CHAPTER 35: TRAITOR

181 1 0
                                    

        ~~~~~CHAPTER 35~~~~~
                     "TRAITOR"

Raisa's POV

Kasama ko si Ace dito sa bahay nila dahil pinaiwan niya ako. Nagpunta kami sa office ng dad niya.

"Dad gusto kitang maka-usap."- sabi ni Ace.

"Tatlong taon din na hindi mo ako kinakausap anak."- sabi ng dad niya.

"Dad ito si Raisa. Girlfriend ko."- sabi ni Ace.

"Nice to meet you po."- sabi ko tapos ay nagmano ako sa dad ni Ace.

"Ah ikaw pala yung batang kalaro niya nung bata?"- tanong ng dad ni Ace.

"Opo."- sagot ko.

"Ano nagustuhan mo sa anak ko?"- tanong niya.

"Ah, sir mabait po siya at mapagmahal. At isa pa lagi po siyang nasa tabi ko kapag kailangan ko siya."- sagot ko.

"Hahaha! Dad na lang ang itawag mo sa akin. Sige Ace hindi ko na ipipilit si Ashley sa iyo. Marami akong pagkukulang sa inyo ni Frank at sa mom n'yo. Gusto ko sanang humingi ng tawad sa iyo anak."- sabi ng dad ni Ace tapos ay sinuntok niya si Ace sa dibdib.

Hindi malakas ang suntok na iyon kay napangiti lang si Ace.

"Dad I'm sorry for the bad things."- nakangiting sabi ni Ace tapos niyakap ang kanyang ama.

Masaya ako at nagkasundo na sila.

"Will you go home tonight son?"- tanong ng dad niya.

"Sure."- nakangiting sagot ni Ace.

Nakakatuwang tingnan na nagkasundo na sila. Sa tingin ko ay nabawasan na ang bigat na dinadala nilang mag-ama.

"And for you young lady. Take this."- sabi ng dad ni Ace tapos ay may iniabot siyang box sa akin.

"Ano po ito?"- tanong ko.

"Iyan yung sapatos ni mommy. Kami ni dad ang bumili niyan kaya lang hindi niya nasuot. Si dad kasi nagkamali ng sukat kaya hindi nagkasya kay mom."- sabi ni Ace tapos tumawa sila pareho.

"Salamat po dad."- sabi ko.

"Wala yon. Hero hatid mo na siya. Gabi na. Hindi magandang nagpapagabi ang isang magandang binibini sa pag-uwi."- sabi ni dad.

(Ayos lang naman tawagin ko siyang dad diba mga readers? Yun yung sabi niya eh:-D)

"Tama ba narinig ko dad?"- tanong ni Ace.

"Oo. Diba iyon ang gustong pangalan ng mommy mo sayo? Sige na anak. I promise that i will be a good father from now."- sabi ni dad.

Ngumiti si Ace sa kanya. Lalabas na sana kami ng pigilan kami ni dad.

"Wait son!"- sabi nito.

"Bakit po?"- tanong ni Ace.

"Don't make that young lady cry."- sagot ni dad.

"I'm not you."- nakangiting sagot ni Ace.

"Ok. Take care of her."- nakangiting sabi ni dad tapos ay lumabas na kami.

Hinatid ako ni Ace. Sa kotse niya kami sumakay.

"May kotse ka pala ah."- sabi ko.

"Meron nga. Kaya lang iniwan ko kay dad yung susi. Alam mo napakasaya ko kasi natanggap na niya ang pagkakamali niya."- nakangiting sabi ni Ace.

"Masaya ako para sa inyo Hero."- sabi ko.

Pagkarating namin sa bahay ay hinalikan ko si Ace sa pisngi. Tapos ay pumasok na ako.

SUMPA NG NAWAWALANG ANITO [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon