status: it's COMPLICATED (Chapter 6)

576 5 0
                                    

Chapter 6

(The Sleep-over.)

Tyler's Pov

"Can I sleep here tonight"?

"And why would you do that?? Wala ka bang bahay? meron dba? May sarili ka pa ngang condo, kaya bakit ka naman matutulog dito?"

'Babae talaga. 5 words lang sinabi ko, 5 sentences ang reply.'

"Kung di ako matutulog dito, sinong kasama mo?"

"Edi si mommy. Hintayin ko nalang sya. Siguro naman uuwi din sya mamaya."

"Di ka ba nakikinig sa sinabi ko kanina? Diba sinabi ko sayo na late na nga makakauwi si tita. Sabi nya sakin na bantayan daw muna kita."

"Kaya ko naman ang sarili ko. Ilo-lock ko naman ng mabuti lahat ng pinto kaya walang makakapasok na ibang tao. May security alarm din naman itong bahay kaya okay lang ako. Makakauwi ka na."

'Antigas talaga ng ulo ng baboy na to. Binilin nga sya sakin ni tita Yzah, tapos ngayon pauuwiin lang nya ako?'

Actually, nag-aalala naman talaga ako sakanya. Lagi ko siyang inaasar pero hindi ibig sabihin nun, wala na akong pakialam sakanya. Importante siya sakin. Kahit pa hindi sabihin ni tita Yzah na bantayan ko sya ay talaga namang yun ang gagawin ko, pero antigas ng ulo.

'Tignan ko lang kung pauuwiin mo pa ako.

"Kapag ni-lock mo lahat ng pinto dito sa bahay niyo,sigurado naman ako na wala talagang makakapasok na tao dito."

"Oh,naman pala eh. Ikaw nga mismo confident na walang makakapasok, kaya sige na, tsupi!"

"Wala ngang makakapasok na tao pero pano naman yung mga. . . "

"Yung mga??"

'Akala mo ah. Sigurado ako na di mo na ako pauuwiin ngayong gabi.'

Lumapit ako sakanya at nilapit ko yung labi ko sa may tenga niya, saka ako bumulong.

"Yung mga MULTO!!!"

"Tyleeeeer Taaaaan!!!"

"Aray! aray! tama na. Ansakit kaya. Umamin ka nga, may lahi ba kayong wrestler?"

Pano ba naman ako hindi mapapa-aray, pinagpapalo lang naman nya ako at pinagkukurot sa tagiliran. Matatakutin kasi si Anna kaya alam kong effective yung pananakot ko, pero kung bugbog naman pala ang kapalit, edi sana ibang paraan nalang ginamit ko. . .Ouch!

"Kasi namaaan eh! Bakit ka naman nananakot? Okay na nga ako kanina. Hindi ko na nga naisip yang tungkol sa multo-multo na yan tapos mananakot ka bigla.Kainis ka! Ayan tuloy natatakot na ako!" sabi nya na parang nag-aalangan nang pumasok sa bahay nila.

"Kaya nga andito si Batman di ba? Pro-protektahan kita!"

"Hindi si Batman ang kelangan ko ngayon, kundi, Ghostbusters. Baliw!"

"Edi change career na muna si Batman ngayong gabi. Ghostbusters muna ako ngayon!"

"Sira ka talaga!Pasok na nga."

'O di ba effective?'

Anna's POV

"Sira ka talaga! Pasok ka na nga." sabi ko na medyo natatawa pa. Pano naman kasi change career dw muna sya at Ghostbuster muna sya ngayong gabi.

"Do you want anything? Kuha ka lang ng kahit na anong makita mo dyan. Akyat muna ako at magpalit ng damit." saka ako umakyat papunta sa kwarto ko. Nung nasa kwarto na ako, sinara ko ang pinto at nilock ko ito. Nilapag ko yung black box sa side table ko at dumiretso na sa banyo.

"Magshower na nga muna. Anong oras na di pa ako nakakapagpalit. nakauniform pa ako."

Dumiretso na ako s shower at naghubad ng damit.

After a few minutes. . .

"Hay!Sarap magshower. Teka, asan yung twalya ko? Hay naku, nakalimutan ko nanaman. Makalabas na nga lang, wala namang tao, at nakalock naman yung pinto."

Naidala ko naman yung bra at panty ko kaya yun nalang muna ang isinuot ko. .Tuloy tuloy lang akong lumabas sa banyo at dumiretso sa walk in closet.

Nung nasa tapat na ako ng closet biglang. .

.

.

NAG BROWN-OUT!!!

"Waaaaahhhhhh!!Mommmmmmyyyyy!!!"

Pinikit ko yung mga mata ko kasi baka mamaya bigla akong may makitang multo.

'Dyosko wag naman po sana!'

"Asan na ba yung cellphone ko? Di ko maalala saan ko nilapag."

Naglalakad ako sa kwarto ng nakapikit nung narinig ko ang boses ni Tyler.

"Anna? Anna where are you? Talk to me, so I'll know where you are."

"Tyler I'm here. Left side of the stairs. Wait! nakalock yung pinto. Buksan ko lang."

Kinapa ko yung pader papuntang pinto saka ko ito binuksan. Nagulat nalang ako ng biglang may yumakap sakin. .

Si Tyler.

"I'm so worried about you. Bigla ka nalang sumigaw. Deadbat pa yung fon ko kaya di ko magamit pang-ilaw sa daan.Buti nalang at may emergency light yung stairs nyo kaya napuntahan kita dito."

" Ikaw kasi eh! Tinakot mo ako kanina."

"Sshh! It's okay! I'm here, and I'm sorry. I won't do it again. But wait, are you. . . ?"

Hinaplos nya yung balat ko na parang may hinahanap . .

Balat ko???? Oh shit! I forgot! I'm only wearing my undies!

At biglang nagka-ilaw.

.

.

Awkward. . . .

to be continued. .

status: it's COMPLICATED! (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon