Edward look at his watch for the umpteenth time..napailing na lamang sya. Dapat talaga ininsist nya na susunduin na lamang nya ang kanyang mag ina kesa magkita na lamang sila. He's never been a patient man.
"Sir? Sino po ba ang imemeet up natin dito? As far as I know wala naman po tayong naka schedule na meeting for today." Tanong ni Yong na walang alam sa mga pinaplano ng boss nya.
"Inaantay ko ang mag ina ko..we have a meeting with the Esclito family. I will postpone the engagement indefinitely." Kalmado'ng sagot ng binata habang naexcite naman si Yong sa narinig.
"Mag-ina meaning si Mam Maymay at ang baby nyo? Oh my gosh..ireready ko na ang phone ko. Ay..ngayon ko lang ulit makikita si Mayang." Natutuwang sagot ni Yong habang napatayo na sa kinauupuan nya si Edward ng makita si Maymay sa restaurant entrance karga ang anak nilang si Zeke.
""ARRRGGGHHHH!!!! Maymay!!!!" Sigaw ni Yong na agad pinagtinginan ng mga tao sa five star hotel pero hindi sila pinansin ng binata.
'Hi Yong, long time no see ah." Masayang bati ng dalaga sa personal assistant ni Edward na agad syang niyakap.
"Hay nako..na miss kita. At sino naman itong napaka gwapong bata na to?"
"Sya si Zeke..anak ko..anak namin ni Edward." Nakangiting sabi ni Maymay.
"Papa!" Sigaw ng bata na akmang nagpapakarga kay Edward.
'Ay sus..ngayon lang sila nagkakilala at ayan..naging papa's boy na." Reklamo ni Maymay na inassist ni Edward sa pag upo.
"Hayaan mo na kami Maymay alam mo naman, we are keeping up with the lost time..right baby? Love mo pa rin si Mama hindi ba?" Tanong ni Edward na iniupo ang anak sa hita nya.
"Yes..love love Mama."
"Ayyy ang cute..buti na lang mabait at mukang masayahin. Mabuti na lang hindi namana ang ugali ni sir Edward." Natatawang sabi ni Yong na sinimangutan ng amo.
"Hay Yong..call them out now at itanong mo kung malapit na ba sila."
"Sino'ng sila Edward?"
"Hindi ko nga pala nasabi sayo..I am currently engage."
"Ano??Teka..kanino?" Gulat na tanong ni Maymay.
"Ahm..Vivoree yata ang pangalan nung supposed to be fiancee ko pero wag kang mag alala dahil we are both against the engagement, she has her eyes on someone else, and wag ka'ng magselos kasi ikaw lang ang gusto ko." Nakangiting sabi ni Edward.
Hindi mapigilan ni Maymay ang matahimik at mamula sa sinabi ng binata, at lalong hindi pa nakatulong ang pag kiliti ni Yong sa tagiliran nya habang kumakanta.
"Ayyiiie...muling ibalik ang tamis ng pag ibig...." nanunuksong kanta ni Yong sa dalawa.
"Edward!" malakas na tawag ni Mr. Esclito sa binata, agad silang inassist ni Yong sa table.
"Hello po sir, madam."
'I see you have your family with you,,I guess you are here to cancel the engagement?" Nakakunot ang noo'ng sabi ni Mr. Esclito.
"Yes, as you can see I have Maymay and Zeke..we are working on getting back together and hopefully maiuwi ko sila ng Philippines as soon as possible."
Napailing na lamang si Mr. Esclito.
'I am very dissapointed, I wanted you as a son in law you know,..I just have that feeling na mapapatino mo ang anak ko."
"I am very sorry Mr. Esclito but..I am in love with Maymay and all I can do is to wish you goodluck on finding the perfect partner for you daughter, although as far as I know mayron na yata syang napupusuan."
"ha? What do you mean?"
"Uy! Si father Marco oh!" Gulat na sabi ni Yong ng makita ang binata na hinihila ng isang dalaga, at mukang patungo sila sa table nila Maymay.
Napalingon din si Maymay ng marinig ang pangalan ni Marco at namangha sya sa nakita, never pa nyang nakita ang binata na flustered, mukang namumula ito ngayon habang hinahayaan lamang ang dalaga.
