TRB 3
"Cheers to the newly wed!!"
Anang ama ni Dwight pagkatapos ng maikling seremonya . My ghad, may ganito palang kasal. Kahit sa bangungunot ay hindi ko ito kailanman napanaginipan. Laro lang yata itong napasukan ko. Pero may pinirmaha ako kanina,Totoo nga. Hayy hindi ko na alam ang uunahin ng utak ko.
"Smile,wife." Bulong sa akin ng hudyo.
"Wag mo nga akong matawag na wife! Hindi Kita husband!" Balik ko sa kanya at nagplaster ng ngiti.
"Oh really,...think twice because from now on I am your husband weither you like it or not." He smile evilly.
I rolled my eyes. Hindi ko talaga feel eh. Kahit gwapo ka hindi ako attractive sayo..oh well noong una kahit suplado ka pero ngayon na ginawa mo to sa akin manigas kang hudyo ka.
He is guiding me to his father's circle of companions.
"Oh the new family member. Iha, welcome to the family." He gave me a hug so I smile fakely. Magaling naman akong artista eh.
"Thank you sir." I said.
"It's 'dad' iha. Don't feel awkward, we're family now." The old man said. Hindi ko alam kung ako lang pero ang yabang ng dating nito sa akin. May pinagmanahan talaga.
Bakit iba ang feeling ko sa mag amang ito? O kayay sa mga tao dito? Mga plastic. Nakangiti nga pero mapagmanman naman ang mga mata. May ibang halos nakakasugat nag mga titig kung hindi mo mapapansin.
"Excuse us gentleman," sabi ni Dwight at iginiya nya ako palayo sa kanila.
"Pwede na ba akong maupo? Sumasakit na yung paa ko eh." Maktol ko sa kanya.
"Why you ladies love those high heels were it hurts afterwards. Why don't you wear a flat shoes?"
I turn to him.
"Really? A flat shoes for this dress?" Hindi ko makapaniwalang sabi. Ghad!!! Ano akala nya sa akin walang sense of fashion? Ganito naman ang mga babaeng naka paligid sa kanya ah. Kahit saan ako tumingin ngayon, even the old womans are wearing high heels, ako pa Kaya?
"And who told you to wear like that? Hindi naman ito fashion show ang dadaluhan mo." He mocked while pulling a chair for me. Padabog akong umupo, sya rin ay naupo sa tabi kong upuan.
"I just wanna feel pretty,you know... Minsan lang ako mag socialize kaya tinudo ko na. Hindi ko rin naman inakala na ako ang magiging bride noh!" Kumuha ako finger food at isinubo.
"You're still look pretty even when you're wearing nothing." He said naughtily.
Halos mailuwa ko ang nginuya ko sa pagmumukha nya, nginisihan pa nya ako.
"You pervert!" I glared at him and he just chuckled.
Hindi naman pala sya suplado, nang iinis nga eh.
"Wait! diba may kapatid ka?...si Shane.... I remember, she help me with this dress."I exclaimed excitedly.
He sigh and look away.
"She's only my half sister, and she's out of the country."
Bakit Nalungkot sya bigla. May problema kaya sila? Noong nakita ko sila sa boutique ay okay naman ah. Bakit ko ba pinuproblema yun e may problema din naman ako.
Papano ko ito sasabihin sa mga kaibigan ko, pareho na tuloy kami ni Toni nag secret wedding. Plano pa naman namin noon na walang mawawala sa kasal ng bawat isa. Hayy nako, sigurado akong gigisahin na naman ako ni Osang nito.
Nahagip ng paningin ko si Tito Rafa sa isang table na may kausap na dalawang lalaki.
"Pwede ko bang kausapin si Tito?" Tumingin ito sa akin, may kupita sa kaliwa nyang kamay.
Tinatantya nya kung papayagan ba nya ako. He is hesitant.
"Please..."
"Okay, but don't you dare escape..." May diin sa boses nya at nandidilat ang mga mata.
Iniisip nya pala na tatakas ako, hmmm binigyan mo ako ng ideya. Tingnan natin kung magagamit ko ba ang pagiging pusa ko sa kanya.
"Sure." Inalalayan nya ako patayo at hinatid Kay Tito. Tumingin naman ang mga kausap ni Tito sa amin.
"Can we excuse Mr.Dalmante for a while?" Dwight said politely, syempre mas matanda yun kesa sa kanya.
"Of course Mr.Arizona....and congratulations for the both of you." Sabi noong nakaputing suit na may katandaan.
Pareho silang tumayo ng kasama nyang naka gray na suit. At umalis na. Para namang namutla si Tito ng kami nalang ang natira. Pinaghila ako ng silya ni Dwight at umupo naman ako. In fairness napaka gentleman nya.
"I'll be around," Paalala niya at iniwan nya na kami.
Nakita kong sumali sya sa grupo ng kanyang ama ngunit sumisilip parin sa akin.
"Amber, I'm sorry." Tito Rafa said at yumuko ito. He has a ragid look now, iba noong nakaraang taon. I sighed because I have an idea of what he been through.
"Tito bakit ka nagka utang ka sa kanya? Akala ko ba kumukita ang mga paupahan mong building at apartments?... Kayo lang naman ni ate Mirasol ah." Sumbat ko sa kanya ngunit pilit parin pinigil dahil tiyuhin ko siya.
Huminga ito ng malalim.
"Ang dalawang commercial building sa Makati ay matagal na iyung kinuha ng bangko." Na gulat ako sa sinabi nya. Pero bakit?
"Naisangla ko iyun noong nagkasakit ang tita mo. Alam mo naman ang gastos natin noon diba?"
May cervical cancer si tita noon at ang laki ng gastos ni Tito doon,pero hindi rin nag survive ito kasi stage four na ng malaman. Dinala pa nga sya ni Tito sa America kung kaya lalo kami nagtipid noon,pati yung allotment ko ay naibigay ko rin kaya madalas sa condo ako ni Toni kasi mas malapit sa school. Save sa pamasahe at libre pa ang pagkain. Mayaman ang pamilyang umampon sa kanya eh. Kahit Ampon sya ay binibigay naman lahat ng financial needs nya, sobra pa nga.
"Hindi ko nabawi yun sa bangko kasi humina narin ang renta, marami na rin ang mas modernong building na tinayo sa lugar na iyun, wala naman akong pampa renovate." Patuloy niya.
Nakinig lang ako sa kanya upang makumbisi ang sarili ko sa dahilan nya.
"Nakilala ko Samuel Esteban, dinala nya ako sa casino." Napapikit ako, ito na yun. "Noong una nag eenjoy ako kasi palagi akong nanalo at mawawala ang pangungulila ko sa tita mo. Pero noong natatalo na ako mas lalo akong ginanahan hanggang sa hindi ko namalayan na lumalaki na pala ang utang ko sa casino. After a month, siningil na ako ng may ari na si Dwight nga. Pero wala akong maibibigay. Yung building na inuupahan nyo Kinulateral ko na yun sa kanya pero kulang parin. Ang mga apartment kinuha narin nya. Kulang parin kaya noong huli syang nagpunta ng bahay nakita nya si Mirasol, nakita ko kung paano nya ito tingnan kaya inalok ko sya na ipakakasal ko si Mira kapalit ng aking utang at ibabalik nya sa kin ang mga gusali ko." He paused.
"At pumayag sya."
❤
BINABASA MO ANG
The Replacement Bride (SBH Series#2) [COMPLETED] Editing
Tiểu Thuyết ChungSisters by heart series#2 She shouldn't be the bride ngunit hindi sumipot ang kanyang pinsan sa marriage for convenience na iyun kaya siya ang naipalit ng kanyang tiyuhin. Amber is trapped, lalo na ang puso niya. Paano kung bumalik ang kanyang pinsa...