"Thalia please?" Pangungulit ni Trigger sakin habang nakaupo kami sa azotea at tinatapos ko ang mga designs ko para sa bago naming collection ni Romromi. "Sandali lang naman tayo, after the party uuwi rin tayo."
"Ayoko Trigger. Can't you see, madami akong ginagawa." Pag-mamatigas ko.
"Edi sige, sabihin ko kay mommy di nalang din ako pupunta." Nakita kong mula sa bulsa ay inilabas nito ang cellphone nito at nag-simula ng dumutdot.
"Hoy! Adik ka ba? Bakit hindi ka pupunta? Anniversary yun ng kompanya niyo, kompanyang siyang pamamahalaan mo!" Kunot-noo kong sabi dito.
He shrugged. "I was rejected for a date, my ego is bruised and my heart is broken. That's an enough reason for me not to come."
"Ang korni mo! Napakarami mo naman pwedeng yayain ng date, sila nalang. Yung mga willing." Sabi ko.
"You sure you're not coming with me?" He asked again.
"Oo nga." Bagot kong sagot ng hindi ito tinatapunan ng tingin.
"Okay, I'll ask Belinda out--"
"At bakit mo gagawin yun?!" Tinaasan ko ito ng kilay.
Nilingon naman ako nito ng isang inosenteng tingin. "Sabi mo yayain ko yung mga willing? Sasama kaya yun? Siguro nama--- aray!"
Naputol ang sinasabi nito nang umigkas ang kamao ko sa mukha nito bago paningkitan ng mga mata. "Bawal ka saktan physically pero wala akong pakialam! Tamo hindi lang yan aabutin mo pag kinausap mo yan si Belinda. Mas maganda ako dun, mas malaki boobs ko dun noh!"
Kitang-kita ko ang pagkagat nito sakanyang ibabang labi upang mag-pigil ng pag-tawa, ngunit ipinagkanulo naman ito ng umaalog niyang balikat.
"Letse ka! Tuwang tuwa ka sa galak! Lumayas ka nga sa harapan ko!" Inirapan ko ito at pinagpatuloy ang ginagawa ko.
Naramdaman ko na lamang ang pagyakap ng braso nito sa bewang ko nang yakapin ako nito mula sa gilid. He whispered into my ear. "Wala naman po ako sa harapan mo."
"Pilosopo! Lumayas ka nga di ako makapag-concentrate sa ginagawa ko eh!" Reklamo ko.
"Drawing ka lang dyan, don't mind me here..." He said, kissing the exposed part of my shoulder.
"Gago ka naman eh! Pano kaya magcoconcentrate kung nag-lalandi ka!" Inabot ko ang kamay nito na nasa bewang ko at kinagat iyon natawa lamang ito. "Wag kang magulo."
"Behave lang naman po ako dito." Muli itong yumakap sakin. "I just wanna hug you like this..."
Bwisit na kinginang puso to eh nag-t-trampoline na naman.
"Baby ko..." He called.
I ignored.
"Baby..."
Hindi ko parin ito pinansin.
Nanlaki ang mga mata ko nang pisilin nito ang aking dibdib.
"Trigger!" Lingon ko dito.
"Oh, finally you've noticed me." He grinned. "Be my date na, please? Please, Thalia ko..."
"Ayoko, wag ka nalang mag-date." Tinitigan ko ito habang pinakatititigan din ako nito.
"If I'll go there without a date, I'll be the subject of the party. Women will go after me." He shrugged. "Tapos you'll get mad, we'll quarrel, you'll hate me. That's what I don't wanna happen so I'm inviting you to be my date."
I can't deny the flying butterflies I got in my stomach on what he said. Pero mamamatay muna ako bago niya malamang kinikilig ako.
"Be my date..."
BINABASA MO ANG
Tempting Trigger
RomanceFor many years, Trigger has been so good in resisting temptations. He's always smart to know what's best for him. And Thalia Cameron is a walking and talking temptation every man would indulge at any time. She's like the apple of Eden waiting for hi...