"Alam mo Edward, hindi mo naman na kailangang gawin to,.." Mahinang sabi ni Maymay sa binata na nagdadrive.
"What do you mean, of course I have to do this. Alam ko na na offend at nasaktan ka sa nangyari and I'm sorry. I'm actually pissed that I am always saying that gasgas line but what can I do. We are stuck in this crazy situation anyways. I'll make it up to you Maymay I promise." Kalmadong sabi ng dalaga sa binata.
"Edward, please makinig ka saken, wag ka ng mag effort. Baka masanay ako, baka hanapin ko. Wag ka ng maging mabait saken, baka mas maging malungkot lang ako pag dumating na yung time na aalis na ko." Malungkot na sabi ng dalaga.
Inihinto ni Edward ang sasakyan sa isang parking lot malapit sa isang play park.
Bumaba ng sasakyan si Edward, binuksan ang pintuan sa side ni Maymay at marahang hinatak palabas ang dalaga.
Edward leaned down, their foreheads touching while Maymay closes her eyes. Natatakot syang imulat ang mata at umasa sa lalaking nasa harapan nya. Kumakabog ang dibdib, sasabog sa pinaghalong lungkot at saya.
"Listen, I know I've been a jerk but please maniwala ka sa sasabihin ko. I'll make things right. Just wait for me, I will do the right things para makasama ko kayo ng baby natin.."
Napadilat ang mga mata ni Maymay, tama ba itong narinig nya. Itinaas ang paningin, tinitigan ang binatang masuyong nakatitig rin sa kanya.
"Ha..anong ibig mo'ng sabihin."
"I..I will end things up with Heaven and be with you and our child."
"Wag..."
"It's the right thing to do.."
"Wag mo'ng gawin to dahil kailangan,,hindi ko kailangan ng awa mo!!!" Galit na sambit ng dalaga na nagpumiglas palayo sa binata. Pero mabilis syang naikulong ni Edward sa yakap nito, hinalikan nya ang dalaga.
He kissed her like he'll never kissed her again, with so much intensity it burns Maymay's reluctance away, it's a kiss full of passion and longing and excitement. Halos maubusan ng hininga ang dalaga.
Edward slows down eventually, slightly biting Maymay's lower lip.
"Hindi ko to gagawin dahil sa ito yung tama, gagawin ko to dahil yon ang gusto ko. Believe me, I want to be with you..all I ask is a chance and your assurance na maghihintay ka. It's hard to break things up with her, she's important to me too."
"Ayoko'ng umasa Edward,."
"Don't, just believe in me. All things will settle into place. And we'll be ok"
Isinandal ni Maymay ang noo sa dibdib ng binata, dahan dahang hinawakan sa baywang at buong pusong niyakap, ang isang taong aksidenteng naging kanya, at ngayon ay nangangakong mag iistay sa tabi nya.
-------------------------------
Agad silang binati ni Granma pagbalik nila sa Mansyon. Niyakap ng mahigpit ng matanda ang dalaga.
"Apo, Maymay sorry at walang nagawa si granma para sayo. Mas mabuting kayong mga kabataan ang umayos sa magulong sitwasyon nyo." Agad nag humingi ng tawad ang matanda.
Ngumiti naman si Maymay dito at hinawakan ang kamay nito.
"Wag kayong mag alala granma ayos lang ako at si baby. Wala po kayong dapat ika guilty."
"Tunay ngang maswerte ang apo ko dahil dumating ka sa bahay nya..ang payo ko lang Maymay, wag kang matakot ha iha. Sabi nga ni Marco YOLO! Minsang mo lang tatahakin ang buhay, may 80-90 years lang tayo sa mundo, be brave and take chances. Live every day like it's your last."
"Yolo, ang cool nyo talaga granma. Cge po palagi Kong iisipin ang mga payo nyo sa akin."
"May? Come and let's go to our room, you need to rest." Tinawag na sya ni Edward ng maayos na nito ang mga gamit nya sa kwarto nila.
"Cge po Lola mauna na muna ko.."
"Ok, have fun.."
"Aishh..granma.."
Naghesitate si Maymay ng huminto sya sa pintuan, dito nag stay si Heaven, ng ibang araw kasama ang asawa nya. Spell awkward nga naman hindi ba."What are you doing at the door? Step inside now, I got the food ready here." Sabi ng binata na may dala dalang mga meryenda sa tray, nasa likuran nya ito.
"Maymay? Are you ok?"
"Hindi lang ako komportable.." Mahinang sabi nya sa binata, napatingin si Edward sa kwarto.
"Nothing happens.."
"Huh.."
"If you are wondering..nothing happens between me and her. I couldn't do it anyway, inside our room, its just not right." Nahihiyang pag explain ni Edward sa dalaga.
Napangiti na lamang si Maymay sa narinig. Dahan dahan syang pumasok sa loob, derecho sa kama. Sinundan sya ni Edward dala dala ang tray.
"Well, ano ang reward ko? As far as I know I've been a good boy." Nanunuksong tanong ni Edward sa misis.
"Baliw, reward reward ka Jan," agad nilantakan ni Maymay ang mga pagkain na nakahain sa harap nya. These days talaga para syang monster kung kumain.
"What..totoo naman ah. I behave and I deserve a reward."
"Buti ka pa nag behave ako Hindi.."
"What???"
"Ahm, nag date kami ni Marco.." Natatawang sagot ni Maymay.
"That fucking..I knew it hindi talaga sya mapagkakatiwalaan." Naiinis na bulalas ng binata.
"And you! Mrs. Barber, I expected so much from you and you still tolerate his craziness, you deserve some punishment." Seryosong sabi ni Edward.
"Punishment ka Jan, wala kang magagawang masama saken isang sigaw ko lang isasave kaagad ako nila granma.." Mayabang na sagot ni Maymay na halos maubos na ang laman ng tray.
"Well, napagawa ko na ang nursery room ni baby, katabi lang nitong room natin, actually may hidden door nga dito oh,, kaso..nasakin yung susi and good news para saken..ako lang ang hawak ng susi.." Marahang bulong ng binata sa dalaga..nanlaki ang mata ni Maymay sa narinig. Super excited syang makita ang room ng magiging baby nila ang kaso..
"Ah..please pwede ko bang makita.." Nagmamakaawang sabi nito sa binata na agad tumayo at nag inat.
"Ahhh..Ewan ko..I think I deserve to have that reward bago kita pagbigyan..hahahaha" agad lumabas ng kwarto ang binata.
"Che!!! Ang pangit ng evil laugh mo Hindi bagay.."
TBC
A/N : No specific date on the next update mejo busy pa po pero I will update as soon as I can. Maraming salamat po sa mga votes. <3
BINABASA MO ANG
Baby on the way (Mayward)
FanfictionWala namang ibang gusto si Maymay kundi ispend ang gabing iyon kasama ang bf nya. Pero dahil sa kalasingan..maling room ng napasukan nya. Wala din namang ibang gusto si Edward kundi maging perfect ang proposal night nya para sa gf nya..pero dahil s...