"Ok Miss Shanaia Baracud, you can start tomorrow night same as Miss Amarillo, you two are over qualified in this job, why you choose to be a call center agent?" Tanong ni Miss Lilly Licarte ang nag-interview samen ni Maegan
"Mam, we both decided to start step by step, we did'nt have experience yet so we start here in call center"
"Ahh i see, so see you tomorrow"
"Yes maa'm"
Tumayo ako at nakipaghand shake ritoLumabas na ako ng oposina nito at inabutan ko si maegan na nag-hihintay sa waiting area, nung makita ako nito ay agad itong tumayo, nauna itong ininterview saken.
"Besh, ang saya ko kasi mag kashift tayo, kaninong team ka ba besh??ako kasi kay Sir Thomas V. Uling hahaha, siguro negrito yun kaya bagay sa surname nya"
"Kay Miss Vivian Ledesma ako, at yang bunganga mo, itikom mo nga at baka may makarinig sayo ay mapag-initan pa tayo"
"Buti besh, hindi na tayo inorient kasama ng ibang applicant."
"Over qualified daw kasi tayo, and basides, ipinaliwanag nalang saten ang gagawin natin bukas, nga pala kailan day off mo meagan?"
"Ahhmp ang nakalagay dito sa binigay na schedule ko tuwing friday, ikaw?"
"Tuwing Saturday, bukas pala kailangan na natin mag-tulog"
"Tama ka diyan besh"
"Ohh siya tara na sa apartment, i think naiayos na yung tracking ng mga gamit namin, pinpunta doon ni mama si lukring para may mag-assist sa mga maglalagay ng gamit"
"Besh, kain muna tayo ng lunch, tomguts na ako"
"Oo nga noh, biscuit lang kinain ko kanina sa breakfast"
"Kaya nga kaya tara na"
"Sa fastfood nalang hah, kelangan na nating mag-tipid"
"Ok dokie"
Naia 's POV
Sa Malapit na Fast food kami nag-punta dahil nangungulit na talaga si maegan, keysa nag-aalburoto na daw ang tiyan niya baka magka-ulcer daw siya at mahilo siya sa gutom.Nang makapasok na ay dali daling nag-order si maegan, 2piece chicken 2 rice, 1 french fries at 1 large na Ice tea, ganon na rin ang saken, may isang crew na tumulong samen ni Maegan, ng mailapag ang pagkain ay nilantakan agad ito ni maegan."Besh, grabe ka naman ngayon ha?sateng dalawa ako ang mas malakas kumain" sabi ko rito
"Besh, ginutom talaga ako sa tagal at pagod narin syempre, ni walang miryenda"
"Sabagay"
Nang matapos kami sa pagkain ay nagpahinga kami saglit at nag-kuwentuhan.
"Ayy naku besh, bat hindi tayo parehas ng day off, kainis"
"Yaan mo na at least sabay tayo ng pasok"
"Yun ang masaya, ay bonnga"
"Starting tomorrow, may trabaho na tayo kaya lang kayanin ba natin ang puyat" nakahalumbabang tanong ko kay maegan
"Carry yan, besides tapusin lang natin ang 6 months,then sa office na tayo mag-apply" tugon ni maegan
"Korek ka diyan, tiyaga lang tayo, besh"
"But of course"
"Maya nalang tayong hapon mamili ng foods besh, tulog muna tayo, kapagod din yun hah,"
"Go ako diyan"
Tumayo na kami ni maegan at pumunta sa sasakyan kong nakapark, ng makasakay ay minaneho ko na ito papuntang apartment.
Nang makarating sa apartment,ay hinahagilap ko ang susi sa bag ko ,2 ang susi tig isa kami ni maegan bukod pa ang sa may ari, napansin ko na tinatanaw ni maegan ang katabing apartment.
"Hoy,anong tinitingin tingin mo sa kabila"
"Inaalam ko lang kung andiyan sila syempre"
"Sus, malamang may trabaho ang mga iyon"
"Sabagay, mamaya naman magkikita kami ni loverboy"
"Naku maegan"
"Kunwari ka pa eh ikaw rin naman"
Hindi na ako sumagot at dumiretso na sa silid ko, ang sarap kayang matulog lalo na at aga naming nagising na matagal rin naming hindi nakasanayan.
TBC
Vote
Comment and share
BINABASA MO ANG
THE STRANGER'S KISS
HumorNag-simula ang lahat ng may isang stranghero ang biglang pumasok sa loob ng cottage nila Naia. Sa pag-aakalang isang masamang tao ito'y napasigaw siya ng malakas, upang mapatahimik siya ay dali-dali siyang hinalikan nito. Laking gulat niya ng pagbu...