"Maganda." Simpleng komento nito sa sketch na ipinakita ko dito.
"Talaga?" Napalabi ako. "Eh, bakit ganyan lang reaksyon mo?"
Nilingon ako nito at hinalikan sa aking pisngi. Bago yakapin ang aking bewang. "Mahal mo naman ako, diba?"
"Oo naman, nagdududa ka ba dun Trigger?" Kunot noong tanong ko bago lingunin ito ng tingin.
Umiling lamang ito bago magsumiksik saking leeg. "Mahal kita, Taling."
Napangiti naman ako, Trigger and I had been in a secret relationship for five months now. And I can say that as time passed by, mas lalo ko siyang minamahal. At alam kong ganoon din siya.
Trigger had been nothing but a perfect boyfriend. He fetch me for lunch everyday, after class we both study our school works on the tree house. At night, before we sleep we do video call.
In my every turn, Trigger is present and I'm so in love with the idea that I have Trigger in my calling. Whenever I need him, he'll be there in a snap. I don't think I could ever live a day without seeing him.
"Taling, five months na tayo. Hindi naman sa minamadali kita, pero baby kailan mo ko balak ipakilala sa parents mo bilang boyfriend mo?" He sighed deeply. "Gusto narin kitang ipakilala sa mommy at daddy ko. Actually, I already told dad---"
"Sinabi mo?!" I snapped at him. "Diba ang usapan secret lang natin yun?!"
"Thalia, that's my dad---"
"Kahit na Trigger!"
Nakita ko ang pag-iigting ng bagang nito. "Let's not make it a big deal, Thalia. Hindi ibang tao ang tatay ko."
Inirapan ko ito at ipinag-patuloy ang ginagawa ako. I hate him, I hate him for breaking that rule.
When the bell rang, I stood up and kept my things. Binalingan ko ito na nanatiling nakamasid lamang sakin.
"May klase pa ko, kita nalang tayo mamaya." Iniwasan ko ito ng tingin dahil naiinis parin ako sakanya.
Hanggang sa klase ay si Trigger ang tumatakbo sa isipan ko. Bibihira kami magkaroon ng pagtatalo ni Trigger, kung magkakaroon man ay palaging tungkol sa kagustuhan nitong ipakilala ko siya sa mga magulang ko.
"Oh? Eh anong problema? Bakit nga ba hindi mo siya ipakilala kay mama Nae at tito Roy as your boyfriend?" Sabi ni Romee matapos ko idetalye sakanya ang hinaing ko, habang isa-isa ng naglalabasan ang mga kaklase namin. "Para nga naman hindi kayo nahihirapan, para hindi niyo kailangan mag-kasya sa takas na oras diba?"
"Romromi..." I sighed. "I'm the only daughter, I want to be someone that they're gonna be proud of. And having a boyfriend at sixteen wont help."
"Taling, not because you have a boyfriend doesn't mean you're less of a good daughter." Tipid itong ngumiti. "Thalia, si Tito Roy ang papa mo. He's the most understanding man I know. Maiintindihan ko sana kung ang papa mo ay kagaya ng daddy ko, oh di kaya naman ang mama mo kagaya ng mommy ko. Tito Roy and Mama Nae are the nicest parents to have, alam kong maiintindihan ka nila."
I sighed again and faced my palm. "Mahal ko si Trigger, Romromi. Mahal na mahal."
"Mahal na mahal din naman kita."
Nanlaki ang mga mata ko nang marinig ang tinig nito. Nang mag-angat ako ng tingin ay nakita ko si Trigger na nakatayo sa bukana ng pinto, sukbit ang bag nito.
He walked towards me giving me a smile.
"I'm sorry." He said.
BINABASA MO ANG
Tempting Trigger
RomanceFor many years, Trigger has been so good in resisting temptations. He's always smart to know what's best for him. And Thalia Cameron is a walking and talking temptation every man would indulge at any time. She's like the apple of Eden waiting for hi...