34:Long Lost Princess

240 18 3
                                    

-Hannah POV-

....

Nagising ako sa malambot na higaan.Sinapo ko ang aking katawan at napangiti ako ng malapad.

Sa wakas ay nakabalik na ako sa sarili kong katawan.

OH YEAH!

Tiningnan ko ang kabuuan ko.Teka,bakit ako nakasuot ng pang-patay?At saka may mga itim na rosas ang nakapalibot sa'kin.

Nagtaka na ako sa mga nadidiskubre ko.Ngunit ilang sandali lamang ay may pumasok sa kuwartong pinagtutuluyan ko.

"Virkujumo", nakangiting sambit ko sakanya at napalingon naman siya sa akin.Nang makita niya ako ay para bang nakakita siya ng multo.

Dahan-dahan siyang lumapit sa akin at hinawakan ako sa braso.

Teka lang,bakit ganyan ang ikinikilos niya?

Bigla na lamang niya akong niyakap ng mahigpit.Grabe! Nagulat rin ako ng bigla siyang humagulgol.

Eh?Can someone explain me what's happening right now?!

"Huhuhu", hagulgol 'yan ni Virkujumo.Para siyang bakla.Ang gwapo niya pa naman!

"HUHUHUHU", mas lumakas pa ang paghagulgol niya at humigpit rin ang yakap niya.

Hmp.Can't he see that I can't breathe anymore?

"Virkujumo.HUY!Nasasakal ako", matapos kong sabihin yun ay saka lang niya ako binitawan.Nyemas.Ang higpit niyang yumakap ah!

"Hannah,huwag ka na ulit mawawala hah", sabi niya habang sumisinghot.Eww.

"Jumo,bakit ganyan ka?Para naman akong bangkay na nabuhay niyan eh?", saad ko sakanya.Jumo nalang itatawag ko sakanya para maging pambinata yung pangalan niya.

"Eh ganun naman talaga ang nangyari eh!", sabi niya.Teka! Anong ibig niyang sabihing ganun talaga ang nangyari?!

"Wait,what?!Anong ibig mong sabihin sa mga sinabi mo?", tanong ko sakanya.

"Na bangkay ka talagang nabuhay.Kaya nga nakasuot ka ng pang-patay at may mga itim na rosas sa paligid mo dahil pinaglalamayan ka na namin.At ang paggising mo ay isa talagang milagro nalang kung mangyayari.At ngayon,may milagro nga!", masaya niyang sabi sa akin.

Hinintay kong maproseso sa utak ko ang mga sinabi niya.

So ganun pala talaga ang nangyari? I pity myself then.

"Pero teka,may isa pa akong itatanong sa'yo Jumo eh", sabi ko sakanya at nakuha ko naman ang kaniyang atensyon.

"Ano naman ang isang 'yan?", tanong niya.

"Bakit parang sobra kang naapektuhan sa pagkamatay ko?Kasi syempre dapat wala lang ako para sa'yo 'diba? ", sabi ko sakanya.

"Malamang! Ikaw lang naman ang apo ko at ang nawawalang prinsesa ng Emperius Vampiruz!"

"A-ANO?", sabi ko sakanya.

I was so flabbergasted yet,there's something in my mind saying that I should believe on what Jumo had said.

"Seryoso ka ba?", tanong ko sakanya.

"Wala sa bokabularyo ko ang salitang biro o loko", he said and my jaw dropped.

***

The Untitled Vampire StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon