TRB 8

46.7K 1.3K 20
                                    

Nakatulog ako sa byahe.
I felt like being lifted,but I'm too tired  na kahit ang pagbuka ng aking mga mata ay hindi ko ginawa. I'm so drained.

"Let Terry handle those bags inside her room,just take it out from the van." I heard Dwight commanded in a low voice.

Ilang sandali ay nailapag na ako sa malambot na Kama pero hindi parin ako dumilat. Naramdaman kong may nag alis ng sandals ko at kinumutan ako.

"Ang dami po nyang mga binili sir." Si Terry yun. Bakit may problema ba doon?  Yaman lang at hinayaan nya ako sa mga cards nya problema na nya iyun,Kala nya.

"Its OK, its just more or less 200 thousand keysa mag suot sya ng halos Kita naman ang kaluluwa nya....okay you may Leave us." So okay lang na nagwaldas ako ng gaoon kalaking pera? kungsabagay mayaman naman sya.

I heard the door shut,siguro lumabas na si Terry.

"I know your awake, get up."
Namula ako sa sinabi nya,pahiya ako doon ah,akala ko pa naman makapag easedrop ako. I slowly open my eyes and saw him staring at me na nakapamaywang.

"Pagod ako!" Inirapan ko sya.

"You need to eat dinner, come on."
Inip nyang sabi.

"Wala akong gana, gusto ko nalang matulog." Tumagilid ako at nagkumot.

"Don't test my temper woman,now get up and change." Kinabahan ako sa lamig ng kanyang boses, para akong bata na nagtatantrum. Ang gusto ko lang naman ay umuwi at makausap yung mga kaibigan ko,hindi naman pwedeng itawag ko nalang ang sitwasyon ko at ang sinabi nya sa negosyo namin na pipitsugin ito ay hindi ko talaga matanggap kaya ayoko sa hudyong ito. Hindi ba sya marunong maka appreciate ng maliliit na bagay? Bakit hindi ba sila nagsimula sa maliliit?

Para sa akin ay hindi matatawag na pipitsugin ang business namin, we rented tito's building and it is a three storey, the ground floor is for the show room at printing department, sa second floor ang office naming apat ang mga sewing machines na gagamitin sa aming tailoring products at ang third floor ay mga stocks at tela. Diba hindi naman  ganoon Kaliit ang negosyo namin. Ipon naming magkakaibigan ang ipinuhunan dito at pagsisikap ang nagpatuloy dito, ako,si Lian at Osang ang bumuo nito kaya umiinit ang ulo ko sa pagmamaliit nya sa business namin,alam ko naman na maliit nga ito kumpara sa mga business nya.

Kilala syang Liquor King dahil halos alak ang negosyo nya na nakapalibot sa buong Pilipinas pero bukod dito ay may casino ito at mga hotel.

Gusto ko ng umiyak, yung feeling na hindi ka naman dapat dito pero hindi ka makaalis, nakakasakal.

"Then let me go! Hindi naman Kita pinipilit ah."

"No!" He said in firm.

"Ano ba ang big deal sa sitwasyon natin? Nakuha mo na man ang kompanya ah, hindi mo ako kailangan ikulong dito!! Just call me kung kailangan mo ako for show. Alam ko naman na yun lang ang papel ko sayo!"

He clenched his jaw. "You we're published as my wife at ngayon makikita ka nalang nila kung saan saan? Are you thinking?"

Ah ganoon,ayaw nyang mapahiya? E kasalanan nya kung bakit sya nag asawa na hindi promininte.

"Kasalanan ko ba na hindi ka nag asawa ng mayaman?"

Parang naputol ang litid na natatanging pinanghahawakan nya. "Stop acting like a child! Now get up and change, I'm waiting downstairs." Matigas nyang sabi at umalis na.

Bumuntong hininga nalang ako. Paano makakatakas sa hudyung ito. Nakaka frustrate ang mga taong tulad nya.

Naligo ako at nagbihis, isang large shirt at maiksing shorts. Tutal matutulog naman ako pagkatapos kumain bahala sya kung anong sasabihin nya, hindi ko babaguhin ang nakagawian ko dahil lang sa bilyonaryo ang asawa ko 'kuno', buti nga nag shorts ako e. I'm gonna be your pain in the ass para bitawan mo na ako dahil naiinis kana.

Ng buksan ko ang pinto ay nagulat akong nakatayo ma sya sa harap ko at ang dilim ng paningin.

"Can you wear a descent dress?"
In is nitong sabi.

"Bakit? Nasa bahay lang naman tayo ah, wala namang bisita diba?"

Napapikit naman ito at hinilot ang kanyang sintido. "Are even wearing a shorts?"

"Of course!!"

At bigla nya akong hinatak pababa.

"I'm starving"

Nang makababa na kami ay tumayo ang mga bodyguard na nasa salas.

"Men,...outside"
Sabi nya ng hindi man lang lumingon sa mga ito.






❤pem

Kunti lang po,pasensya.

The Replacement Bride (SBH Series#2) [COMPLETED] EditingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon