EPISODE 10

255K 1.5K 32
                                    

Maggie's P.O.V.

Oh my gush!

Bumili na siya ng lupa sa isang exclusive subdivision dito sa siyudad?

Pinaumpisahan na niya ang pagpapatayo ng dream house namin. Ipinakita rin niya sa akin ang blueprint ng bahay. Tinanong rin niya kung gusto ko raw ba at kung hindi raw ay ipapa-redo niya sa design na gusto ko. Goodness! He is really spoiling me too much! But I kind of know, why he's doing this.

"You don't need to give me all these, to make me stay beside you. I am not like your exes. I am yours kahit wala kang offer na ganito. Kahit nga sa condo mo lang tayo, okay lang sa akin. May tatlong kwarto naman 'yun na pwedeng gawing extrang kwarto ng mga magiging anak natin. Kaya kung ano mang style ng bahay na ito, na ayon sa blueprint na 'yan, okay lang sa akin. Alam mo namang wala akong pakialam kung saan tayo tumira basta't magkasama tayo."

Napansin kong unti-unting nangilid ang kanyang mga luha. Bakit kaya siya umiiyak? Parang sinabi ko lang naman na hindi ang pera niya ang gusto ko, kung hindi siya mismo. Inakap niya ako ng mahigpit bago humagulhol ng tuluyan.

"I love you, Maggie," bulong niya sa tenga ko. Sumisinghot.

"I love you, too," bulong ko pabalik.

Mayamaya pa'y bigla siyang lumuhod at may kinuhang maliit na box mula sa bulsa niya. Binuksan niya iyon sa harap ko bago tumambad ang isang napakagandang singsing na may malaking diamond sa gitna.

"I beg you, mahal. Please don't say no. Please marry me." Tumulo na ng tuluyan ang kanyang mga luha.

Shucks! Hindi pa ba ako kikiligin nito? He is proposing to me? My dream guy, dream hubby, dream father of my babies, is now proposing to marry me?

"Sure pero sa isang kondisyon."

"A-ano?" Halata ang nerbyos niya.

"Gusto ko simple lang. Ayoko ng magarbo. Ayoko ng sakit sa ulo."

Napangiti siya bago isinuot ang singsing sa daliri ko. Tumayo siya at inakap ako.

"Kahit anong gusto mo. 'Yun ang masusunod."

Holy Guacamole! I am such a spoiled brat. Hindi yata marunong humindi itong prince charming ko. Kaya naman kahit wala talaga ako sa mood makipag-do kung minsan ay oo rin lang ako ng oo. Ewan ko ba, kahit napapagod ako, lumalakas ako. Lalo na kapag nakikita kong sarap na sarap siya sa ginagawa ko.

Marami na siyang trauma, paghihirap at kalungkutang dinanas sa buhay. I am doing what he pleases, kahit pa hindi niya hingiin. I just want to make sure na sa piling ko, hinding-hindi niya 'yun dadanasin.

Mahal na mahal ko talaga ang lalaking ito. Kahit siguro maghirap siya at maging basurero, makikipag-do pa rin ako sa kanya. Sana naman hindi niya naiisip na ang manyak-manyak ko. Maturingan kasing kababaeng tao ko ay kay hilig-hilig ko.

Parang may withdrawal syndrome na nga ako kapag may mga araw na hindi kami nakakapag you know what. Nangyayari rin kasi 'yun kapag nag-a-out of town siya at hindi ako pwedeng sumama dahil sa trabaho ko. Opo, hindi ako bum, nagtatrabaho po ako. Isa akong sales and marketing executive sa isa sa malalaking kumpanya dito sa siyudad.

"Babe, wala ang mga trabahador ngayon, day-off nila. Punta tayo dun sa hinukay na basement. Huhukayin kita," nakangising pagyaya niya.

"Ha? Hindi ba tayo matatabunan ng lupa dun?"

Tumawa siya ng malakas.

"Ano ka ba? May foundation na 'yun eh."

"Oh eh 'di okay. May foundation na pala eh. Basta siguraduhin mong hindi magka-crack ang ipinagmamalaki mong pundasyon sa tindi mong humukay, ha?"

Tumawa siya ng tumawa habang hinihila ako papunta doon sa basement na sinasabi niya. Medyo madilim doon kahit araw pa, wala pa kasing kuryente kaya nag-tyaga na lang kami sa gasera.

"Oh, baby," daing niya habang tinototoo ang bantang paghuhukay niya.

Inihiga niya ako sa kahoy na bangkong pahaba bago niya ako tinusok nang walang patumangga. Naka-skirt ako kaya ibinuka na lang niya ang mga hita ko, hinawi ang pundiyo ng panty ko at saka ipinasok ang fraternity niya sa sorority ko.

[ITUTULOY]

S. T. Book 1 [PUBLISHED] [R-18]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon