Chapter 26

1.6K 27 0
                                    

"Okay class choose a leader that will fight the team until the end,"sabi ng prof namin.

Ito rin si ma'am humuhugot. Basta huwag naman sanang mapiling leader si Xyan at Reid.

"Parang nahihirapan kayong pumili so I will be the one who choose the leader, go infront of ms. Veyhñan if I call your name,"sabi ng prof namin.

"Mr. Xorford for brain team and mr. Molins for heart team the two of you come forward,"paliwanag ng prof namin.


Ayan na nga ang ayaw kong mangyari ang pumili sa kanilang dalawa dahil hindi ko kaya parang may nagsasabi na piliin ko si Reid pero sa ibang banda naman ay nagsasabing piliin ko si Xyan. Ewan ko naguguluhan na naman ako.

"The debation begin!,"hudyat ng prof namin at pumunta na sa upuan niya.

"In Love you need to use your heart to find your loveones that brain doesnt have!,"pagtanggol ni Reid sa kanya.

"Go Reid!,"sigaw ng team ni Reid.


Tama dahil sa pagtibok ng puso mo mahahanap ang loveones mo.

"In Love you dont need to use your heart because by using your brain you will find out if your loveones cheating on you,"pagtanggol naman ni Xyan sa team.

"Ohhhhhhh!,"sigawan ng team ni Xyan.

Tama din naman siya. Lintek naman yang proof namin at tadhana na yan lagi akong nilalagay sa alanganin kailangan ko pa atang makipagkaibigan sa tadhanang yan para lang hindi na ako dalhin sa sitwasyon na 'to ano bang email niya iaadd ko para naman makachat ko siya.

"So ms.Veyhñan I know that its too hard to choose because they have a reasonable explaination,what do you think"sabi ng proof namin.

"Ma'am I think I don't need to choose because without heart and brain you can't live so ang pinipili ko ay silang dalawa,"bolerong sabi  ko.

Kinakabahan na talaga ako hindi ko alam ang gagawin ko. Namuo ang katahimikan sa loob ng classroom pero may isang nangbulabog sa katahimikan.

"Eh real life who will you choose your past loveones or your present loveones?,"sabi ng kararating lang na si Sweina.

Lahat napatingin sa kanya pati na si Xyan. Anong pinagsasabi nito?Nababaliw na ata siya.

"Darating din ang araw na tatanungin ulit kita jan pero alam kong hindi mo pa yan masasagot ngayon,"dagdag niya at umalis  na siya.

Sakto namang nagring na ang bell kaya nagsilabasan na yung mga kaklase ko.


Nagtataka pa rin ako sa tanong niya hindi ko alam pero baka nagjojoke lang siya kaya ganoon.

Lumabas na kami ni Xyan. Siya nagdala ng bag ko at dumiretso kami sa cafeteria. Si Xyan ay naging cold na naman. Bakit sa tuwing makikita niya si Sweina nagkakaganyan siya.

"Xyan hindi pala ako makakasama sayo ngayon kasi magrereview pa ako sa next class ko,"paalam ko sa kanya pero wala siyang reaction nagtss lang siya.

Kinuha ko na yung bag ko at pumunta na ako sa library para magreview. Kahit kailan talaga hindi mo maiintindihan ang isang casanova.

Bahala na ayokong bumagsak kailangan kong magreview hindi ko mapapatawad ang sarili kapag nakakuha ako ng pasang awa na grades.

Habang nagbabasa ako ay may buglang sumulpot sa harapan ko.

"Hi Liah kumain kana ba?,"tanong ni Reid.

"Actually dapat kakain kaming sabay ni Xyan kaso lang kailangan magreview kaya walang time and hindi naman ako nagugutom,"paliwanag ko at bumalik sa pagbabasa.

May kinuha siya sa bag niya ewan ko kung ano dahil nakafocus ako sa pagbabasa ng biglang may inabot siya saakin.

"Ano yan?,"tanong ko.

"Eat this,"abot niya saakin at kinuha na niya yung kamay ko at nilagay niya yung sandwich.

Napatingin ako sa kamay niya at kamay ko dahil parang biglang may lumabas na litrato sa utak ko pero malabo at nahihilo ako ng kaunti. Kinuha ko na yung kamay ko at niligpit yung mga gamit ko at tumakbo ako sa cr.

Anong nangyayari saakin?Alam kong mahal na mahal ko si Xyan pero bakit pati sa kanya tumitibok yung puso ko. Ano yun dalawang lalaki ang mamahalin ko?

Sumasakit na naman yung ulo ko kaya uminom ako ng gamot. Hindi naman 'to nagpapagaling saakin pero mapipigilan lang niyang sumakit ang ulo ko. Pero kapag nakikita ko si Reid o nakakasama may kung anong lumalabas sa utak ko at parang ginawa na ng lalaki sakin yun. Hindi ko kasi makita yung mukha ng lalaki kaya hindi ko alam kung sino yun.


Nagulat na lang ako ng biglang may nagbukas ng pintuan.

"Oh we met again, what happened to you, someone is confusing?,"mataray na sabi ni Sweina habang unti unti siyang lumalapit saakin.

Paano niya nalaman? Nakakabasa ba siya ng isip? Aalis na sana ako ng hinawakan niya bigla ang aking braso.


"Ito ang last na sasabihin ko sayo hindi mo mapapalitan yung pagmamahal ko kay Xyan kaya huwag kang maging kampante na magiging kayo hanggang forever dahil ang totoo kami hanggang sa huli,"dagdag niya nang sobrang diin ng pagkahawak sa braso ko.


Nagpumiglas ako kaya binitawan niya na ako at tumakbo na ako para makaiwas ng gulo.



Hindi ko na naiwasang mapaiyak habang tumatakbo ako pero may biglang humawak ng kamay ko at may binigay siyang panyo at niyakap ako.

"Reid?T-thank you,"pautal utal na sabi ko.


Si Reid bakit laging nanjan kapag umiiyak ako hindi ko alam pero lagi siyang tyming.



Hinila niya ako pero hindi ko alam kung saan dahil tuloy tuloy pa rin ang pag agos ng aking luha dahilan kung bakit lumabo ang paningin ko kung nasaan kami.


Huminto siya at inuupo niya ako sa bench at umupo rin siya sa tabi ko.

Inaantok na ako dahil sa kakaiyak. Nakaramdam naman si Reid na inaantok ako kaya nilagay niya yung ulo ko sa balikat niya.



"You can sleep I will always by your side,"sabi niya at hinaplos haplos niya ang likod ko.

Sana nanjan din si Xyan para icomfort ako. Siguro kung mas nauna pa siyang dumating kaysa kay Xyan siguro hindi na ako masasaktan pero hindi ko pinagsisihan na minahal ko si Xyan dahil hanggat nabubuhay ako patuloy ko pa rin siyang mamahalin hanggang sa huling hininga ko.






@/_@

Itutuloy......

Please vote.comment.share.


My wattpad story

<I Think I'm In Love Again>



Casanova King Meets Amnesia Girl (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon