Nagulat na lang si Carlo ng biglang pumasok sa room nila ng older girlfriend nya si Maymay. Buong akala nya na susundin ng dalaga ang bilin nya na mag stay put sa kwarto nito at antayin sya.
"Ah..well...ano kasi eh." Awkward na sabi nya. Natigilan na lang sya ng magsalita ang babaeng kasama nya sa kwarto.
"Hon..sino ba yan? One if your bimbos ? Tell her we're not finished yet and get the hell out." Mayabang na sambit ng babae.
"Anung ibig mo'ng sabihin? Hoy manang ako ang girlfriend ni Carlo. Baka sa kalandian nya, hindi nya nabanggit yon sayo."
"Shut up Maymay. Wag mong pagsalitaan ng kung anu man si Tiffany. I've been trying to break things off with you matagal na..kaso para kang linta. The more i want to break free the more you hold on." Reklamo ni Carlo sa dalaga.
"A..ano? Anung pinagsasabi mo Carlo..nagbibiro ka ba? Ayos naman tayo sa relasyon natin di ba?" Natitigilang tanong ni Maymay sa binata.
"Wag kang magtanga tangahan pls! Matagal na kong nanlalamig sayo pero binabalewala mo mga pahiwatig ko..ngayon dederechahin na kita. Maghiwalaya na tayo. Almost 6 months nang kami ni Tiffany at masaya ko sa kanya. Sophisticated sya kaya hindi ako mapapahiya pag kasama sya sa mga event..di katulad mo. Wallflower." Masungit na pag explain nito
Maluha luhang natulala si Maymay kay Carlo..hindi makapaniwala sa nangyayari..ng biglang.
"Hoy, babaeng stalker..naiwanan mo sa kwarto yung damit mo. Wala ka ba talagang hiya sa katawan. Naglakad ka sa corridor na yan lang ang suot mo?" Akmang iniaabot ni Edward ang damit ng dalaga. Walang kaabog abog na pumasok sya sa kwarto nila Carlo dahil nakita nyang doon pumasok si Maymay.
"Huh? Anu to? Maymay! Napaka liberated mo palang babae..bakit nasa kanya ang mga damit mo?? Aha! Isa lang ang ibig sabihin nito..nakipag one night stand ka! Napakalandi mo, cheater ka pa..dahil ng ginawa mo yan eh mag on pa tayo..ngayon lang ako nakipag break sayo!" Sumbat ni Carlo sa ex-girlfriend.
"Sandali..teka lang..anu bang nangyayari. Carlo..pag usapan natin to.." Nagmamakaawa si Maymay sa bf at hindi pinansin ang damit na kanina pa inaabot sa kanya ni Edward.
"Tama na..wala na tayo. Umalis ka na dito. Hindi ko kailangan ng babaeng cheater at haliparot! Alis..wag na sana kitang makita ulit!" Pagtataboy ni Carlo sa gf na ngayon ay Ex-gf na.
"Bakit ganito?? Bakit nyo ko palaging tinataboy..anu bang nagawa ko sa inyo?" Lumuluhang hinablot nya ang mga damit kay Edward at agad na tumakbo palabas ng kwarto.
"Good riddance. I didnt know na ganun kababa ang taste mo Carlo."
"Shut up..bumaba lang ang taste ng lalaki na to ng patulan ka nya." Biglang singit ni Edward sa usapan ng dalawa.
"Hoy, sino ka ba ha. Aside sa kalandian ng ex gf ko? Wala kang paki alam kung laitin man namin sya. For all I know ngayon mo lang din naman sya nakilala." Matapang na sagot ni Carlo sa binata.
"That's what you thought. Sa totoo lang matagal ko ng kilala si Maymay. Hindi nga ko makapaniwala na ikaw pala yung kinukwento nyang boyfriend..ang taas pa ng tingin nya sayo yun pala your one of those losers na nagpepretend..nag aangas..nagyayabang na wala namang ipagyayabang." Nangiinis na sagot ni Edward kay Carlo.
"Aba't..ginagalit mo ba talaga ko. Gusto mong makatikim saken ha." Sigaw nito sa binata.
Dahan dahang lumapit si Edward dito, this is an impressive move dahil di hamak na mas matangkad sya sa ex bf ni Maymay.
"Ikaw ang makakatikim saken kapag hindi mo tinikom yang bunganga mo. Unang warning ko to sayo..wag mo ng lalapitan si Maymay. Hindi nya kailangan ng mga walang kwentang katulad mo sa buhay nya."
BINABASA MO ANG
Baby on the way (Mayward)
FanfictionWala namang ibang gusto si Maymay kundi ispend ang gabing iyon kasama ang bf nya. Pero dahil sa kalasingan..maling room ng napasukan nya. Wala din namang ibang gusto si Edward kundi maging perfect ang proposal night nya para sa gf nya..pero dahil s...