"Thalia, bakit sabi ng papa mo ayaw mo daw sumama sa burial ni lolo Martin mo?" Tanong ni mama nang pumasok ito sa kwarto ko.
I sighed deeply and pulled myself up into sitting position. Today is Lolo Martin's burial, since the day he died almost a week ago - I haven't been in his wake. Lolo Martin is tita George's dad, Trigger's grandfather who treated me as his own.
Hindi naman sa hindi ko gustong pumunta, I love Lolo Martin and his death saddens me. Pero kasi hindi ko alam kung paano ko pakikiharapan si Trigger after what happened the last time I saw him.
He was all sad and upset about his grandfather's death that day. I joined his misery, but making out with him into the highest base of making out was never a plan.
Mula nang araw na iyon ay hindi ko na sinasagot ang mga tawag nito. Maging ang mga text nito. Hindi ko alam pero tawagin na akong pabebe pero nahihiya ako.
Putangina! Pinayagan ko siyang hawakan ang pepe ko ng napakaraming beses! Pinabayaan ko siyang ikiss ako sa pepe ko! Hindi niya na ko na-half body lang, na whole na niya ko! Ang gaga gaga ko, pero balibaliktarin ko man ang lahat end point is nasarapan ako! And that's why my guilt is eating me up, just how Trigger ate my pussy that day.
"Ma, hindi lang po talaga maganda ang pakiramdam ko ngayon." Pagdadahilan ko.
Agad na gumuhit ang pag-aalala sa mukha nito bago damhin ang akong noo at leeg. "May masakit ba sayo? Anong nararamdaman ng bebe ni mama."
"Ma, don't worry. Baka lagnat laki lang toh!" Ngumiti ako. "Lalaki na boobs ko ganon!"
Pinisil naman nito ang ilong ko. "Puro ka kalokohan na bata ka. Pero anak, your tita George and I we're more like sisters. In her devastation, we need to show support. Kailangan natin silang damayan anak, hindi naman tayo magtatagal doon."
Sa huli ay nakumbinsi rin ako ni mama na sumama sakanila ni papa. May punto nga naman kasi ito, ngayon higit na kailangan ni tita George ang pakikiramay ng mga malalapit niyang kaibigan.
I wore a simple shirt and worn out jeans. Nasa sasakyan palang kami ay lumilipad na ang isip ko sa kung paano ko ba pakikiharapan si Trigger, eh maiisip ko pa lamang siya ang pumapasok na agad sa tuktok ko ay ang paghawak niya sa pepe ko.
"Taling, okay ka lang ba?" Kunot na kunot ang noo na tanong ni papa na sinisilip ako mula sa rear view mirror.
"Pa?" Agad naman akong umayos ng upo sa likuran. "Opo, okay lang ako."
Tumango ito at muling tinutukan ang pagmamaneho. Si mama naman ay nilingon ako at nginitian.
My hands turned cold when we reached the cemetery to where they'll bury Lolo Martin's body. Nang bumaba kami ay kaagad namin nakita doon si Tito Alas kasama ang anak nitong si Baraha.
"Where's George?" Mama asked.
"Nasa unahang row. Hindi parin gaanong makausap." Sagot nito bago ako balingan at guluhin ang buhok ko. "Ang batang may tililing."
"Tito!" Kinurot ko ang kamay nito paalis sa ulo ko.
"Puntahan niyo na si George doon. Si Aira papunta pa lang."
Tumango lang si mama atsaka inakay na ako papunta sa malaking tent na may hile-hilerang upuan. Si papa naman ay nasa likod namin at naka-sunod.
"George..." Tawag ni mama dito.
Mabilis na tumayo si Tito Zigger mula sa tabi ni Tita George upang makaupo doon si mama.
"Nae..." Mabilis na yumakap ito kay mama.
"George, hush now. At least hindi na mahihirapan pa si Tito Martin." Mom tried to console her.
Si papa naman at tito Zigger ay pinaguusapan ang cause of death ni lolo Martin. I sighed deeply and went into the coffin to see Lolo Martin one last time.
BINABASA MO ANG
Tempting Trigger
RomanceFor many years, Trigger has been so good in resisting temptations. He's always smart to know what's best for him. And Thalia Cameron is a walking and talking temptation every man would indulge at any time. She's like the apple of Eden waiting for hi...