Chapter Forty-Six

72.8K 2.4K 1.1K
                                    

It's already eight in the evening when I rode a cab back to Trigger's pad. In my hand, I was holding a sonogram. I looked down into it and my lips automatically curved into a smile.

Kanina ay sinamahan ako ni tita Moana sa kakilala niya ob-gyn to have my baby's first check up. Pansamantala ay nakalimutan ko ang problemang ipinrisinta sakin ni Winter kaninang umaga. Tsaka ko na muna iyon iisipin, sa ngayon ay masaya ako.

Ihahatid pa sana ako ni Tita Moana ngunit tumanggi na ako, masyado na akong abala sakanya ngayong araw lalo na't alam kong may date pa ito at ang pogi nitong boyfriend. Well ang sabi sakin ni Anja ay gabi gabi naman daw nakikipagdate si Tita M sa boyfriend niya.

My hand went down to touch my belly, he's now about six weeks old and I can't explain the fluttery feeling it cause my heart everytime the idea of having an angel inside me cross my mind.

Muli kong ibinalik ang sonogram sa bag ko nang humimpil na sa harapan ng building ang taxi na sinasakyan ko. Matapos akong mag-bayad ay mabilis akong bumaba.

I don't know what's Winter's purpose on telling me about her condition, hindi naman ako ang nakabuntis sakanya. Kung meron man siyang dapat kausapin ay si Trigger iyon, at kung totoo man na si Trigger ang ama ng bata karapatan ng bata na panagutan siya ng kaniyang ama. But no, Winter is another deal. Walang pananagutan sakanya si Trigger, panagutan niya dede niya putangina niya.

Kung iniisip nito na hahayaan ko si Trigger sakanya, well she should start thinking again. Buntis din ako, at saming dalawa ako ang girlfriend. Ako ang pinangakuan ng kasal kaya ako ang dapat ka panagutan, kami ni Tungsten.

Pero tsaka ko na iyon iisipin, ang mahalaga ngayon gabi ay masabi ko na kay Trigger ang magandang balita. Wala akong balak sabihin dito ang tungkol sa "pagbubuntis" ni Winter. Si Winter ang siyang dapat na mag-sabi noon sakanya at hindi ako. Gaya nga ng parating linya ni Kade it's not my story to tell.

I'm anxious and giddy both at the same time. I can't help but picture out how Trigger would react if I'll drop the bomb in his face later tonight. Siguradong nakauwi na iyon, he'd been calling me awhile ago but I choose not to answer all his calls. Baka kasi hindi ako makatiis at madulas ako habang kausap ko ito sa telepono.

I was walking at the corridor when I noticed that the door on our unit is partly open. My forehead knotted into a frown, baka naman kakarating lamang nito?

Biglang sumipa ang kaba saking dibdib nang marinig ang matigas na tinig ni Trigger mula sa loob.

"Winter..."

With my fingers fidgeting in fear, I held the knob and pushed the door open.

Horrified is an understatement. My palms went cold as my body gets rigid. Suddenly, I was paralyzed. Unable to create a single movement. Even holding my breath as I stared on what's happening in front of me.

Winter...

Trigger...

Kissing...

My eyes watered when Trigger caught me staring at them. In a quick move, he was able to pushed Winter away. Sending her on the carpeted floor.

"Thalia!" In a quick second, he's in front of me. "Baby, I can explain-"

Dahan-dahan akong umiling kasabay ng walang awat na pag-tulo ng luha mula saking mga mata. Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko. The scene literally breaks my heart, not only for me but for my child. Sa dami ng halo-halong kaisipan saking isipan ay hindi ko na alam kung ano ang siyang una kong marapat na pagtuunan ng pansin.

But on top of all the pain and sadness I'm feeling. I went to Winter and helped her up, kahit pa hindi ko na mapigilan pa ang unti-unting lumalakas kong pag-hikbi. She's pregnant, I may not care about her but I cared about the baby she's carrying.

Tempting TriggerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon