                                    

"Nandito ka? Teka akala ko ba hindi ka makakapunta?" Namamanghang tanong ni Maymay sa asawa.

"Why? Do you want me to go now? Mukang ayaw mo magpa istorbo sa DATE nyo ng pari na yon ah?" Iritableng sagot ni Edward sa dalaga. Bakas sa muka ang pagka inis at selos.

"Huy! Anung date? Nag usap lang kami ni Fa..I mean Marco. May sinabi lang sya sa akin na big secret." Namumulang pag eexplain ng dalaga.

Ayan..Maymay. Sige landi pa more. At alam pala ng asawa mo na kanina ka pa nagpapacute kay Marco...
(Sinaway ni Maymay ang sarili, naisip ang mga nangyari kanina habang wala pa ang asawa..)

"Ey..teka. Bakit mo alam na kanina pa kami magkasama ni Marco? Kanina ka pa nandito?" Nagtatakang tanong ni Maymay.

"Ofcourse, much to my dismay na my own wife didnt listen to what I said before, I told you to behave right? What will people think when they saw Mr. Barber's wife flirting around, hay you are really getting into my head." Naiinis pero marahang sermon ni Edward sa dalaga.

"Anu ba sinabi ko naman sayo na may pinag usapan lang kami ni Fa..I mean Marco..nakakainis nasanay na ko na Father ang tawag ko sa kanya.."

"Bakit hindi ba?" Curious na tanong ni Edward.

"Ayun na nga, sinabi lang ni Marco sa akin ang katotohanan na hindi pala sya isang pari." Sabi ni Maymay sa binata na kumunot na agad ang mga kilay..senyales ng nagbabadyang pagkabadtrip na agad namang nahalata ni Maymay.

"Eh? Ba't ganyan ang itsura mo? Ayos yun di ba? Hindi pala pari ang bestfriend ko kaya naman malaya ko na syang maasar ngayon..hahaha ang saya di ba?" Inosenteng tanong ni Maymay sa binata na patuloy lang ang pagtitig sa kanya.

"Yah, it's great news. Now I dont have to think na punching a priest face will get me to hell." Napangising sagot ni Edward sa dalaga na hinatak na nya papalayo sa dance floor para maghanap ng makakain.

"Hi Granma! Uy kasama nyo po pala si Marco." Masayang bati ni Maymay sa Matanda na nakaupo na sa table katabi ni Marco.

"Hi iha, tara na maupo kayo ni Edward. Lets all fill our tummy na muna bago tayo magpatuloy sa pagparty. Teka Edward apo, i dont think na kilala mo na si Marco, he is a representative of the orphanage na natutulungan ng mga charities natin, Marco this is my grandson Edward." Pagpapakilala ni Granma sa dalawang binata.

Nagkatinginan na lamang ang dalawang binata as if sizing each other out.

Si Marco ang unang nag reach out and hold out his hands.

"Hello sa future ng BB Company, Mr. Edward Barber." Bati ni Marco na may pang inis na ngiti sa labi.

Inaccept naman ni Edward ang offered hand.

"Hello pekeng pari" nakangiting sagot ni Edward. "This is my wife Maymay and I'll tell you this for the last time, she's off limits"

Awkward ang lahat pagkatapos ng last statement ni Edward na halata namang isang threat para sa binatang si Marco.

"Ha? Teka apo..magkakilala na kayo? Paano at saan?" Awkward din na tanong ni Granma na agad napansin ang mapula pa sa mansanas na pisngi ni Maymay.

"Long story Granma pero talaga bang ganyan ang ugali ng apo nyo?" Natatawang sabi ni Marco habang tumango tango lang ang matanda.

Habang kumakain na silang lahat sa table ay agad namang nagkwentuhan sila Granma at Marco tungkol sa arts samantalang may masinsinang pag uusap na nagaganap sa pagitan ng mag asawa.

Siniko ni Maymay si Edward.

"Stop it Maymay!" Bulong ni Edward na naiirita na sa physical harrassment na natatanggap nya mula sa dalaga.

Baby on the way (Mayward)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon