Nagmamadaling naglakad si Marco, aligaga and silently panicking inside. Sa dinami dami ng mawawala nya sa mall na ito anak pa talaga ni Maymay ang nawala nya. Yes you heard it right. Ezekiel E. Barber, an almost 2year old kid is currently missing and alam ni Marco na kahit gaano kabait si Maymay ay kayang kaya sya nitong patayin once malaman ng dalaga how careless he is. Menos ito sa pogi points na matagal na nyang inipon para sa puso ni Maymay.
"Shucks...pano ba to..ah..yes. Call the security." Agad na humanap si Marco ng security personel para matulungan syang hanapin ang nawawalang bata.
"Yes sir, ano po ang maitutulong namin?" Tanong ng isang mall staff.
"Gusto ko lang sana I report ang isang missing child, anak sya ng kaibigan ko and kasama ko sya kanina sa pamimili kaso the small man went away without my knowledge." Napapakamot na lamang sa ulo nya ang binata.
The two Chinese guards look at Marco incredulously, as if they are judging the man already.
"Sir, please go to the reception area and we will secure the place immediately." Sabi ng guard samantalang naging busy na sa pag tawag ang kasamahan nito.
Narinig ni Marco na kumontak ang guard sa lahat ng assign checkers on all exit points of the mall, Hindi muna nila palalabasin ang mga tao na may dalang bata.
"Buti pa dito very efficient ang customer assistant service..." Bulong ni Marco sa sarili.
"Sir..this way please. You have to describe your child, his personal info and physical description to the clerk and they will announce it to the mall."
Marco nooded in agreement.
-----------------------------------------------------------Edward is just exiting a very well known suite designer na may sikat na branch dito sa China. He enjoys a quiet walk around simply looking at what this mall has to offer.
Hanggang sa may maliit na bagay na bigla na lamang bumangga sa hita nya.
He looks down and see a child, a baby rather with a sullen look on his face, clearly scared. Sumisibi ang bata na pinipigilan ang pag iyak. Lumuhod sya para itayo ito.
"Hey there buddy..sorry at nabunggo kita, Hindi kasi ako tumitingin sa dinadaanan ko."
"I want mama.." Sabi ng naiiyak ng bata na agad sumama kay Edward ng akmang kakargahin nya ito.
Kumuha ng panyo si Edward para punasan ang kuha nito. Magaang ang loob nya sa bata, at naawa sya sa kalagayan nito na mukang kanina pa naliligaw.
"Okay, we will find your mama. Ano ba ang pangalan mo?"
DEAR VALUED CUSTOMER, THIS IS TO INFORM THE PUBLIC FOR A MISSING CHILD AGE 2 YEARS OLD. WEARING A BLUE t-shirts AND DENIM SHORTS WITH WHITE RUBBER SHOES. PLEASE GO TO THE RECEPTION AREA IF YOU'VE SEEN OR HAVE THE CHILD.
"Hey little guy, ayan na sila at mukang hinahanap ka na ng parents mo, come on and I'll take you to them alright?"
Zeke looks up at Edward holding one of his hands upwards. Nakita ni Edward ang isang bracelet na may nakasulat.
"Name : Ezekiel E. Barber Age : 2yrs old Parent : MaryDale Entrata. If lost please contact #009864********"
Nanlaki ang mata ni Edward sa nabasa, nanikip ang dibdib, nanghina ang mga tuhod at agad ibinaba ang bata bago pa ito bumigay, lumuhod sya at sabik na tinitigan muli ang munting anghel sa harap nya.
"You're,..Maymay is your Mama?"
Tumango lamang ang bata na agad niyakad ni Edward, hindi na nahiya pa ang binata at lumuha sya sa gitna ng mall. Sa wakas, after how many years of dreaming and wanting and wishing, nayakap din nya ang anak nya.
BINABASA MO ANG
Baby on the way (Mayward)
ФанфикWala namang ibang gusto si Maymay kundi ispend ang gabing iyon kasama ang bf nya. Pero dahil sa kalasingan..maling room ng napasukan nya. Wala din namang ibang gusto si Edward kundi maging perfect ang proposal night nya para sa gf nya..pero dahil s...