Huling Kabanata

3.7K 125 9
                                    

King's Point of View

After 3 months..

"You may now kiss the bride!"

Anunsyo ng pari sa dalawang kinakasal. Agad naman kaming nagpalakpakan ng matapos ang halik.

Nakangiti lang ako buong misa habang tinitignan ang magulang ko. They are now on their 25 years. Ang galing. Kuwento saakin ni dad noon, ayaw daw talaga sa kanya ni mommy. But when you stare on my mon's eyes, you can say that she's madly inlove. Yung mga ngiti ni mommy, sobrang nakakagaan. Kaya noong nagkahiwalay kami ni Margarette, malaking tulong din si mommy para maging maayos ako at makapag-isip.

Finally, nakapagrenew na sila ng vows nila. And I trust dad that he won't hurt mom. Dahil subukan lang talaga niya, itatago ko si mommy sa kanya.

Naramdaman kong may sumandal sa balikat ko at nakita ko si Margarette na nakangiti habang nakatingin din sa magulang ko. Pumapalakpak din siya at halatang masaya sa nangyayari.

Ako ang groom's men at siya naman ang maid of honor. Ayaw sana niya dahil dapat daw si Queen ang sa pwesto na iyon pero dahil isip bata ang kapatid ko, siya daw ang flower girl. See? Ang childish. Jusko. Hindi ko alam kung anong nagustuhan ng kaibigan ko sa kapatid ko.

Kasama ko sa upuan ang mga babae. Supposed to be, katabi ko dapat ang ilang lalaking abay. Pero dahil ayoko malayo kay Margarette, katabi ko siya at walang makakapigil saakin.

"Ang ganda ni tita." bulong ni Margarette habang nakatingin sa harap na kung saan kinukuhanan na ng litrato ang nga bisita kasama sina mommy. "Maganda ka rin naman."

"No. Iba yung kay tita. Ang ganda niya." Noon palang, nagfafan girl na siya sa ganda ni mommy. Araw-araw ko mang ipaalalang maganda siya, mas maganda pa rin daw si mommy.

"Family picture!" sigaw ng photographer. Pero nauna pa saming magkapatid ang mga kaibigan ng daddy ko. "Family picture daw! Hindi magkakaibigan! Umalis kayo dito!"

"Aba! Aray ko ha! Hindi pa ba kami pamilya, ha?!" sigaw ni tito Matthew sa kanya.

"They're loud no?"

"Yea. Let's go. Ng umalis na sila roon." sabi ko at hinatak siya papuntang harapan pero pinahinto niya ko at umiling. "Huh? Hindi. Family picture daw. Hindi pa ko kasali." tinaasan ko siya ng kilay. Anong sinasabi nito? "You're already a family. Girlfriend kita at tanggap ka nila. Let's go." sabi ko at hinatak siya.

Sumilay naman ang ngiti sa mga labi ni mommy ng makita kami. Ngumiti rin ako sa kanya at hinalikan sa pisngi ng magkalapit kami. "Ready ka na mamaya?" bulong niya saakin habang hawak ang mga mukha ko. Tumango ako. Ready nako. Tatlong buwan ko rin pinlano ito. "Tita, congrats po."

"Thank you, iha. Congrats din."

"Po?" nagtatakang tanong ni Margarette pero nginitian lang siya ni mommy. "Pwesto na po tayo." sabi no'ng photographer saamin.

"Hoy! Ang daya! Hindi pa naman asawa ni King si Margarette ah! Bakit kasali na siya ng family picture?! Kami halos kalahating dekada mo ng kaibigan, Dwayne!" sigaw ni tito Bryan at sinegundahan naman ni tito Candor. Damn. All of the places, why church, uncles? "Manahimik kayo dyan. Magiging parte rin ng pamilya namin to. Alis na dyan."

"E bakit si Troi hindi?" natatawang sigaw ni Paul sa gilid. Hinampas siya ni Troi sa ulo at nagtawanan sila. "Gago ka ah!"

"Troi! Bad mouth." nguso ni Queen at sumimangot. Hindi tuloy naging maganda ang kuha niya sa litrato at dahil doon ay lalo siyang nagalit kay Troi. Weird.

"Mommy, daddy, mauna na kami ni Margarette sa reception."

"Ok, nak. Ingat kayo." halik saakin ni mommy sa pisngi at hinanap ng mata ko si Margarette. And then I saw her on the other side of the church, taking a photo with her bestfriend.

Dangerous ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon