" after forgiveness comes great happiness ".........
Janna
I'm so happy right now. hindi ako makapaniwalang ikakasal ulit ako kay Ivan ngayon.
Oo ikakasal na kami. hindi ko inaasahan ang bilis ng pangyayari kakasagot ko lang ng oo sa alok nyang pagpapakasal sa akin at ngayon heto na at nakikita ko ang sarili ko sa harap ng salamin at inaayusan para sa kasal namin mamaya ni Ivan.
" You look so beautiful miss, I'm sure, your soon to be husband will drop his jaw when he see you later! your beauty is so visible,very clear as pure water! simple but elegant. Your wedding gown really suites you. " sabi ng make up artist na nag aayos sakin. He's a Brazilian gay. yes, nandito kami ngayon sa brazil, isang linggo na ang nakararaan nang bumaba kami sa Cruise Ship na sinakyan namin,ngayon ko lang napagtanto kung bakit simula nang makababa kami ay sa gabi ko lang siya nakakasama. Sabi nya ay busy daw siya sa business pero ito pala ang dahilan.at yung gown ko..hindi ko alam nya sinukatan nya pala ako one time habang tulog ako. Loko talaga, hindi ko lang alam kung paano nya ko sinukatan.
Nginitian ko lang ang make up artist ko at nahihiyang nagpasalamat.hindi ko alam kung may pagsisidlan pa ba ako ng kasiyahan,hindi ko alam na kayang mag effort ni Ivan ng ganito,dati kasi ay hindi sya mahilig magsurprise pero siguro nga,.nagbago na talaga siya.
masaya ako pero kinakabahan din, kahit na pangalawang beses ko na to mararanasan ay hindi ko pa rin talaga mapigilan ang kabahan pero sobrang excited na ako na parang unang beses ko palang to mararanasan.
Bigla nalang akong nalungkot nang maisip ko sila mommy at daddy.kung nandito lamang sila at nakasuporta sa akin ay siguradong lubos lubusan ang kasiyahan ko. I wish they were here.
Saktong katatapos lang akong masuutan ng gown at naayusan ay sumilip na ang wedding organizer upang sabihing magsisimula na daw kaya kailangan ko nang lumabas sa hotel room ko.
Pagkalabas ko ay namangha ako sa ganda ng pagkakaayos. It's a garden wedding. how did he do this in a short span of time. Just wow. I'm so amazed.
ang ganda ng paligid. I can't describe it.
Habang papalapit ako ng papalapit ay lalo namang kumakabog ang dibdib ko. Yeah right Janna. This is it. nakatingin silang lahat sa akin. hindi naman ganun karami ang mga bisita namin, mga sponsor, at mga abay lang at ibang malalapit na kaibigan, wala ring media. Duh.alam na alam ni Ivan na ayoko ng media.Masyado akong private person. Well. medyo ganun din naman si Ivan.
mga sampung hakbang nalang bago ko makalapit sa mismong gate ng venue nang sumalubong sakin ang dalawang taong hindi ko inasahang makikita ko sa araw na ito.
oh Ivan! hindi ako makapaniwalang nagawa mo lahat ng to.
"Mie, Die!" Umiiyak akong yumakap kay mommy. niyakap naman kami ni Daddy.
"Thank you po at dumating kayo" umiiyak kong sabi sa kanya. Buti nalang hindi basta basta nabubura yung make up na nilagay sa akin. Siguro alam na ng make up artist nayun na magiging madrama ang kasal na to.
"sshh. Tahan na.baka masira ang make up mo. " tumango nalang ako kay mommy at bumaling kay daddy pagkatapos.
"Daddy"
"Well. You should thank him for this moment " naka ngiting sabi ni dad sa akin at tyaka inoffer ang kanyang braso para kapitan ko " shall we our princess."
Saktong pagpasok na pagpasok nila Janna sa entrance ay nagtagpo na agad ang mga mata namin. I saw happiness and love in her eyes and I bet ganun din ang nakikita niya sa mga mata ko. Sobrang worth it ang pagpapagod at pagpupuyat ko para dito dahil sa nakikita kong lubos na kasiyahan sa mukha at mga mata niya.
Umpisa pa lang to baby..
Nang makarating sila sa akin ay agad akong nagmano sa mga magulang ni Janna. I prefer mano. kesa beso dahil sa tingin ko ay mas nagpapakita yun ng respeto. Kinuha ng mommy ni Janna ang dalawa kong kamay.
"Please take care of our princess" hindi nyo na po kailangang sabihin yan. I will definitely take care ang love her.
" Makakaasa po kayo. I will make her my queen.hindi ko sasayangin ang pangalawang pagkakataong ibinigay nyo sa akin."
"Don't say it. do it. This is your last chance. " seryosong sabi ng Daddy nya.
"Yes dad."
"Huwag mo muna akong tawaging daddy dahil hindi pa kayo kasal ng anak ko."
"Daddy kasal na po kami. Remember? this is our second wedding" I said while grinning to her dad.
" abat--"
" oopps! Mag aaway nalang ba kayo diyan o itutuloy na natin ang kasal?" nakangiting awat sa amin ni Janna I heard the people laughed maging ang kanyang mommy.
Ibinaling ko sa kanya ang aking paningin at tinitigan sa ng buong suyo.
Oh this ia it finally! I'm so close to my forever happiness.
I took her right arm and sneaked it on my left arm.
"Shall we go to the first step of our happiness my queen?" She nodded with teary eyes.
Damn. Korny na o bakla mang pakinggan pero kinikilig ako sa mga titig niya.
I'm so inlove in this woman.. and I will forever be. This is my first step. Ti commit my life, my heart and all for her and to our future babies.
and this time. Hinding hindi ko na sasayangin ang pagkakataong ibinigay ng mga magulang niya maging ang pagtitiwala niyang muli sa akin.
I'm gonna do my very best for my life and it's her..
She's my life.
BINABASA MO ANG
REGRET OF A HUSBAND
RomanceDahil sa isang pagkakamali ay nawala sa kanya ang kanyang anak at asawa, ...may magagawa nga ba ang pagsisisi nya upang maibalik sa dati ang masayang pamilya na nasira nya? this is Ivan's story.. this is the regret of a husband.