Kinakabahang pabalik balik na naglakad si Edward dressing room kung saan sila nandoon ni Yong who is dressed up as his best man. Sino nga naman ba ang mas deserve sa title na yon kung hindi ang ever reliable nya na assistant at kaibigan.
"Alam mo sir baka pagbayarin pa tayo ng hotel sa ginagawa mo eh. Masisira na yung carpet sa paglalakad mo jan eh, ano po ba ang problema?"
Napatingin na lamang si Edward kay yong, halatang nagpa panic ang binata deep inside.
"I just..what if hindi matuloy ang kasal. What if magdalawang isip na naman si Maymay or else..what if bigla na naman syang umalis ng walang paalam or.."
"Hep hep! Staaaaph it! Juice colored naman boss. Andito na tayo oh, ilang minuto na lang aantayin mo ikakasal na kayo ulit tapos ano? Feel mo magpanic. Si Maymay at ang anak nyo po na si Zeke eh nasa kabilang kwarto..inaayusan na. Ang oa po ng reaction nyo promise.." Nakangiting sabi ni Yong sa binata.
"Kasal ko to yong, I have the right to be nervous.." Pabulong na sabi ng binata habang patago namang tumawa si Yong.
Grabe, in denial pa sya eh nagpa panic na nga sya hahahaha -Yong
May kumatok sa pintuan ng room nila at agad itong binuksan ni Yong.
"Hello sirs..all ready na po? We should get going na sa venue, malapit na po magstart ang kasal."
"Okay, we're going.."
Ngumiti si Yong sa binata.
"Eto na yon sir..eto na yung matagal mo ng inaantay."
-----❤-----❤-----❤-----❤
"Maymay, anak. Sure na sure na sure ka na dito ha..pangalawang kasal mo na to..wag mo ng pangatluhan, alam mo namang ayokong nagsusuot ng mga ganitong gown. Masyadong makati sa balat." Reklamo ng mama ni Maymay.
"Opo ma..last ko na to."
"Wag mo intindihin yang si Mama, hindi lang sanay ang balat nyan sa mga damit pang mayaman.." Sabi naman ni Cora na sinimangutan ng mama nila.
"Sa lahat talaga ng anak ko ikaw ang pinaka walangya, makapagsalita ka. Ibalik kita sa pinang galingan mo eh." Gigil na sabi ng mama nila kay Cora na deadma lang sa sinabi nito.
Maymay looks at her family, maaga silang naulila sa ama at ang mama nila ang nagtaguyod sa kanila. Proud na proud sya, dahil hindi man sila perpekto pero napalaki sila ng maayos ng kanilang ina.
"Ma..ate Baninay and ate Cora..salamat ah. Kasi nandito kayo, kahit anong kabuwangan pa ang gawin ko anjan pa rin kayo para sa akin. Mahal na mahal ko kayo."
"Wag mo nga ko'ng paiyakin..nakakainis to." Tumalikod si Cora sa kapatid habang umaatungal na sa iyak si Baninay.
"I love you sis..ikaw ang pinaka mabait ko'ng sister sa lahat.." umiiyak na niyakap nya si Maymay.
Tinapik naman ng mama nila sa ulo si Baninay.
"Anong sa lahat? Tatlo lang kayong magkakapatid hoy.."
Napatigil sa pagiyak si Baninay at takot na napatingin kay Cora.
"Ahhh..ang ibig ko'ng sabihin..uhmm..what I'm trying to say is.."
"Wag ka na mag explain Baninay, hindi rin naman ikaw ang favorite sister ko.." Sambit ni Cora.
"Ah ganon, ikaw namumuro ka na talaga sa pagmamaldita porket panganay ka ah etong sayo.."
At gulat na pinagmasdan ni Maymay at ng mama nya ang dalawa nyang kapatid na nagsabunutan na sa room.
Binuksan ng mama ni Maymay ang pinto ng may kumatok dito, agad na pumasok si Granma and Zeke sa loob kasama ang mga staff ngunit napatigil na lamang sila sa mga nangyayari.
"Oh..why are they fighting.."
"Pabayaan nyo sila..mamaya matatapos din yan. Teka oras na po ba?" Tanong ng mama ni Maymay sa matanda.
"Oo, tara na. Zeke why don't you guide your mama. Look oh napakaganda mo Maymay sa gown mo na yan."
"Thanks po lola..ay! Ay! ate..yung vase wag nyo sirain. Ah..halika na po lola."
The older woman looks at the two fighting siblings and sighed.
"Ah sige..mag utos na lang tayo sa staff para i assist ang mga ate mo mamaya. Let's go."
Lumingon na lamang ang mama nila sa dalawang anak na sige pa rin sa sabunutan.
"Hoy..tatawagin namin kayo kapag kainan na ah. Nakakahiya kayo, dito pa kayo nag away. Mayamaya tumigil na kayo.."
The staff looks at her and smiled awkwardly.
"Ang weird ho ng mga anak nyo no."
"Si Maymay lang ang mejo matino. Minsan.."
-----❤-----❤------❤-----❤
"Bakit wala pa rin sya dito.." Pabulong na sabi ni Edward kay Yong.
"Tsk kanina pa kayo nagmamadali ah..."
"Because someone said we are minutes late already..what if.."
The wedding march played suddenly, revealing the entourage and guest. Napatahimik na si Edward at nakahinga ng maluwag. This means nanjan na ang kanyang bride.
Ilang minuto pa ng hinintay nya ng makita na nya si Maymay, the most beautiful bride in the world for him. Kasama ng kanyang ina and si Zeke who is beside her.
"Edward..last chance mo na to. Kapag nagkamali ka pa makakapatay na ko ng tao.." naka ngiting sabi ng mama ni Maymay.
"Ma..."
"Ah opo..I'll try to be the best husband for your daughter mam. At kung hindi pasado sa inyo ang performance ko you're welcome to punch me in the face anytime."
"Kung ganon..hayaan. Take care of my princess..and always treat her well."
Edward held his lover's hands, smiling sweetly at her.
"I will take care of you Mrs. Barber.."
-----❤-----❤-----❤-----❤-----❤"Tapos na kayong magpatayan..tignan nyo nga yang mga itsura nyo. Sa kainan na lang talaga kayo makakapunta. Ayusin nyo ah ayusin nyo.."
Natatawang napailing na lamang si Maymay sa family nya. Kahit ganyan ang pamilya nya..hinding hindi nya sila ipagpapalit sa iba.
"What are you laughing about?" Bulong ni Edward sa misis nya.
"Wala..masaya lang ako."
"Ako ba yung reason kung bakit ka masaya?"
"Oo, lahat kayo..si Zeke, si Granma. Napasaya nyo ako ng bonga."
"I'm happy that you're happy.."
"Asan si Zeke?"
"Andito lang yun..teka hahanapin ko.."
Kinakabahan si Maymay ng marinig nya ang mga kataga na yon.
"Ed..si Zeke.."
"Hey don't panic okay..here's Yong..he will find our son.."
Humahangos na lumapit si Yong kay Edward at bumulong dito.
"Boss..hindi namin makita si Zeke. Dinodouble check na ng security ang mga cctv footage around the area."
"What???!!!!"
TBC
BINABASA MO ANG
Baby on the way (Mayward)
FanfictionWala namang ibang gusto si Maymay kundi ispend ang gabing iyon kasama ang bf nya. Pero dahil sa kalasingan..maling room ng napasukan nya. Wala din namang ibang gusto si Edward kundi maging perfect ang proposal night nya para sa gf nya..pero dahil s...