"Mom, dad, please cancel the engagement with Edward..I dont want him. I want this one." Vivoree announced as soon as she is near the table.
"Ahh..anak? Who is this young man?" Nagtatakang tanong ni Mrs. Esclito.
'He is called Marco and he is now my boyfriend."
Napakamot na lamang sa batok nya ang binata.
"Hoy, Marco..anong..may gf ka na pala ni hindi ka man lang nagkukwento." Pabulong na sabi ni Maymay sa binata.
"That's it Maymay..hindi naman ako nanligaw..actually..kanina lang kami formal na nagkakilala." Sabi ni Marco na ikinagulat ng mga magulang ng dalaga.
"Oh my..Vivoree, you cant force someone to be your boyfriend ng ganun ganun na lang hay nako..to'ng bata na to napaka spoiled." Reklamo ni Mrs. Esclito sa asawa na natatawa na lamang sa surprising turn of events.
"But..okay. Marco when will you make ligaw to me?" Tanong ni Vivoree sa binata na napalunok sa nerbyos.
'Ahh..siguro mas mabuti muna kung maging magkaibigan na lang muna tayo..alam mo yun get to know each other stage."
"May get to know each other stage din kami ni Edward and we were engaged at that time..do you want us to be engaged na agad? Well dad..you heard the man. We are officially engaged now." Confident na sabi ng dalaga habang napayuko na lamang si Marco at napabuntung hininga.
"That's not what I mean..uhgg..I hate explaining." reklamo ni Marco habang tinatawanan nila Maymay, Edward at Yong.
"Wow..congrats Father Marco..ang bilis mo bai..kanina bf lang ngayon fiancee na..hahaha"
"Just..shut up Yong.."
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
"So..na enjoy mo ba ang dinner date natin with them?" Tanong ni Edward na karga ang nahihimbing nang si Zeke habang hawak ang kamay ni Maymay, nag decide sila na maglakad na lamang pauwi dahil somehow narerelax sila sa paglalakad na magkasama.
"Oo naman, lalu na nung dumating yung dalawa. Napaka weird nilang couple no?" Natatawang sabi ng dalaga ng maalala si Marco at Vivoree.
"Every couple has their own weirdness pero I think they complement each other at sa totoo lang medyo nakampante na rin yung pakiramdam ko."
'Hmm? What do you mean?"
"You know..mass okay na ngayon na distracted na si Marco sa iba. Siguro naman hindi na sya aaligid palagi sayo." Edward smirked evily.
"Ay grabe sya oh..hanggang ngayon ba naman Edwardo..jelly pa din?"
"Yup hanggang ngayon, hanggang forever..kahit na maputi na ang buhok natin..o kahit na kulubot na ang mga balat na rin magseselos pa rin ako..kasi mahal kita, at gusto sakin ka lang." Masuyong sabi nya sa dalaga na iniwas ang tingin, tahimik na nakangiti pero deep inside kilig na kilig.
"Oh natahimik yata si Ms. MaryDale Entrata-Barber" nanunuksong sabi ni Edward.
"Wag ka ngang ano dyan Edward..epal naman eh, kinikilig pa yung tao oh."
Masayang umuwi ang munting pamilya.
Samantala......
"Nandito na po ang cleaners Madam Chairman."
"Good..instruct them na linisan ang mansyon, lahat ng sulok, lahat ng kwarto linisan. Sabihin sa mga susundo sa pamilya ni Maymay na sunduin na sila sa Jasmine Island. Lahat ng maid sa bahay na ito should show respect to the family of my grand daughter in law."
'Yes po Madam."
"And one more thing..paki ayos ang nursery room para sa aming tagapagmana. Nasa office ko na ba ang family lawyer?"
'Yes Madam."
"Good..ngayon na ang panahon para itama ang mga mali."
TBC
A/N : One or two more chapters to go and ending na..as I have no more time and ideas para sa story na ito. TYSM.
BINABASA MO ANG
Baby on the way (Mayward)
FanficWala namang ibang gusto si Maymay kundi ispend ang gabing iyon kasama ang bf nya. Pero dahil sa kalasingan..maling room ng napasukan nya. Wala din namang ibang gusto si Edward kundi maging perfect ang proposal night nya para sa gf nya..pero dahil s...