TRB 1From: Ate Mirasol
Amber, punta ka kasal ko this Saturday. Sa Arizona hotel at 4pm. Pls be there.
I miss you pinsan.😔Ikakasal? Bakit sad smiley?
The last time nagkita kami wala naman syang boyfriend ahh, and its still two weeks ago.Parang may mali, buntis kaya sya?
Omyghad magiging tita na ako. Gigil kong sabi sa sarili."Anyari sissy? Happy ka yata, nakangiti ka oh." Sabi ni Lian habang kumakain kami sa fast food na malapit sa building namin. Wala si Osang kasi may delivery ngayon ng mga tela na kailangan nyang salubungin sa port. Si Toni naman ay may kinakatagpong kliyente.
"Nagtext yung pinsan ko, ikakasal na daw sya this Saturday." Nakangiti kong sabi.
"Si Mira? Talaga?" Amused nyang sabi.
"Oo,yung nag iisang anak ni Tito Rafa."
Si ate Mira ang nag iisa kong pinsan sa father side. Wala na akong parents, si mama namatay sa colon cancer 8 years old palang ako, si papa naman ay namatay sa mission nila sa Sulu sundalo kasi sya and that was when Im still 15 years old. Kaya sina uncle Rafa na ang naging guardian ko, wala naman kasing pakialam ang pamilya ng mama ko sa akin kasi mga marapobre silang lahat.
To:Ate Mirasol
Sige ate I'll be there, what is your motif? Para bumagay yung kulay na susuotin ko.
Send
"Ahm Lian yung account pala ng St.Jude nakuha muna?"
"Oo, okay na yun. At payroll na bukas, shopping naman tayo." Lian pouted.
"Oo ba bibili ako ng susuotin sa Saturday."
My phone beep.
From: Ate Mirasol
Just wear something white, dress ha.
I love white.
To:Ate Mirasol
OK. See you.
KINABUKASAN ay nagpunta kaming mall ni Lian at Osang, Wala na naman si Toni kasi may kliyente uli pero nagpapabili ng bikini. Saan naman kaya mag suswimming ang loka.
Ilang boutique na ang sinuong namin ni Lian ay Wala pa akong Napili, si Osang humiwalay na sa amin kasi may mga bibilhin daw sya para sa bahay nya.
"Ano ba ang hinahanap mo talaga Amber? Nahihilo na ako sayo eh, marami naman ang magaganda." May iritasyon na sa boses nya.
"Kung may iba ka pang lakad e di mauna kana, alam mo naman na masyado akong mapili sa damit." Nakanguso kong sabi sabay halukay ng mga naka hanger na mga cocktail dress.
"Salamat at pina alala mo ha nakalimutan ko kasi, sige maiwan na Kita at mag go-grocery pa ako." Humalik na sya sa akin at umiskapo na.
Hay nako hindi talaga sila makatagal sakin kapag damit na ang pinag uusapan. Sayang naman kasi ang pera kung hindi sulit yung binili mo diba?
Sa kakapili ko ng mga damit may nasagi yung kamay ko, "sorry" hingi ko ng paumanhin.
"Its OK pretty," ang cute nya, I think mga 3 year younger lang ito sa akin. I smile at her.
"Ano ba hinahanap mo?" Tanong nya,
" kanina pa Kita napapansin na hindi makuntinto sa mga nakikita mo." Ngumiti ito sa akin."Ah hindi naman, magaganda naman sila lahat pero gusto ko yung unang Kita ko pa lang ay maiinlove na ako sa design."
"Talaga? May specific ka bang gusto sa ngayon?"
" kasal kasi yung pupuntahan ko,siguro a bit sexy?." Sabay tawa.
" gusto mo bang talbugan ang bride?" Tawa rin sya.
" hindi ah. Gusto ko lang na maganda sa araw ng kasal nya baka nakakita ako ng Mr.Right doon.hihi." humagikhik ako na feeling close kami. Ang gaan kasi ng feeling ko sa babaeng ito.
"How about this?" May ibinigay itong white cocktail dress na spaghetti strap at may long slit. Hmmm maganda.
" wow, pareho pala tayo ng taste" nakangiti kong sabi sa kanya. Maganda talaga sya eh.
Nagtawanan uli kami ng may sinabi sya.
"Shane!!" Natigil kami ng tawa ng may tumawag sa direction namin. Lumingon ang cute na babaeng kausap ko, hindi nga pa pala kami nagkakilala.
" kuya!" She ran to the guy who called.
Ang gwapo ng kuya nya. Mala Adonis ang tindig. Broad shoulders, matangkad at ang biceps at triceps mukhang may ari ito ng gym. Lalo na siguro ang pandesal ni naku for yummy.
Papunta sila sa akin kaya umayos ako.
" hi this is my kuya, and I forgot to introduce myself, its Shane and you are? " natatawa nyang sabi."Amber!" Simply kong pagpapakilala.
"Oh your name suits you and this is my kuya Dwight." I smiled to him but he ignores me. Uy suplado.
" don't mind him he's getting married na kasi." Natatawang saad ni Shane. Kaya pala.
"Shane I'm on a hurry let's go." Irita nitong sabi.
". Ohh I'm sorry Amber we need to go, see you when I see you." At humalik ito sa akin, yung kuya nya Wala umalis na di man lang pinansin yung beauty ko.
Hmmm, kawawa ang magiging misis mo suplado. Sigaw ko sa isipan ko.
❤
BINABASA MO ANG
The Replacement Bride (SBH Series#2) [COMPLETED] Editing
General FictionSisters by heart series#2 She shouldn't be the bride ngunit hindi sumipot ang kanyang pinsan sa marriage for convenience na iyun kaya siya ang naipalit ng kanyang tiyuhin. Amber is trapped, lalo na ang puso niya. Paano kung bumalik ang kanyang pinsa...