Chapter 14

607 10 0
  • Dedicated kay Bernadette Ruiz
                                    

-[Happy 100+ Reads guys, Keep on waiting for my updates salamat sa suporta nyo. Vote, Comment or follow po :) Masaya ako at dumadami ang tumatangkilik ng kwento ko. Sa kabaliwan ko. Mahal ko kayo.]

Drake's POV

Sobrang saya ng malaman ko yun sa pamilya nila Paula. Si paula kaya gusto din yun? Nakayakap lang ako sa likod ni Paula Birthday nya ngayon at gusto ko sya pasayahin.

"Paula kung di mo ko gusto pwede ka naman umayaw eh." Labag man sa loob ko sinabi ko pa rin sa kanya yun, Alam ko hindi tama na maging makasarili ako may mga gusto rin sya sa buhay niya at hindi ako dapat na humadlang doon.

Tumayo sya at tinanggal ang kamay ko sa pagkakayakap sa kanya, Humarap sya sakin at pinagdikit ang noo namin. Nararamdaman ko na may pagtingin sakin si Paula pero malay ko sakin lang yun pero sya hindi nya ko gusto masyado lang akong assuming?

"Drake.." Namumula sya. Yumakap sya sakin at isiniksik ang mukha nya sa dibdib ko. "Ma..Mahal din kita." Pabilis ng pabilis tibok ng puso ko parang pati ata pandinig ko nagpapantig na sa sinasabi nya.

"Tagala?" Napapangiti ako sa mga sinasabi nya. Mahal ko si Paula dahil sa katapangan nya at sa pagiging unique nya sa iba.

Tumango sya alam ko meaning nun magiging masaya kami..

Paula's POV

"Congrats." Tumayo na si Jerald sa pagkakaupo nya sa hagdan nasa hide out kami ngayon nasa fire exit kami, Alam kong masasaktan si Jerald pag nalaman to pero syempre di ba ayoko naman sya na umasa sa wala. "Sigurado ka na ba sa gusto mo?" Hindi sya tumitingin malayo lang ang tingin nya.

"Masaya ka ba para sakin?" May pinagsamahan na rin kami kahit papaano ni Jerald at syempre kaibigan ko sya ayokong nahihirapan sya at nasasaktan. Sinabi ko na sa kanya noon na gusto ko si Drake nasaktan din sya noon. Sabi nya bakit hindi na lang sya? Nagtataka nga rin ako bakit hindi na lang sya?

Yumuko lang sya alam ko nasasaktan sya pero ito yung tama dapat tanggapin nya. "Nandito lang ako kapag kailangan mo ako. Pag iniwan ka nya handa akong saluhin ka kahit may anak ka pa." Hindi ko makita ang expression nya blangko sya. Masakit yan sa una, Pero para hindi na sya malungkot..

"Gusto mo magkape muna tayo may alam akong murang kapihan dito." Tumingin sya sakin. Sakit ang nakikita ko sa mga mata nya. Oo alam ko masakit Jerald pero dapata matanggap mo.

"Wag na ayokong pagmulan nyo ako ng away at ako ang maging dahilan ng paglungkot mo." Tumalikod sya sandali at nagbuntong hininga. "Mauna na ko sayo."

Alam ko na mali na naging unfair ako lagi kong kasama si Drake naipakilala ko pa si Drake sa pamilya ko samantalang si Jerald wala. Lumabas na din ako.

"Mahal ko!" Boses yun ni Drake. "Happy Birthday!" Ou nga pala Birthday ko pala ngyon.

"Oh? Wala ka bang klase?" Umiling sya isa lang ibig sabihin nun free time namin, Nagkwento ako tungkol sa pagtatapat ko kay Jerald at sabi nya tama naman daw yung ginawa ko mas masasaktan daw si Jerald pag pinaalam ko na lang kung kelang ikakasal na kami.

"Bakit ka malungkot? Ayaw mo na ba magpakasal sakin?" Malungkot na tanong sakin ni Drake. Malungkot ako kasi may nasasaktan akong tao.

"Hindi naman ako malungkot." Papunta kami ngyon sa mall. Bibili daw kami ng outfit pang lamig dahil magbabakasyon na at isasama daw nya ako sa pupuntahan nya. Natatawa nga ako minsan sa kanya kasi lahat ng lakad nya kasama ako. Ganun ako kahalaga?

Nasa mall na kami ngyon nasusukat si Drake ng winter jacket. Tuwang tuwa sya sa balahibo ng jacket kulay puti ang pinili nya ako naman red. Paborito ko kasi ang red.

"Mahal ko Ok ba tong gloves?" Nakangiti sya. Ang gwapo nya talaga kinikilig ako.

"HA?" Tanong ko ulit di ko namalayang katabi ko na pala sya may tinatanong pa pala sya.

"Sabi ko pili ka ng kulay ng sayo." Mahilig sya sa puti. Pinili ko ang itim. Yung pagmamahal na matagal ko ring hinanap sa kanya ko naramdaman. Yung bang mamahalin mo babalik din yung pagmamahal na binibigay mo. Sa pagmamahal kasi hindi pwedeng take ka lang ng take kailangan mo rin mag-give at magsacrifice. Tama naman ako hindi ba?

Masakit magmahal OO kasi syempre mahal mo yung tao pag di ka nasaktan Can you call it love? Pag nagseselos nga nasasaktan ka. "Mahal ko yan na ba lahat ng dadalhin mo kukulangin yan."

Puno ang basket nya samantalang ako tatlo lang. Kaya nakita kong tumawa sya sa itsura ko ng makita ko ang basket nya napakadaming damit. Nanlaki kasi mata ko pro kasi ako imagine haha.

"Hindi ko naman kailangan ng marami." Hinatak nya ako at sya na ang pumili magaling sya manamit nahihiya tuloy ako sa kanya baduy kasi ako mahilig ako magmix ng kulay na marami oara daw akong christmas tree.

"Ayan mahal ko andami na nating damit," Nakangiti sya sakin iba yung sayang nakikita ko sa mata nya. "Sa pasukan gusto ko sa room ka na namin magaaral ha?" Hinalikan nya ako sa labi. Hindi sya nhihiyang idisplay ako kahit baduy ako. Inabutan nya ako ng damit. "Ako na bahalang bumili ng mga damit mo." Tinignan ko ang price tag ng blouse. Nagulat ako sa nakita ko at napatili.

"Grabe! Damit lang to bakit ang mahal?" Tumawa si Drake. Binitawan ko ang damit kinuha naman nya iyon at inabot sakin.

"Isuot mo na please?" Kinuha ko yun pero ibinalik ko sa isa sa saleslady.

"Ibalik natin yan ang mahal." Tumawa ulit sya at niyakap ako.

"Gusto mo ako magbihis sayo?" Kinilabutan ako sa naramdaman kong pagdampi ng hininga nya sa kaliwang tenga ko mainit yung hininga nya gumuguhit sa pagkatao ko kaya naman nanghina ako,

"A-Ako na." Ngumisi sya. Bad boy ka talaga. Ngumuso ako tapos pumasok na ko ng feeting room.

Drake's POV

Habang hinihintay ko si Paula lumabas ng fitting room nakita ko yung scarf na kanina lang tinitignan nya sabi ko sa saleslady ibalot nya iyon. Ireregalo ko iyon sa kanya.Tumingin pa ko ng mga damit sa kabilang section ng boutique. Nakakita ako ng boots na may feathers yung dulo kulay itim iyon. Nakakatuwa andami kong naiisip na ipasuot sa kanya. Maya maya lumabas na sya,

Maganda ang blouse nya pero kitang kita naman na hindi iyon panlamig dahil hindi makapal ang tela nun. Kulay beige ang blose brown naman ang pambaba nya naka sandals na din sya na kulay beige may mga diamonds na design.

"Drake hindi ba parang mahalay to?" Natatawa nanaman ako sa kanya pero pinipigil ko dahil ayokong mahiya sya sakin, Puros panlalaki kasi mga damit nya.

"Hindi mahal ko ang ganda mo nga sa damit mo eh." Kinindatan ko pa sya namula naman ang mga pisngi niya. Binayaran na namin ang mga binili namin kasama na ang maletang napili ko nung nasa fitting room si Paula pinagawayan pa namin yun dahil mahal daw yung maleta.

"Sir 18,530 po lahat." Nanlaki nanaman mata ni Paula mahal daw magbawas daw kami ng pinamili sabi ko naman sa cashier babayaran ko lahat, Lahat ng binabalik ni Paula kinukuha din ng saleslady at nilalagay sa paperbag.

"Masanay ka na binibilhan kita dahil hindi gastops yun kung sayu naman napupunta." Sumandal sya sa balikat ko at pumulupt ang kamay nya sa bewang ko. Ang saya lang.

Sumakay na kami ng kotse para ihatid si Paula sa kanila. Nakatulog sya sa balikat ko kaya naman sinandal ko na sya sa dibdib ko. Natutuwa ako kasi naaapprecite nya nga binibigay ko. Bago kasi sya matulog nakipagaway pa sya sakin dahil lahat daw ng binalik nya binili ko pa din hindi daw nya kailangan ng damit na di naman gagamitin sa panlamig kasi madami daw syang damit sa bahay sabi ko naman sa kanya gusto ko ibigay lahat sa kanya di na sya nakipagtalo at sumandal na lang sa balikat ko. Nakatulog na pala sya,

"Paula! Kasama mo pala si Drake di ka manlang nakapagtext samin nagalala tuloy kami." Nagresign na si Paula sa laundry shop dahil sabi ko ayoko ng magtrabaho sya ayokong napapagod sya. Kaya di sya mahanap ng mama nya doon, Si gael naman busy kay Janvic.

"Sorry ma hindi na mauulit." Ipinasok na namin mga pinamili namin syempre mayroon din mga family nyang damit pero hindi panlamig. Matapos naming mailigpit lahat nagpaalam na ko.

-[Bakasyon sa korea? What do you think? Magiging masaya to.]

--Aysha

Bad boy meets bad girl (On hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon